First Encounter

798 17 6
                                    

Seulgi's POV
Oh, hey. I'm currently sitting outside the principal's (auntie's) office 'cause I'm waiting for dad to finally walk out from that damn room.

Aba paano ba naman 7 ay nandito na kami tapos mag-e-eight na lang 'di pa rin sila tapos mag-usap!? Para ngang payb minutes lang ako kinausap ni tita ta's pinalabas na ako e!

And yes, all classes start at 8. Pero okay lang naman na ma-late ako kasi transferee ako. That's why dad's in there. Pero sus alam ko namang may iba pang chikang nagaganap kaya payn payn payn payn payn.

Excuse me? May kausap ba 'yung principal? Biglang tanong ng isang taong nagmamay-ari ng napakagandang boses.

Yea, she's talking to my dad, actually.
At nung inangat ko ang tingin ko from my phone, pakshet malupet!

Her voice was as beautiful as her face!

Oh, so you must be the new student. I'm Irene, by the way. Inabot niya sa 'kin ang kamay niya for a handshake.

Aba e 'di syempre, sabay tayo ako to return the favor: I'm Seulgi.

Yes, Kang Seulgi. Am I right?
And yes, we're still holding hands.

You know my..?
Humigpit naman lalo ang pagkakahawak niya sa kamay ko at sinabing:

And I am Bae Joohyun.
Sabay bitaw naman siya sa kamay ko at para bang tensed na tensed.

Okay ka la-..?

Hindi na naman ako natapos kasi nag-rap na siya agad: Kaya ko nga pala alam ang full name mo kasi na-mention ka na sa 'kin nung principal.

Okay?

Pero syempre, nginitian ko lang siya:
Okay lang 'yun, ano ka ba?

May pa-chuckle pa 'ko nun ha tapos:
So, you must be the president kasi chinichika ka ng principal, yea?

She just nodded with a smile. Pero leche that smile can make anyone fall!

Pero ewan ko kung magiging masaya ba ako na finally ay natapos din ang chikahan ni dad at tita o mabubwisit kasi mapuputol na ang moment namin nitong si Irene.

Oh, Miss Bae! Tamang-tama ang dating mo. Energetic na energetic si tita ha lol.

Good morning po, ma'am. To you, too, Mr. Kang. Shet ang greyspul niyang mag-bow!

Nagtango rin naman sila dad at tita with a smile, syempre.

It's a good thing na nakapagpakilala na pala kayo sa isa't isa ni Seulgi. Hindi na masyadong magiging awkward ang tour ninyo. Sabi ni tita.

Pero we-we-we-wait, si Irene ang magtu-tour sa 'kin!? Shit.

O, Seul. Ba't parang 'di ka naman makapaniwala nang super? Biglang singit naman si dad. Biset naman talaga oo.

E 'di napahagalpak naman ng tawa 'tong si tita. Leche. Samantalang si Irene ay may pa-chuckle lang nang pa-slight. Cute.

Dad, stop it.
E 'di napatigil naman siya sa titig kong nakakamatay.

Bwisit talaga 'yang si Kang Chanyeol. Ang sarap ipalapa sa lupa. Pero haha bad 'yun. Tatay ko pa rin ang tengang 'yan.

O siya, kaya naman kita pinatawag nga Irene ay dahil ipapakilala ko sa'yo ang new student na 'to para 'di na kayo awkward mamaya sa tour mamayang vacant period niyo. Saad ni tita na with matching hampas pa sa likod ko.

Lakas din neto e. Pasalamat siya at principal siya rito at tita ko siya. Biset.

Tumango lang naman si Irene:
'Yun lang po ba, ma'am?

First Hearbreak |Seulrene|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon