Chapter 1:The Start

3 0 0
                                    

  Ysabelle's Pov

           Hello everyone, nandito ako ngayon sa harap ng isang napakalaki at napakagandang paaralan na nakita ko sa buong buhay ko, ang Stalford Academy.Last week ko pa lang na-receive yung letter pero nandito na ako, kasi mahirap na paglate ka. Actually kanina pa ako dito, hinihintay ko lang si manong guard na buksan yung napakalaking gate,pero parang hindi niya ako nakikita.Ang bigat pa naman nitong dalawang bag na dala ko.Ay! oo nga pala,kung nagtatanong kayo kung bakit may dala akong dalawang bag,boarding school kasi ang Stalford Academy.Sobrang saya ko nga nong nalaman ko na boarding school pala ang Stalford Academy, kasi sa S.A. may maayos na akong matitirahan.



After 1 hour



        Hayyyyysssttttt!!!! ang sakit na ng paa ko.Ano bang problema ni manong guard at hindi ako pagbuksan ng gate? hay naku,malapitan nga.

"Pssssttt!!manong guard!!!,manong guard"sigaw ko, pero bakit parang hindi niya pa rin ako naririnig at nakikita? hay naku!! malapitan pa nga.

"Manong guard"sabi ko ng pasigaw pero mahina lang,sabay lagay ng kanang kamay ko sa kanang balikat niya,nakatalikod kas---------

"Ay!! multo" sabi ni manong guard habang kawak-hawak yung dibdib niya.

"Grabe!!ka naman manong guard!! kung makamulto ka naman parang ikaw hindi creepy." sabi ko,habang hawak din yung dibdib ko.

"Ay!paumanhin iha, nagulat kasi ako sa sigaw mo.Bakit ka ba sumigaw? naliligaw ka ba?"tanong ni manong guard.

"Sorry din po manong,kung sumigaw ako,hindi niyo po kasi ako naririnig eh, atsaka manong hindi po ako naliligaw kanina pa po ako dito, hinihintay ko lang po kayo na buksan yung gate pero parang hindi niyo po ako nak---------"ang kapal ni manong guard hindi ako pinatapos.

"At bakit naman kita pagbubuksan ng gate iha?estudyante ka ba rito?sa itsura mong yan?pi----------"loko tong si manong ah, kung makapang-insulto wagas, ayan tuloy di ko pinatapos.

"Manong guard estudyante po ako dit---------"

"Iha pinagloloko mo ba ako? kasi kung oo wala ako panahon para diyan."hay naku naman

"Manong guard, estudyante nga po ako dito, eto po oh evidence para sure."sabi ko,sabay abot sa kanya yung letter na na-recieve ko,tapos biglang kumunot ang noo niya.

"Iha baka hindi ito to---------"

"Manong guard totoo nga po yan, ano manong papapasukin niyo po ba ako? o pagbubuksan niyo ako ng gate?"frustrated kong sabi.

"Eh asan ang pagpipilian ko diy-----------"

"Sige manong, sisigaw talaga ako dito isa, dalawa, tatl---------"

"Oh siya, sige na, sige na teka lang bubuksan ko na muna yung gate" sabi ni manong, yes makakapasok na talag-------

"Oh iha, ano pang hinihintay mo diyan? pasko? pasok na" naiinis na sabi ni manong guard.

"Thank you manong, i heart you babye!!" sabi ko kay manong tsaka bigla siyang ngumiwi.




        The moment my feet touched the entrance of Stalford Academy, many pairs of eyes are looking intently at me and they started to insult and murmur nonsense words and phrases to me.tss, Teka bakit may mga estudyante dito sa hallway diba sunday ngayo----------.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 24, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Stalford AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon