I. Lý thuyết.
Câu 1: Định nghĩa review. Sự khác nhau giữa review và beta.
- Mình nghĩ review có nghĩa là bạn giới thiệu một câu chuyện, một tác phẩm từ một tác giả nào đó cho mọi người cùng biết, nêu cảm nhận của bạn về tác phẩm đó. Bạn phải nhận xét từ hình thức, cách trình bày cho đến tính cách nhân vật, hồn của câu chuyện v.v.... Từ đó rút ra ưu, khuyết điểm cho tác giả.
- Sự khác nhau giữa review và beta:
+ Review là việc bạn đọc và cảm thụ tác phẩm, nhận xét từ tổng thể đến chi tiết, lối hành văn, nói chung là mọi thứ về tác phẩm. Bạn phải khéo léo dẫn dắt tác phẩm sao cho người đọc có cảm giác thích thú khi đọc bài review, sẵn sàng bỏ ra thời gian để đọc câu chuyện mà bạn giới thiệu; đồng thời cũng giúp tác giả tác phẩm đó nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó trau dồi các kĩ năng để câu chuyện trở nên hoàn hảo hơn.
+ Beta là bạn chỉnh sửa lại tác phẩm, thay những từ ngữ, lối hành văn thích hợp để câu chuyện mượt và sinh động hơn. Mặc dù vậy nhưng không được làm thay đổi mạch lạc của câu chuyện. Một betaer đòi hỏi phải có vốn từ ngữ dồi dào, cách viết phong phú để chỉnh sửa câu chuyện một cách dễ dàng nhất.
Dù review và beta là hai khái niệm khác nhau song lại bù trừ cho nhau. Nếu biết cách kết hợp chúng lại, bạn sẽ cho ra một tác phẩm hoàn hảo.
Câu 2: Yếu tố cần có của một reviewer.
- Một reviewer phải có trong mình ít nhất hai yếu tố:
+ Thứ nhất là sự thẳng thắn. Khách hàng đã đặt niềm tin vào mình, gửi gắm đứa con cho mình không phải để nghe những lời sáo rỗng. Không trung thực khi review sẽ rất khó để cảm thụ văn, không đưa ra được ưu khuyết điểm cho tác giả, khiến cho khách hàng và người đọc bài review dễ chán nản và không hài lòng. Bất mãn thì sao? Ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của cả reviewer và tác giả câu chuyện. Thử hỏi nếu mình mãi chỉ biết nói dối thì liệu mình có một bộ não lớn đủ để ''nhét'' hết những lời nói đó phòng thân không? Không bao giờ.
+ Thứ hai là có khiếu cảm thụ văn học tốt. Người ta nói ''Cần cù bù thông minh'' nhưng nếu bạn vừa thông minh lại biết cần cù chẳng phải quá tuyệt sao? Cảm thụ tốt mới có thể bị hấp hẫn bởi cái hồn của tác phẩm, giúp tác giả nhận ra được những điểm nhấn của câu chuyện. Đó sẽ là một công cụ tuyệt vời cùng hành trang với bạn trên con đường reviewer.
- Ngoài ra, bạn cũng cần có thêm một bộ não sáng tạo, không ngừng tìm tỏi học hỏi những điều mới mẻ hay một kĩ năng của người kể chuyện - thâu tóm, tóm tắt lại tác phẩm. Nếu bạn có đủ tất cả những yếu tố trên thì xin chúc mừng, bạn sẽ là một reviewer tài giỏi!
Câu 3: Tiêu chuẩn của một tác phẩm review.
- Nó gồm những tiêu chuẩn sau:
+ Trình bày thoáng đạt. Chẳng ai thích thú khi đọc một bài viết chi chít chữ và không điểm nhấn cả.
+ Không sai chính tả hay mắc lỗi dùng từ. Nó sẽ khiến người đọc chán nản và có thể bỏ bài không đọc nữa.
BẠN ĐANG ĐỌC
Vài điều nhảm nhí của Pai
RandomTiêu đề đã nói lên tất cả. Nhảm xịt lắm nên cân nhắc kĩ trước khi vô -v-