CHAPTER 1

16 4 5
                                    

Chapter 1: Shushunga-shunga?

Kay-Kay's POV

Hayyy!buhay parang life....may mga bagay na parang things....na minsan komplikado kasi nga complicated....pero bahala na si earth sa mundo....ang importante mahalaga.!!! Isang napakalaking CHAROT!!

Pero seryeso..nandito ako ngayon sa bahay at nag aalmulsal alam niyo na...pupunta lang naman ako sa pina kabonngang iskwelahan.....walang iba kung hindi ang........


SHUNGA UNIVERSITY!!!!!!

"Nay mauna na po ako"paalam ko sa mudrakels ko, wala kasi si pudra busy sa pamamasada ng tricycle kaya hindi ako nakakakapagpaalam sa kanya tuwing aalis ako.

Ng bubuksan ko sana ang pinto.....

Nadulas lang naman ako...kaya ang kinalabasan....nasaldak lang naman ang pwet ko sa samento....

Pero keribels naman sanay naman akong nadudulas.

Ano pa at tinawag akong SHUNGA kung hindi naman di ba?

Ng tatayo na sana ako ay biglang bumukas ang pinto dahilan upang sumemplang ang ulo at makakuha ng panibagong bukol.

"Hayyyyy"buntong hininga ko. Walang araw na hindi ako minamalas.

Tsaka ko lang napansin na si pudrakels pala ang nagbukas ng pinto.

"Ayy, Tay kayo pu pala"sabi ko kay pudra sabay mano.

"Oh anak paalis ka na pala, Ingat ha?"sabi niya.

"Opo"walang gana kong sagot.

"Huwag shushunga shunga"rinig ko pang bulong niya.

"Ihhhh Tay naman ehh. Bubulong pa kayo rinig ko naman!! Kaimbyerna naman dito
makaalis na nga!!"pagmamaktol ko.

Ng isasara ko na sana ang gate nakita ko si Biboy anak ng kapitbahay naming si Aling Maring.

"Oh Biboy anong ginagawa mo dito?"tanong ko sa kanya.

"Ay wala naman po, dinadalaw ko lang po yung kapitbhay naming SHUNGA!"Ayyy pasaway na bata to ahhhh..tawagin ba naman akong SHUNGA.

Pero okay lang dahil bago ako umalis,nakipagbelatan ako sakanya, At ang masaklap pa linagyan ko lang naman ng ipis ang likod niya kaya umiyak siya at nagsumbong sa nanany niyang PANOT!

Kaya heto ako ngayon puno ng sugat ang katawan..Pinag papalo kasi ako ni Aling Maring nung walis tinting niyang hawak.Huhuhu kawawa naman ako.

Nang matanawan ko na ang eskwelahan ko ay nagtatalon ako sa tuwa. Bakit?
Andami ko lang namang pinagdaanang pagsubok bago ko marating itong eskwelahan...NAhulog, NAtisod,NAdapa, NAuntog at marami pang NA.

"Yeheyy!!"nagtatatalon ako sa tuwa ng biglang may dumaan sa gilid ko at binangga ako.

"Tsk so annoying" ayyyy inglisyero si koya.

"Tsk mo mukha mo. Hindi porket gwapo ka ini-ingles poking mo na ako at binabangga aber!!!"sigaw ko dito sa mayabang na lalake na ito pero siya....DEADMA hindi man lang ako pinansin at nagtuloytuloy lang papunta  sa...SHUNGA UNIVERSITY!!!

Ibig sabihin mag schoolmates kami..
Kung minamalas ka nga naman ohh.

Hahabulin ko sana siya kaya lang nabangga ko yung poste kaya ayun sapul,  bukol na naman.

Hinimas himas ku muna yung bago kong bukol at pumasok na sa SHUNGA UNIVERSITY!!

Pagkapasok ko palang hindi na bago sa akin ang mga nasasaksihan ko.

May NAUNTOG, NABANGGA, NAHULOG, NADAPA, at marami pang kaSHUNGAan na kami lang ang nakakagawa.

Ng papasok na sana ako sa pintuan ng room ay bigla itong bumukas..
Dahilan upang masubsob ako at mahalikan ang samento.

Itong mga SHUNGA ko namang kaklase ay wala man lang reaction at hindi man lang ako tinulungan.

Sanay na kasi sila sa ganito eh at hindi naman nila akong pwedeng pagtawanan kasi nangyayari din sa kanila yan..

"Ms. Fajardo your late!!!"
"Ayy KALBO!!!"Naisigaw ko nalang sa gulat, ito kasing si Sir sisigaw-sigaw yan tuloy nakapagsabi ako ng totoo.

"Anong  sabi mo Ms. Fajardo?"tanong ni Sir

"Ay wala po Ser hehehe."sagot ko nalang.Kung hindi nyo natatanong bingi kasi itong si Sir. Ang lakas makasigaw niyan kahit hindi niya man gaanong naririnig.

"Ano?"tanong uli ni Sir kaya sinenyasan ko nalang siya na uupo na ako, hindi nya rin naman kasi maririnig kung sasagot pa ako.

Nang uupo na sana ako sa upuan ko ng may mapansin akong taong natutulog sa katabing upuan ng upuan ko (A\N: magulo ba?? Hahaha intindihin nalang pow hehehe.)

Sa pagkakaalala ko wala akong katabi eh.Pagkaupo ko biglang nanlaki ang mata ko ng mapansin kong si kuyang ingles poking itong si tulog boy.

"Huwaaaaaaaahhhhhhh!!!!!!!!!"napasigaw nalang  ako ng maalala ko yung ginawang kagaguhan nito sa akin.

Bigla nalang napabalikwas itong si Ingles poking at napaayos ng upo.Ng mapansin niya yatang ako yung sumigaw ay sinamaan niya ako ng tingin at inisnaban tapos tulog ulit.

Ayyy bakla yata ito ehhh SNOBER.
Ng mapansin kong naktingin si Sir ay umayos ako ng upo. Mukha nga siyang tanga kasi parang naguguluhan siyang nakatingin sa akin. Kahit bingi kasi yan nakakarinig pa rin naman kahit konti.

Ay naalala ko pala g*go din tong si Sir eh.Pinagbawalan ako kanina kasi late ako eh di naman nagtuturo yan eh, palagi niya kasing katext si Maam Pus T. So yung teacher namin sa PE  na kapag nag sasalita ay bulol at palaging nahuhulog ang pustiso. Ayy ayaan na nga yan mabalik nalang tayo kay kuyang pogi este kuyang ingles poking.

Habang katext ni Sir si Ma'am, inusog ko ng konti ang upuan ko papalapit kay kuyang ingles poking.

Ng makalapit ako sakanya ay kinulbit ko sya kaso tulog parin kaya kinulbit ku siya ng kinulbit hanggang mapudpod na ang kamay ko at magising siya.

"What?!"iritadong tanong niya.

Natakot naman ako umusog uli ako sa dati kong pwesto. Katakot naman kasi itong si koya eh kung nakamamatay lang ang titig ay baka pinaglalamayan na ako siguro  ngayon sa amin.

Sinulyapan ko ulit si koyang ingles poking.....ayun tulog ulit wahahaha

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 12, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SHUNGA UNIVERSITY? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon