I am Tramaine Elyse Stanford. I am 21 years old. I am currently 4th Year College at ang kursong napili ko ay tourism. I wanna be a Flight Attendant or Stewardess sa Colegio de San Agustin. I like to dance, sing and write poems or stories. I’m also dreamer.
Yung mga dine-dream ko ay isang kathang isip lamang. Mga bagay na ako ang may control. Mga bagay na gusto kong mangare sa buhay ko. Kase sa buhay hindi natin makokontrol ito. Hindi natin makokontrol ang mga tao, ang mga kilos at salita nila kahit nga tayo minsan hindi na natin makontrol yung sarili natin dahil sa sobrang galit. Hindi natin alam kung anong mangayayari bukas.
Maliit lang naman ang pangarap ko. Yun yung malaman na nasa ligtas na kondisyon, may maayos na kalusugan at masaya ang mga mahal ko sa buhay. Kayang kong isakripisyo ang lahat sa kanila kahit buhay ko pa. Kahit madalas nagtatalo kami ni mommy.
Ewan ko ba, parang bigla nalang akong nagbago nung nawalan ako ng ate. Parang gumuho na yung mundo ko nung nalamang wala na sya. Sya kase yung nagiisa kong bestfriend, kasama sa mga kalokohan namin, karamay sa halos lahat ng bagay kaya hindi ko alam ang gagawin ko nung wala sya. Kahit minsan na pinapagalitan nya ako alam ko naman na para sa akin rin yon.
My ate is 24 years old. Her name is Tamara Angela Stanford. Magaling sya sumayaw super galing nya. Sya ang idol ko sa pagsasayaw. At we both like to play the piano and the guitar and we also love to play the piano. Graduated sya ng bussiness Management sa Colegio de San Agustin. Same school kami ni ate tam. We always hang out together. Minsan napapagkamalan pa kaming kambal HAHA! Hayyyyyyssss I miss ate so much. Kaya pala the day before the accident (kung paano sya namatay) happen nung naguusap kami may sinabi sya sa amin. Wala naman akong kamalay malay na yun na pala ang huling gala namin ni ate. Sabi nya sa akin na it's time for me talaga na humanap na ng bestfriends kase daw hindi habang buhay nandyan sya hayssss bigla naman akong natakot nung sinabi nya pero agad kong sinabi sa kanya na hindi pa sya mawawala kase marami pa kaming pangarap.
Kase naman ang daming beses ko na rin sinubukan magkaroon ng bestfriend o kahit kaibigan man lang kaso wala talaga. Lahat ng nagiging kaibigan ko pinaplastik lang ako o kaya naman sinisiraan ako pag hindi ko alam o kaya naman, kaya lang ako kakaibiganin para manggaya sa exams and para magpagawa ng assignments or projects. Kaya mas pinili ko nalang na si ate na.
Pangarap rin kase ni ate makapunta sa US sa LA California para makita yung idol naming si Sabrina Carpenter. Sya ung inspiration namin sa pagkanta at sya rin inspiration ni ate mag-acting. Pero ako? No! Hindi nyo ko mapapa-act HAHA di ko alam pero ayaw ko talaga. Hindi na ako nangangarap pang makapunta sa US. Pero im so happy kay ate kase hindi sya tumutigil mangarap hanggang sa HAYSSSSS Almost 1 year naring wala si ate at super miss ko na sya. Nung una mostly palagi akong nasa puntod nya. Tapos mga nakaraan weekly nalang pagdalaw ko kase super daming requirments sa school. Tapos yun naging monthly na because of the nakakamatay na thesis, finals at defense hays
At meron rin akong kuya, pero hindi kami ganon ka-close kase may work sya sa ibang bansa at ngayon nasa Singapore sya. Sumunod sya sa yapak ni dad na mag-seaman. Ang base nila ata ay sa Japan? Hidni ko lang sure. He is the panganay and he is 28 years old. His name is Matthew Adam Stanford. Lakas ng dating ng pangalan nya diba? Haha! Graduated sya ng BSMT sa Lyceum of the Philippines.
Ako ang sunod kay ate at ako rin ang gitna. Sunod sa akin ay ang kambal kong kapatid. Girl and Boy ang kambal kong kapatid kaya super saya naming lahat ng malaman yon. Sila naman ay 12 years old. Bata pa nila noh? They're names are Matthew Peter Stanford (boy) and Andy Mary Stanford (girl). They are currently in 1st Year Highschool. And in the highest section probably. Peter likes to sing also. Siguro nakuha nya sa amin ni ate tam na nakuha naman namin kay dad. Then si Andy naman, she likes to dance na sa tingin ko ay nakuha nya kay ate tam (i like to dance too but i'm terrible at it hehe) at nakuha naman nya kay mommy.
Kung mapapansin nyo yung mga kapatid kong lalake ay perehong may MATTHEW kase ang pangalan ng daddy ko ay Matthew John Stanford. Wala na kase si dad huhu. Seaman rin sya at dun na sya namatay hays. Sa Korea ang base nila pero nasa Brunei sya nung araw na nawala sya. Nakakakungkot lang isipin pero its almost 5 years since nung nawala sya.
For now, gumagawa ako ng thesis namin. Nasa may garden ako ng school namin, wala pa naman kase akong pasok mamaya pang 3pm ay 1:30pm palang naman. Naguutay utay na rin ako para hindi naman duguan sa oras ng sumbmission. Katatapos ko lang rin mag-aral. Minemaintain ko kase ang pagiging Top 4 o kaya naman maging top 3 or for better ay top 1 hehe. I wanna make my parents proud. Gusto kong matupad yung mga pangarap sa amin ni daddy. Ako kase ang pinaka malapit sa kanya. Daddy's Girl to eh HAHA!
So ayun na nga. Yung tinatawag kong MINE o yung dream world ko. Nung una ginagawa ko lang un para mabilis makatulog hanggang sa naging routine ko na rin gabi gabi. Hayss
---
First Chapter! Hope you like it.
YOU ARE READING
A Dream That Turns Into A Reality
AbenteuerEveryone loves to dream, especially kids. Every each of us wants to achieve and make that dream come true. But what happen if you dream too much? What happen if you suddenly appear in your dream and whatever you dream is happening even if it is bad...