chapter 1: ENCOUNTER

33 1 0
                                    

Trisha's POV

Hi I'm Trisha Kim Gonzales, 17 years of age. Senior high school student, And now this is my first day to my new school. Naligo muna ako then pagkatapos kong maligo nagbihis na ako at pumunta sa baba.

I saw dad reading news paper while drinking coffee while my brother reading a documents, I think it's about our business. Sya na kase ang naghahandle sa mga business namin, inaaalalayan nalang sya ni dad.

I go to their direction and sit near to dad then nagsimula na akong kumuha total wala naman nagsasalita. Kumuha ako ng bacon and half rice at nang aakmang susubo na ako saka naman nagsalita si daddy. Nice timing rin eh.

"So lilipat ka na ngayon?" sabi ni dad then binaba nya na yung binabasa nya at tumingin saaken.

"Yes dad" I respond

"Remember hindi ka lang nagtransfer para mag-aral,nandun Karin---" di ko na si kuya pinatapos magsalita.He didn't need to remind me, I already know.

"Yes kuya, I know it already, and I will never forget that." Sabi ko saka kinain yung pagkain ko.

NASA Register office na ako ngayon dito sa bago kong school para kunin yung schedule ko... and after ilang oras na paghihintay naibigay na nila saaken yung kailangan ko... napaka bagal naman kase ng mya impleyado rito, parang walang kinain

"Just wait some minutes Ms.Gonzales" sabi ng registrar.

At ngayon kailangan ko pa maghintay. May hahatid raw kase saaken na isa ring estudyante papunta sa first subject ko. Nang dumating sya ay agad naman kaming pumunta sa pupuntahan namin.

He is a boy without expression to his face, a cold one? Tsk! I don't care. Nang makarating kami ay agad naman kaming pumasok. I saw an old man, not too old at the front of the student, I think he's already mid 40's.

Naunang  pumasok yung lalaking kasama ko, sumunod naman ako sakanya,pupunta na sana ako sa isang upuan na walang tao nang magsalita ang matanda sa unahan.

"Don't you have any manners?" saad nya. Ako ba angtinutukoy nya? eh dalawa kaming pumasok ah. Humarap ako sakanya at tinuro ang sarili ko to make sure na ako pinagsasabihan nya. "Yes you!! Di ka man lang nag good morning saaken?" Tsk! ano naman good sa morning?

"Sir I think She is a transferee" Someone's said

"Go in front and tell your name to everyone" He said.

I don't have any choice but to go infront. Ayoko naman na sa first day ko trouble agad abot ko. Sinabi ko lang yung pangalan ko, age then kung saan ako nagaral dati bago ako lumipat dito.

Nang matapos akong magpakilala, umupo na ako sa vacant chair then nagdiscuss na sya about sa kung ano man iyon, wala nga akong naintindihan sa 2 hours na pagtatalak nya sa unahan eh.

Napagdesisyunan ko nalang na pumunta sa office ni Ethan total wala pa akong masyadong alam dito. Ethan Sky Basalt, my childhood friend actually he is my older brother's friend naging close ko na lang sya kase lagi syang nasa bahay noon. And now, He is a teacher here at school. Hindi nga halata sakanya na teacher sya eh,para lang syang tambay sa kanto kung tignan.

Tinext ko sya kung nasaan ang office nya at sinabi nya naman ang direksyon kung nasaan ito kaya agad akong pumunta dun .

"And there you are!" Masayang bati nya saaken.  Pumasok ako sa office nya at umupo malapit sakanya.

"Wala bang welcome party dyan para saaken?" pabiro kong sabi sakanya, pero parang di nya naman ata nagets

The Sweet Little GangsterWhere stories live. Discover now