Continuation......
"Malalaman mo din mahal" sabi niya na may evil smile.
Magsasalita na sana ako kaso sobrang nanghihina na ako at di ko namalayan na wala na akong malay.
Prince James's pov
"Dad ano nang gagawin natin di na makontrol ng mga guardians." Nag aalalang sabi ni Jerome
"Hon I think it's better to use our powers para mawala ang black magic." Suggest ni mom
"Cge mahal" tugon ni dad
Pinagsama nila mom at dad ang powers nila and unting unting nawala ang dark magic.
Hinintay muna namin na mawala ang usok.
Nang mawala ang usok nakita namin na may isang babae na nakahiga at mukhang naghahabol ng hininga.
Tinitigan ko siya parang anggaan ng loob ko sa kanya. At parang kamukha niya si Fiona.
Pupunta na sana si Jerome kaso pinigilan ko siya.
"Ako nalang ang magdadala sa kanya sa clinic." Malamig kong sabi sa kanya
Tumango nlang siya.
Pumunta ako kung saan nakahiga ang babae.
Tinitigan ko siya ulit anggaan talga ng loob ko sa kanya. Binuhat ko siya at tinignan ko ung mata niya ang ganda ng mata niya kahit nakapikit siya, mukha siyang anghel at kamukhang kamukha niya talga si Fiona kapag natutulog.
Tsk. Ano ba ang iniisip ko kung ano ano.
Nagulat ako nang bigla siyang nag salita.
"Uhmm arrgh" hirap niyang sabi
Ramdam kong nag hahabol siyang hininga kaya tumatakbo ako papuntang clinic.
"Don't give up" ang salitang lumabas sa bibig ko.
Huh? Bakit ko sinabi yun?
Pagdating kong clinic hiniga ko kaagad siya sa higaan at tinawag ang healer.
"Mahal na prinsipe maari na po kayong lumabas kami na po bahala sa kanya." Sabi ng healer.
Lumabas ako ng clinic pero bakit parang nag-aalala ako sa babaeng yun?
Sino ba siya?
Bakit nung siya ang natira sa field biglang may lumabas na dark magic?
That girl is so mysterious.
Halos mag iisang oras na akong nandito sa labas ng clinic nakaupo at kinakabahan bakit kaya ako ganito sa kanya?
"Anak, ano sabi ng healer" alalang tanong ni mom/reyna
"Wala pa nga po mom eh" alala ko ring sabi
Maya maya lumabas ang healer na may halong pag aalala sa mukha nito.
"Mahal na hari bow* mahal na reyna bow* at mahal na prinsipe bow* malala po ang kalagayan niya dahil sa naamoy niyang dark air magic habang nasa field siya at may lason sa kanyang katawan kaya unconcious siya." Pag eexplain ng healer
Bigla akong nanghina sa sinabi ng healer ewan ko kung bakit.
Bakit din bigla akong nalungkot?
Andami kong tanong sa sarili ko dahil sa babaeng iyon.
After 1 week
Hindi pa rin siya nagigising hanggang ngayon at alalang alala ako sa kalagayan niya, bakit ganun ngayon ko lng siya nakita pero bakit parang feeling ko close na kami.
Hayst guni guni ko lng yun.
Binisita ko siya ngayong araw at nakita ko ang maamo niyang mukha, mukha talga siyang anghel.
Tutal vacant ang oras ko ngayon kaya binisita ko siya.
Nagbabasa ako ng libro nang nakita kong gumalaw ang daliri niya.
"Uhhh n-nasan a-ako" paghihina niyang sabi
"Shhhh, wag kang gagalaw tatawagin ko lng ang healer." Hinahon kong sabi sa kanya
Tinawag ko kaagad ang healer. Bakit ganito pakiramdam ko bakit parang sobrang saya ko ngayong gising na siya.
Pagkatawag ko sa healer ay agad namang pumunta ang healer sa kwarto kasama ko.
Naabutan namin ung babae na nakaupo at umiiyak!?
"Miss?" Tanong ng healer
"B-bakit? Sniff* s-sino kayo" pagtatakang tanong niya.
"Ako ang healer na magpapagaling sayo" - healer
"Ako naman si Prince James Wendell anak ng may ari ng school na toh" pagpapakilala ko sa kanya pero hindi sa malamig na paraan.
Bakit pag kausap ko siya hindi malamig ang boses ko.
"Ah uhm ako nga po pala si Veronica Mae Thersis, Mae po nickname ko" sabi niya
"Thersis? It means witch ang parents mo?"
Tanong ko"O-opo" sabi niya na may namumuong luha sa gilid ng mga mata niya.
"Nasaan sa sila ngayon papatawag ko sila para malaman nila kalagayan mo" ako
Matapos kong sabihin yun ay humagulgul ng siyang umiyak na pinapatahan ko.
"Sabihin mo sa hari't reyna na gising na siya" utos ko sa healer
"Tahana Mae b-bakit ka ba umiiyak?"
Tanong koBakit kapag umiiyak siya parang gusto ko siyang icomfort at ayaw na ayaw ko siyang nakikitang umiiyak?
"E-eh k-kasi sniff* po w-wala na po s-sila" iyak niyang sabi
"Ahh ganun ba sorry" -ako
Niyakap ko nalang siya at halatang gulat naman siya.
Biglang pumasok ang hari't reyna at nagulat ito ng yakap yakap ko ang babae.
"Jane po pangalan niya mom" malamig kong sabi
"A-anong sabi ayos na ba siya?" Alalang sabi ni mom
Pinakawalan ko siya sa pagkayakap ko. At nakita nila mom at dad na umiyak siya.
"Hija bakit ka umiiyak? Gusto mo ba tawagin natin ang par___" hindi na natapos ni dad ang sasabihin niya
"NO! Dad wala na siyang magulang" pagpigil kong sabi kay dad
At siya ring dahilan kung umiyak pang lalo si Mae.
"N-nako hija s-sorry" paghingi ni dad ng dispensa
Nakayuko parin si Mae hanggang ngayon.
At nung tumingala siya nagulat kami dahil kamukha niya si Princess Fiona?
Yung color ng mata niya is Blue katulad ng mata ni Fiona. And her pink kissable lips.
Masasabi kong ang ganda niya.
Kahit sila mom and dad nagulat din.
Pumasok ang healer at sinabi ang kalagayan ni Mae.
"Maayos na po ang lagay niya at wala na din po ang lason sa kanyang katawan"
-healerNakahinga ako ng maluwag nang sinabi ng healer na wala na ang lason sa katawan niya.
Pero pagtataka ko pa din na bakit sobrang concern ako sa kanya eh ngayon ko lng siya nakita.
Hayst itulog ko na nga lang toh.
Pumunta akong kwarto ko.
Humiga ako sa kama ko at pinikit ang mata ko.
Everything went black.
Thank you po for reading my story❤
(Kahit wala naman po talgaang nag babasa nito huhuhuhu)
BINABASA MO ANG
The long lost GODDESS QUEEN.
FantasyVeronica Mae Thersis Isang simpleng babaeng nakatira sa isang subdibisyong nay maykaya lamang ang mga nakatira dito hindi sila mayaman maykaya lng. Isang siyang babaeng walang kaalam-alam na may kakayahan siyang baguhin ang mundo at ang buhay niya...