" my god, ang hirap talaga pag undergrad, walang makitang matinung trabaho."
"sinabi mo pa, panu na yan? inaaway kana mg landlady natin."
"i don't know what to do or say to her, pero di bale may job interview ako bukas. if ever matanggap ako sa trabaho, makikiusap na lang ako kay Mrs.Ramos na sa unang sweldo ko nlang babayaran lahat ng kulang sa kanya."
"ok, good luck!"
"thanks." ang nasabi nalang ni Cassey sa ka boardmate na si Mary.....
and she continued to pray na sana ay matanggap sya sa trabaho.dahil kung hindi pa, God knows kung saan pa siya pupulutin kapag pinalayas siya ng kanilang landlady....
kinabukasan, suot na ni Cassey ang bagong damit na matagal din nyang pinag iponan ang pambili mula sa sweldo sa huling trabaho niya, baon ang pag-asa na magkakaroon na uli cya ng trabaho ay agad na siyang nagtungo sa Owens Empire Building kung saan madami na rin na aplikante ang kanyang inabutan na nakahilera ng upo sa mahabang upuan.
Oh God,ang dami pala naming aplikante,paano naman kaya ako matatanggap nito?
hindi paman ay parang gusto nang panghinaan ng loob si Cassey. . . .
pero hindi siya dapat mawalan ng pag-asa. . .
nanatili siyang nakaupo at naghintay na tawagin ang pangalan nya, habang labas-pasok sa opisina ng GM ang mga aplikanteng in-interview. . . .
"Ms. Casselyn Fuentes!"
"ah,it's me, Miss!" tumayo siya agad ng tawagin ang pangalan nya ng receptionist.
"You're next, pasok ka na sa pintuan na yon." pormal na wika ng receptionist sa kanya.
"ah, thank you." pinilit nyang maging matatag ang tayo,iniliyad ang dibdib at itinaas ang noo, at humakbang na patungo sa pintuan na itinuro ng babae. . . .
kumatok siya ng tatlong beses bago itulak ang pintuan at pumasok sa loob, pilit pinapakalma ang sarili dahil sa kabang nararamdaman at sa mabilis na tibok ng kanyang puso dahil sa kab. . . .
"G-good morning,Sir." sabi niya, at pagdaka ay bumungad sa kanyang paningin ang isang matangkad na lalaking nakaupo sa swivel chair sa likod ng mahogany table. . . .
busy ito sa pagtingin ng hwak nyang papeles, at bahagya pang nakakunot ang noo.
"have a sit, Ms. Fuentes," kaswal na wika nito na hindi pa rin nag aabalang magtaas ng paningin.
"T-thank you sir." agad siyang naupo, kailangan niyang gawin iyon dahil hindi maiwasan ng dalaga na mangatog ang mga tuhod na para bang bibigay na sa pagkakatayo. . . .
ilang sandali pa siyang nakaupo sa silyang nasa harapan ng mesa nito ay hindi pa rin nag aangat ng mukha ang lalaki, tila hulog na hulog ang pansin sa binabasa.
at mas nakadagdag sa kabang nadarama ni Cassey nang masulyapan na resume pala niya ang hawak nito. . .
Oh God, kaya ba kunot na kunot ang noo niya dahil sa mga impormasyong nababasa niya sa resume ko, hay sana naman ma impress siya. . .
pero kusa siyang natigilan. . .
paano nga naman siya mai-impress sa mga nakalagay na impormasyon doon? bukod sa undergrad ako, sa limang company na pinasukan ko ay halos tag limang buwan lang ang itinatagal ko sa trabaho. baka isipin niya na napaka-incompetent ko bilang empleyado at-------
"how come na undergrad ka?" tanong nito sa kanya at nagtaas ng mukha na tumitig dito.
"H-ha?" sa wakas napagmasdan din niya ang mukha nito. . .
oh! ang gwapo pala niya, at bata pa pala siya! maybe nasa late twenties or early thirties. pero mukhang istrikto at nakaka intimidate! pamilyar din sakin ang mukha niya, saan ko ba siya nakita?
bigla ay parang gusto nyang masilong sa maawtoridad na aura ng lalaki.
"Hey, are you with me?"
"h-ha?" cassey blink in surprise upon hearing the irritated voice of him.
"ah, y-yes Sir!! O-ofcourse I'm here!" bigla nyang sagot. "c-come again?" sapagkat hindi niya naman narinig ang tanong nito ay wala siyang maisagot.
"I've said, how come that you're an undergrad? tatlong kurso ang kinuha mo nuon, but hanggang first year ka lang at nitong huli ay hanggang third year college ka lang. what was that? papalit-palit ka ng kurso?"
"a-ah, k-kasi Sir----"
"at sa loob ng tatlong taong working experience mo, nakalimang kumpanya ka na rin at matagal na inilagi mo sa isang kumpanya ay limang buwan. Why?" tanong sa kanya at bahagyang nkakunot ang noo nitong nakatingin sa kanya.
"a-ah, about ho don sa papalit-palit ko ng kurso... i'll be honest with you. medyu naging pabago bago ang isip ko sa pag-aaral noon at ng magseryoso ako sa pag-aaral,namatay naman ang mga magulang ko nun,.. n-nagkaroon ako ng financial problem at kinailangang magtrabaho na lang ako. B-but tungkol don sa paglipat-lipat ko ng kumpanya, h-hindi naman sa akin nanggagaling ang problema."
"at kanino? sa mga nagiging boss mo?" he said in sarcasm.
"s-sort of, Sir!"
"in what way?" he said persistent to know the reason why.
"ah... I'm not lucky to find a boss who's gentleman, I-i mean sometimes t-they would sexually harass me.. pardon the word Sir."
"really?" sabi nya ng may amusement sa mga mata nito, bagamat may kalakip na sarcasm ang ngiti sa mga labi.
"ah, m-medyu... ano ho kasi, S-sir---"
"it's ok, i understand, don't elaborate. siguro ay maniniwala na lang ako sa iyo. after all, sa ganda mong iyan, hindi naman imposibleng maraming lalaking magkakakursunada sa iyo."
"S-sir..." pero hindi naman nya maramdaman na compliment iyon.
"well, honestly i just need three clerk-typist, and since may nakuha na ako sa mga kasamahan mong aplikante, that position is already filled."
"s-sir." tila gumuho ang mundo sa kanya.
"anyway, one month from now, magre-resign na ang personal secretary ko na manganganak kaya balak ko na rin sanang magpalagay ng ad para makakuha ng kanyang kapalit. and since secretary ang mga dati mong trabaho, how about that position?"
"y-you mean, Sir---"
"and don't worry, hindi ako manyakis na boss. my women comes and goes at hindi ko kailangang mamilit ng babae."
"sir...."
"so, if you want, pde ka nang magsimulang mag-training under my current secretary para maituro nya sa iyo ang mga dapat gawin."
"ah...y-yes Sir!. s-sige ho, sir!" sabi nya na may excitement at kaba sa boses nya.
at least, may trabaho na siya....
YOU ARE READING
for now & forever
Short StoryA deep scar wound leave thunder's heart upon hearing those words cassey told her friends of what she thinks about him. at sa muling pagtatagpo nilang dalawa, he's seeking revenge....at madali para sa kanyang gawin yun lalo pa at hindi man lang sya n...