No One's POV
(MOONBUCKS)
"Yanny! Gising na!" sabay kalabit sa kanyang braso.
"Ano bah?! kita mong masarap ang tulog ng tao..." sagot ni Yanny habang nakapikit parin ang mata.
"Ahhhh!! Ganun?!! at anong merong karapatan ka upang matulog sa oras ng trabaho! huh?! " sigaw ng boss nila na namumula na ang mukha kanina pasya sigaw ng sigaw. marami na kasing mga costumer sa labas, walang cashier tapos ang isang to natulog lang.
"Abah!! ewan ko! Ba't di mo hanapin sa listahan ng mga baliw sa mental hospital o rehab center ang pangalan mo?!" nakapikit parin sya. wala talaga syang alam kong sino kausap nya ngayun.
"YANNY! HOY! Reality nato gurl!! di nato dreamland!" sabat ni nika, kaibigan at katrabaho ni yanny.
Dumilat si Yanny at tumungo sabay sabi "Bakit sino ba sya at- " hindi na nasunda pa ang sasabihin ni Yanny na tila nakakita ng multo.
"OH?! ba't napatigil ka yanny?!" sabi ni Boss
"AHH! Sabi ko na nga ! GOOD MORNING BOSS hehe! Ang ganda ng umaga at ang Gwapo niyo ngayon boss." sabi ni Yanny na nakasalodo pa. siniko nya si nika sa gilid nya.
tumingin ito kay yanny na pinandilatan sya ng mata, nakuha naman agad nito ang ibig sabihin
"AH! talaga boss! actually yan si Yanny, boss ang aga dumating, close pa nga tayo nasa loob nasya! oh diba boss napaka sipag na babae!" nika.
"Girls go back to work! ikaw talaga Yanny! nakoooo!" asar na sabi ni Boss sabay walk-out papasok sa kanyang office.
Dahil sa Working Student tong Pilyang babae nato 7:00am hanggang 12:00pm ang oras ng trabaho. kaya exact 1:00pm nasa school na siya.
"psst!" tawag ni yanny kay nika at bumulong ng 'thank you'.
"ano kaba alam kung pagod tsaka mas maganda naman ako sayo kaya okay lang!" sabay hawi sa buhok nya. "bakit ka nga pala natulog ha? nanlalaki ka nanaman ba hah?!" dagdag pa nito.
tumayo na si yanny at hinarap si nika.
"tss hindi noh! tsaka anong panlalaki bang sinasabi mo eh wala nga akong oras para sa mga ganyan gaga ka! wag mokong itulad sayo bwhahaha!" tumayo nasya at pumunta sa locker nila upang ayosin ang sarili. binuksan niya ang locker nya at kinuha ang damit nya upang magpalit. akmang sasaraduhin nya na ang locker nya na sumigaw si nika sa likodan niya.
"Hoyy! Hindi ah!" nakanguso nitong sambit.
"ANO BAH?! PAPATAYIN MO BA AKO SA GULAT?! bakit kaba nandito ha?!" nakahawak sa dibdib nya.
"eyyyy kasi may panis kapa na laway sa mukha mo! nakakahiya ka!" inirapan sya nito at binuksan ang sariling locker.
"ha??" hinawakan nya ang mukha nya at "shit." tumakbo sya sa cr, humarap sya sa salamin. naghilamos sya at tinignan ulit ang sariling repleksyon sa salamin. tinali nya ang buhok nya at pinagpagan ang sarili. nagpulbos sya kaunti para hindi halata msyado ang eyebag nya, parati kasing puyat, syaka kaunting liptint para hindi mahalata ang pagkapale nang lips nya. nung nakuntento nasya sa pag aayos sa kanyang sarili, lumabas nasya at bumalik sa trabaho.
Isa syang cashier sa moonbucks. 7-12 ng umaga, panghapon ang kanyang klase, para narin magkapera. ayaw nyang humingi pa sa kanyang ina ng pera dahil mag isa nalang itong nagkakayud para sa kaniyang dalawa pang kapatid. sya ang panganay kaya kailangan nya talagang makapagtapos, kaya nagtratrabaho din sya sa umaga ay para narin matulungan ang nanay sa gastuhin.
"Good Morning sir. Welcome to Moonbucks! may I take your order sir?" nakangiti sambit nito sa nakasunglass na lalake.
"uhmm can I have 1 Iced half-caf....no Regular Decaf Venti Non-Fat add 5% of milk, Thin Peppermint Dark Mocha with topped Green tea whipped cream and a Double-Smoked Bacon, Cheddar and Egg I don't like eggs so cut it out please. plus add 2 layer of cheese the sharp cheddar cheese I mean and take out." mahabang sabi nito.
'nak ng'
"Anong gusto nyu sir pink na straw o yellow? mataas o mababa? light color o dark? ha?" bulong nito 'bwesit ang taas ng sinabi baka gusto nya pa ng pink na tissue? tss'
"excuse me?" sabi ng lalake
"ahmm okay sir uulitin kopo isang Iced half Regular Decaf Venti-" naputol ang sasabihin nya sana ng magsalita ulit ang lalake
"yeah right just tell me how much so that I can seat." relax na sabi, pumikit si Yanny at nagbilang ng 1 to 3, nagmulat sya ulit at ngumiti baka tanggalin nya ang Cashier Machine doon at isapak sa pagmumukha ng lalake.
'bastos.'
"ah okay sir. 455 pesos po lahat sir." tinignan ni Yanny ang lalake at hinihintay ang lalake bumayad.
"here." binigyan sya ng 1000 pesos
"i receive 1000pesos sir" kinuha nya ang pera "545 your change sir. thank you. next!"
tinignan nya ang relo it's 12:13pm already. Dali-dali syang nag punta sa locker nya at nakasalubong si nika.
"nika! sibat na ako baka malate ako 12:30 kasi ang dating ng bus kaya kailangan kunang umalis. ha? ikaw na bahala dito." habang kinukuha nya ang uniform sa locker nya.
"ahh! oh sige dadating narin yun ni yari mamaya, ingat ka." tinignan nya si nika.
"salamat ha!" at nagmamadaling pumunta sa cr at nag ayos. lumabas sya at kinuha na ang bag. lumabas nasya sa café at tumakbo papuntang shed.
itutuloy.......
YOU ARE READING
The Handsonme psycho Exchange Student
RomanceHi! Ako nga pala si Yanny Phenelope Corpuz (ECHOOZ ng name ko dba? haha ganyan ang mga cute.) I'm 17 years old, pure cute at filipino ako. Lagi kong kasama ang baliw kong bestfriend na si Yanna Uriel Pascua, sosyal ng name namin noh? ganyan talaga a...