Chapter 1

7 1 0
                                    

Ally POV

"Kim, wag mo nang painumin si Ally."

Kahit nakapikit ako ay naririnig ko ang talim ng boses ni Mary. Dumilat ako at umiikot parin ang paningin ko. Mary and Nik is with their boyfriend, and Kim with her probably boytoy for tonight.

"Come on Mary, I want to be happy you know! Hindi ba iyon pwede? Huh?" utas ko habang kinukuha ang kopitang may lamang tequila.

Hindi ko na mabilang kung naka ilan bote ang naubos ko sa gabing ito. Maingay ang buong bar at marami nang nagsasayawang tao sa dancefloor.

Suminsim ako ulit sa aking baso na naglalaman ng tequila at inubos ko ng walang paligoy ligoy ito. Nag angat agad ako ng kamay para makakuha ulit ng isa pa.

"Why don't you break up with him, Ally? Hindi iyong laging ganito kana lang. Pwede ba tigil tigilan mo na ito hindi mo na hintayin na makakarating ito kina tita at tito
opsss especially sa mga kuya mo" iritadong sinabi ni Mary.

"I can't!" maagap kong sagot.

"Gumising kana sa katotohanan Ally. Look at yourself, dahil lang sa lalaking yan nagpapakalunod kana sa alak" asik ni Kim sa akin. Wow huh para namang hindi
marami ang lalaking ito kung maka pagsalita.

Mary, Kim and Nik is my cousins slash my best of friends. Sila lagi kung kasama ko lalo na pag ganitong sitwasyon ako.

They always understand me. Isang text ko lang na punta kami sa bar alerto punta na sila at higit sa lahat alam na nila kung
ano na naman kalokohan iyon.

"Maging masaya na lang kayo sa akin mga cuzzos" sabi ko sabay inum
na naman ng alak.

"Alam mo Ally, kaya mo naman siyang iwan  yan eh kung gusto mo. Bakit kasi kinukulong mo yung sarili mo sa kanya?" - Nik

"Nandito lang kami para sayo" sabi ni Kim at sabay tapik sa aking balikat. "Pero alam mo Ally awang- awa na kami sayo, kaya sana
nagigising kana sa katotohanan" dagdag ulit ni Kim sa akin.

"But you know me so well Kim, diko talaga kaya" napahagolgol na lang ako dahil naalala ko na naman yung mga ginawa niya. "I love him so much" dagdag ko
kay Kim

Hindi na ulit sila nagsalita dahil alam nila na diko talaga kayang iwan si Zac, kahit ilan ulit pa nila iyon sabihin sa akin hindi ako nakikinig sa kanila kaya ayon suportado lang nila sa akin kung ano ang magiging desisyon ko. At nagpapasalamat ako sa kanila dahil nandito lagi sila sa aking tabi. Kahit alam kung mali na ito nandiyan parin sila para sa akin.

Tapos na ang usapan pag sinabi kong hindi ko kayang makipag break kay Zac. He's my long time boyfriend. Pang-apat na beses na ito ngayon! Pang-apat na beses sa loob ng mas higit tatlong taong pagsasama namin. Pang-apat na beses ng pagtataksil niya sa akin.

Gustong gusto kung umiyak ngunit naubos na yata ang luha ko. Namamandi na ang buong katawan ko sa sakit na idinulot niya sa akin. I am so tired of it!  So so tired. But I can't stop...

because I love him so much. I love him that's why I'm willing to give him another chance? Is this correct desicion?

Gusto kung sabutunan ang aking buhok dahil na naman sa desisyon ko. Tama ba? bigyan ko ulit siya ng chance? kahit pang-apat na beses nang lokohin niya ako? Wala akong magagawa ,mahal ko siya eh.

(Phone ringing)
It's turning out just another day
I took a shower and I went on my way
I stopped there as usual
Had a coffee and pie
When I turned to leave
I couldn't believe my eyes

Standing there I didn't know what to say
Without one touch
We stood there face to face

Napatingin ako sa aking Cellphone at nakita ko ang pangalan ni Zac. Tumawag na naman siya, kanina pa siya tumatawag pero ngayon ko lang kinuha ang cellphone ko sa sling bag ko.

Love is HurtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon