8:00 pm
Dumating na ang aking pinaka hihintay na oras.. Ang pag tulog..
Nang dahil na rin sa pagod ay nakapag pahinga na ako ng matiwasay.........
"Oh anak, saan na naman ang punta mo?" Tanong ni mama sa akin habang nag hahanda ng pagkain sa lamesa
"Ma, may trip to France po ako ngayon..." Sabi ko habang kumukuha ng tubig sa ref
"France? Ang layo nun ah! Pasalubungan mo na lang ako ah, wala naman akong magagawa sa pag alis mo eh..." Sanay na talaga si mama sakin..
Adventurous akong tao.. I love going to the places na magaganda.. Yung mga places na nakaka-attract sa paningin... At ngayon, France ang pakay ko.
"Bye ma!! Alis na po ako!! I love you po.." Sabay kaway ko
"Pasalubong ko anak ha?!" Pahabol ni mama
Hindi ko na sinagot si mama.. Hahaba pa ang usapan. Isa pa malalate na ako sa flight.
Nag taxi na ako and within 20 minutes nakarating na ako sa airport..
"Thank you po manong" Sabi ko habang binababa ni manong ang maleta ko
Patakbo na akong pumasok sa airport.. Shucks?! 15 minutes na lang lilipad na ang eroplanong sasakyan ko!!
Run Ella!! Go Run!! Kaya mo yan!!!!!
"Hyst" hinihingal Kong Sabi habang sumasakay sa eroplano. Buti na nga lang nakaabot ako..
Para na ata akong shunga sa itsura ko eh...
"San pa ba may upuan?" Bulong ko
Sa paglilinga linga ko, nakita ko ang bakanteng upuan sa may gitna.. Pumunta ako doon..
Nakita Kong may isang lalakeng nais earphones ang katabi ko.. Maya maya pa ay umandar na ang eroplano..
Mahigit isang oras na ng nakaramdam ako ng Antok. Hindi ko na namalayan ang nangyari...
"Miss?" Nagising ako sa batok ng hindi ko kilala.. Shete?! Nakakahiya yung ginawa ko!!
"Uhm, sorry ha.. Hindi ko kasi namalayang nakatulog na pala ako sa balikat mo.." Paliwanag ko
"It's okay.. You look tired." Sabi Nita
"Uh, Oo eh, di na kasi ako nakatulog sa excitement." Nakangiti Kong sabi
"I think I should say sorry to you.. Nagising kasi kita" natatawa niyang sabi
"Naku, hindi, okay na ako ngayon.. By the way, ako nga pala si Emmanuella Reyes, Ella for short." Pakilala ko sa kaya
"VJay Gonzales" nakipagkamay siya sa akin..
Omo!! Nahawakan ko yung kamay nya
Kalandian Alert!!
"Uhmmm, thank you ha.. Sorry na din... " usal ko sa kaya
Maya maya pa'y nag warning na ang aming piloto na malapit na kaming bumaba.. Kaya heto ako ngayon at naghahanda na..
Samantalang yung katabi ko, busy pa sa kanyang pag eearphones..
Pababa na ako ng may kumalabit sa akin braso...
Si Vjay lang pala..
"Thank you" For the last time.. Hindi na ako nakasagot dahil nakababa na siya ng eroplano..
.......
7:00 a.m.
Kringgggggggggg kringgggggggggg!!!!
Istorbong orasan yun ah..... Dali Dali Kong pinatay ang alarm clock na tumunog sa may lamesa.. Baka mamaya maibato ko pa yun.
Panaginip? Isa lamang panaginip..
Bumangon na ako para maghanda sa akong pagpasok sa trabaho.
Pumasok ako ng banyo at humarap sa salamin dito.. So itong aking nararamdaman.. Napahawak ako sa akong dibdib at dobra sorba ang kabog nito keysa sa normal..
Hindi ko alam.. Hinding hindi ko Alam, bakit? Binabagabag ako ng akong panaginip..
Muli ay tumingin ako sa salamin.. Umiling iling ako..
Ella, wala lamang iyon.. Wag mo na lamang pansinin.
At nagpatuloy na ako sa aking mga gagawin.