Chapter 2
Si Elaine, ay nasa bahay lamang nila. 9th months na pinagbubuntis si Candy. Ipinaglihi niya ito sa FRENCH FRIES ng McDo. (Bongga noh?) Pangatlong anak nila si Candy. Ang kanyang panganay ay si Cj. Smunod naman ay si Ensey. Pareho silang excited sa pagdating ni Candy. Lalo na ang kanilang tatay na si Miguelle. Na sobrang saya sa pagdating ng kanilang bunsong anak na si Candy.
Hanggang sa dumating ang araw na......
"Kyaaaaaaah! Aaaaaah!" hirap na iri ni Elaine.
"Try it one more time, Elaine." sabi ng doktor.
"Kaya mo yan Mi. Andito lang ako sa tabi mo." Sabi ni Miguelle na halatang kinakabahan.
"Sir, hindi po kaya ng MIsis ninyo. 50/50 po and kanilang buhay ng anak ninyo. Nahihirapang huminga ang bata," - doktor
"Ha?! Dok ano pong gagawin natin?!"
"May two options po. Una, kakailanganin ninyong magdesisiyon kung sino ang gusto ninyong mabuhay. Ang bata o ang misis ninyo?" - doktor
"Ano pa po yung isa? Wala na po bang ibang paraan para mailigtas ang buhay nilang dalawa?" alalang tanong ni Miguelle sa doktor.
"Pangalawa po ay if you will let your wife have it Cesarean, the process would be a lot easier for your wife and the child. But still, ang buhay nila ay alanganin. Ipagdasal nalng po natin na maging successful ang operation." - dok
"Sige dok. Gawin ninyo ang lahat ng makakaya ninyo." Alalang sabi ni Miguelle sa doktor.
"Bago po ang lahat pirmahan ninyo muna po ito."
"Sige po dok. Salamat po."
"Balikan ko nalang po kayo dito." - Sabay ng pag alisng doktor ay ang pangingilid ng luha ni Miguelle.
Pinirmahan na ni Miguelle ang pangalan ng misis na nagsasabing kung sakaling isa lang talaga ang pwedeng mabuhay, siya ang pinipili nito.
Bago pa man turukan ng anesthesia si Elaine, napalingon ito sa bintana ng kwartong kinaroroonan nito. Nakita niya na may kalapati at uwak na nagtutukaan. Sinisimbulo nito ang pagkabuhay at ang kamatayan. Siya ay kinabahan ng husto. Hindi ito napansin ni Miguelle dahilan ng naka ub-ob ito sa tabi niya at humihingi ng kaligtasan sa Diyos para sa kanila habang hawak ang kanyang kamay. Bigla nalang napatungo nang may narinig na pag iyak ng bata. Nakatulog na si Elaine sa pagkapagod.
"Uwaaah! Uwaaah! Uwaaah!" iyak ni Baby Candy.
"Dok! Buhay ang anak ko dok! Salamat sa Diyos!" Sobrang excited na sabi niya sa Doktor. Hinalikan niya si Baby Candy sa noo sabay sabing: "My precious princess. You're so beautiful like an angel. We love you Narcise."
Pagkatapos noon, kinuha na si Candy ng nurse at inilagay muna sa nursery room. Sabi ng doktor ay kailangan daw munag mag stay ni Baby Candy sa ospital ng isang linggo. Gawa nang ito ay hirap sa paghinga. Sabi ay makakalabas na daw sila ng ospital sa isang araw. Kaya't nagpahinga na siya at nakatulog ng maluwag ang loob.
Kinabukasan pagkagising ni Miguelle, agad nitong nakita ng kanyang asawa na pinagmamasdan ang kanilang anak sa tabi nito. Siya ay napangiti at lumapit dito.
"Di, tignan mo oh. Mana sa akin."
"Oo nga. Pero nakuha niya ang ilong ko."
"Sayang baby, di mo namana ang ilong ko. Hahaha!" pagmamayabang ni Elaine kay Miguelle.
"Ang sama mo naman. Ilong na nga lang yung akin eh." pagmamaktol ni Miguelle na parang bata.
"Biro lang. Siyempre hindi siya gaganda ng ganito kung wala ang Daddy. Diba baby?"
Hinalikan ni Miguelle sa noo si Elaine.
Yan lng sa ngayon. Hihi. ^_^v
Vote, Like and Comment po!
Be a fan na din! Para ma-inspire naman ako!
BINABASA MO ANG
BORN to be REJECTED
Non-FictionSana mag enjoy kayo kahit Ongoing ito. First time ko lang po gumawa ng story. Kaya medyo tatamad tamad pakong mag update. :DD Support! Kelangan ko niyan. Para mganahan nmn ako magupdate. Gagawa din ako ng mga short stories. Para nmn may libangan di...