Day One
Padabog kong sinara ng pintuan ng kwarto ko. Duh. Eh sa inis na inis na ako eh."ARGHHHHH!!!! Kainis!"
Mga bes, sino ba naman ang hindi maiinis kung papiliin ka ba naman kung ano ang mas gusto mo— ang maghintay ka muna bago ka mamatay o mamatay ka agad? Takte naman ehhhh. Paano ako pipili? Eh, pareho lang naman ang resulta. Tsk naman.
Kainis naman kasi yung do—
"ELIIIII!!!! BABABA KA NGAYON AT NGAYON PA RIN O BABABA KA NGAYON AS IN NOW NA?! ISA! "
Luh siya, mga bes. Galit na naman ang lola niyo.
*****
Teka. Bago ako bumaba, magpapakilala muna ako sa inyooo...
Hihihi.Ako nga pala si Eliana Sami A. Keet
Yeeaaaaaa. At dahil close si ikaw at ako, –ayaw kong sabihing tay* kasi asa ka namang mapapasayo ako noh– pwede mo 'kong tawaging 'Yana' or 'Sami'. Pero kung ako sa inyo, Yana talaga ang itatawag ko sa sarili ko kasi...
(Bokabularyo: ikaw at ako - ang dating 'tayo' na sadyang pinaghiwalay kasi alam ng dalawang taong itinutukoy nito na wala namang ganon.)
'Lam niyo ba kung bakit? Ehh kasi, ganito yun...
magandaakokayahuwagnakayongmangialamwalanadinakongpanahonparamakipagdiskusyunansainyowalakayongmagagawapabayaanniyonadreamskohahaiyaq, gets?
Ayun, okay?
Yan... Mabuti naman at nagkakalinawan si ikaw at ako.Grade 10 na ako ngayong pasukan, which is next week naaa... YEHEY.
Mga bes, di talaga ako masaya, literal na akong umiiyak ngayon huhuhu.
Pero kung nakilala niyo na ako, ang sabi ng mga nakakilala sa akin, kahit daw grade 10 na ako, ang ugali ko raw....
PANG-KINDER. :<
No offense po sa mga kinder na nagbabasa nito. Wala naman po akong problema sa inyo. Yes po? Ahehe.
Ilang months na lang, gagraduate na ako. Ang saya, diba? Ang tanong mga beshie, gagraduate ba talaga ako, hmm?
Eh kasi sa mahirap naman talaga ang mag—
"DALAWA! ABA'T WAG MO KONG HINTAYING PUMASOK SA KWARTO MO. BABA NA! LUMALAMIG NA ANG PINAKAMAMAHAL MONG PAGKAIN! JUSKO!"
Geh guys. Mamaya na lang si ikaw at ako mag usap ha. Nireregla ata si mama. Hehehe..
******
Pagbaba ko ng hagdan, nakikita kong pinanliliitan niya ako ng mata. Kaya naisipan kong asarin pa siya.
"Alam mo Ethan, iniistorbo mo yung pagpapakilal—"
Sandali, ano yung naaamoy ko...
Imposible....
"OMAYGHAD. SINIGANG NA ATAY!! MUH PAYBORITISM!! DA BEST KA, MAMA!!!!" sigaw ko sakanya. Tapos niyakap siya.
Eh favoritism ko yun eh. Sinigangeu naeu atayeu. Hihihi. Mesherep keye.
Tapos si Mama lang ang nakakagawa nun. Amazing, diba.
BINABASA MO ANG
Mama..
Short StoryA supposedly cheerful story of two highschool friends. Short yet cliche at the same time.