one

18 1 0
                                    

JENNIE POV

Sa sobrang lakas ng sigaw ng kaklase kong si Hoseok ay nagising ako sa aking pagtulog. Badtrip naman oh.

"Guyyys! Announcement! Magp-prom na tayo this month!!" - Hoseok

Natuwa naman ang lahat sa ibinalita ni Hoseok. Sayang-saya sila dahil ito talaga ang pinakatatagal naming inaantay na event/ceremony.

"omg jennie-yah! Prom season naaaa! " nagulat ako sa biglang sulpot ni Rosé sa gilid ko.

"yas ik" i answered. (in a cold way with my bitchy face) 

"girl, di ka ba na e-excite?" tanong niya sabay roll ng eyes "duh" .

"nah, di ako a-attend" sabi ko. Di ko alam pero mahina lang naman yung boses ko nung sinabi ko yun eh. Pero narinig ng lahat ng mga kaklase kong nasa classroom, kaya naman pinagtitinginan nila ako.

"you're not serious right? " tanong saakin ni Lisa.

"not sure tho" yun lang sagot ko.

Biglang nag takbuhan ang mga kaklase ko pabalik sa kanilang mga upuan at naupo ng maayos sa biglang pagpasok ni sir Heechul sa klase namin.

Chineck ko yung schedule ko at nagtaka dahil wala namang sched si sir sa klase namin ngayon.

"goodafternoom class. May i a-announce lang sana ako sainyo. Please lend me your ears" sabi niya

"neh" sumagot naman kami

"This month na ang promenade niyo. I hope lahat ay makasali. Hindi pwedeng outsider ang magiging date ninyo sa prom." he said and smiled.

"But uhm, ano po mangyayari sa mga di makakahanap ng date ngayong prom sir?" tanong naman ni Nayeon- ang class president namin.

"oh well, wala namang problema yun. Pwede kayong magsolo. Ganun lang kadali" sagot naman ni sir

"Kaya naman boys, alukin niyo na ang girls na maging date niyo ngayong prom. Mahaba-haba pa naman yung araw. See you there! " dagdag pa niya at tuluyan ng lumabas ng classroom.

Tinignan ko yung mga kaklase ko, lahat sila inis na inis at problemado. Ang nasa isip kase nila ay halatang walang mag a-alok sa kanila ng date. Lalo na yung mga single. Gaya ko :) .

"Uy Hoseok i-date mo naman ako ngayong prom oh" pagbibiro ni Jungyeon. Medyo malapit si Jungyeon sa mga boys ng classroom namin kaya alam ni Hoseok na nagbibiruan lang sila.

"ako nalang hoseok" biglang sulpot naman ni Dahyun.

"waw hoseok pinagaagawan ka na ata ah" biglang sulpot ni jimin.

Tinignan ni Hoseok si Mina na nasa unahan, nakaupo at halatang di nakikinig sa mga pagbibiruan dahil nag a-aral na naman ito. Alam na ata ng lahat na crush ni Hoseok si Mina. Si Mina lang ata yung di nakaka-alam dahil subsub ito sa pagaaral.

Biglang lumapit si Hoseok. Nagsitilian na ang lahat. "Yieee"

"Mina, p-pw-pwede ba kitang maging ka-date ngayong prom?" nauutal niyang tanong kay Mina.

Tinignan lang siya ni Mina mula head to toe. "okay sure" sagot nito. Tumalikod si Hoseok halatang kilig na kilig.

Tumingin muli kay Mina "Mina salamat. Hehe sige mag-aral ka na ulit. Para sa future natin. /wink/" biglang sabi ni Hoseok.

Nag si tawanan at tilian yung mga kaklase ko sa sudden attack ni Hoseok. Di naman siya pinansin ni Mina at bumalik na muli ito sa pag a-aral.

Biglang nag ring ang bell, hudyat kung saan tapos na ang klase namin ngayong araw na ito.

Nagsitakbuhan naman agad yung mga kaklase ko palabas ng classroom. Ako naman, kinuha ko muna yung bag ko at iba pang mga gamit at libro sa ilalim ng desk ko at inilagay ito sa bag.

Inantay naman ako ng squad ko: Jisoo, Rosè, Lisa. Medyo natagalan ako kase inayos ko pa yung bag ko. Ako kase yung type ng tao na ayaw ng makalat na bag.

Nung natapos na ako, dumiretso agad muna kaming apat sa locker area para ilagay ang bitbit naming mga libro.

Habang nilalagay ko yung libro, napansin kong may nakaipit na yellow na papel sa isa sa mga libro ko.

"Hey girls! May nagiwan sakin nitong yellow na papel na oh" sabi ko sa kanilang apat.

"may sulat ba? basahin natin dali" sabi ni lisa. Hinablot niya ito bigla sa mga kamay ko at binasa nilang tatlo.

"gosh girl! U rlly need to attend prom." Rosé said. Tinignan ko lang siya at binigyan ng huh look.

"READ! " sabi ni Rosé sabay bigay saakin nung yellow na papel.

Dear Jennie,

Im sorry for sending you this really cringe and shitty letter. I just wanna tell how beautiful you are. I adore you a lot. Can you be my prom date?

-v-

"lol cringe" sabi ko and nag smirk.

"girl anuna? Can you be his prom date? " tanong ni Jisoo

"lol no. di ko nga sya kilala eh. Hindi ako ganun kadali para idaan lang sa sulat." I answered.

"okay chill! Whoever that guy is, halatang torpe siya. Pwede naman niyang gawin yung ginawa ni hoseok kanina. O my gosh! Very romantic! " sabay tingin sa taas at kinikilig na sabi ni Lisa

"hmm. Sino kayang torpe sa boys natin eh no uhmm. interesting! let's investigate!" -Jisoo

"ohh! that's cool!" - Lisa

"awieee may secret admirer naman pala yung bezzy natin eh" biglang pang a-aasar saakin ni Rosé.

"whatever. ewan ko sainyo" sagot ko.

"sana naman bukas may mag a-alok na ng date saakin" biglang huni ni Lisa

"I'll pray for you girl. Sana ako rin hehe" sabi naman ni Rosé

"mahaba pa naman yung araw girls, at isa pa, i'm sure may mag a-alok sainyo. gaganda niyo kaya. wag niyo muna isipin yan" sabi ko just to cheer them up.

"mabuti pa let's eat!" sabi ni jisoo

"let's go! " -Lisa

We decided to go to mcdo. Pero kahit andito na kami sa mcdo, napapaisip parin ako kay secret admirer. Gosh this feeling. I hate it. ayokong ma curious for some reason.






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 15, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sleepless NightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon