Zachariah's POV
I'm in the mall right now, sitting on the bench alone. While drinking my favorite milktea I bought.
Nakatingin lang ako sa mga dumadaan sa harapan ko, may mga lovebirds na magkaholding hands while walking, parents with their children, at sa kabilang banda naman ay ang mga taong wala ding kasama katulad ko.
Nakakaramdam na ako ng pag kainip, dahil wala man lang akong kausap dito. Kakatapos ko lang kasing mamimili ng mga gamit para sa darating na pasukan. Sa totoo lang dapat may kasama naman talaga ako kaso hindi di naman sya pumayag. As if namang papayag talaga syang makasama ako tss.
If you may ask his name is Travis. So, if you wanna know who is Travis, ikukwento ko mamaya AHAHA. Don't rush me bes.
{FLASHBACK}
I took my bag and get my phone inside. I dial Travis to ask him to go with me, I found out that this is the perfect time to buy school supplies.
Travis and I are taking up Civil Engineering, high school pa lang kami parehas na naming gustong maging engineer. 3rd year college na kami ngayon at nag-aaral sa Brent Young College (BYC).
So as I expected we're classmate until now since we were 4th year highschool.
"Hello" isang lalaki ang walang ganang sumagot. Mahah
alata mo na bagong gising lang ito.
"Uhm.. Travis? Naka bili ka na ba ng gamit para sa pasukan?" Well, I hope this time pumayag sya . bukod sa ilang buwan ko din syang hindi nakita ay wala din akong katulong buhatin ang mga bibilhin ko.
"Not yet" Nakaramadam ako ng kaunting kasayahan. Ibig ba sabihin nito na may posibilidad na sumama sya sakin at sabay kaming mamili? Isipin ko pa nga lang ay nagwawala na ang mga paru-paro ko sa tyan.
" Ah... ganun ba? A-ano kasi pupunta ako sa mall mamaya gusto mo bang sumab-"
"NO. BYE!" Binabaan ako? Hindi ko pa nga tapos ang sasabihin ko tapos binabaan agad ako? Hays! No choice ako, mukhang ako lang mag isa ang mamimili.
{END OF FLASHBACKS}
Naisipan ko ng umuwi dahil mag gagabi na, mukhang makulimlim na at uulan pa sa labas. Habang nag lalakad ako papunta sa exit ay napatingin ako sa isang store na sa tingin ko'y kakabukas lang . Marami-rami kasi ang tao . Naisipan kong pumasok muna dahil mukhang maganda naman ang mga products nila.
Pagkapasok ko pa lang ay napa 'wow' na ako. Isa kasi syang Korean Store. May mga caps na may printa na Korean heart
, meron ding Korean Outfits , make-ups, and teddy bears. Sh*t mukhang madadagdagan ang mga pinamili ko ah.
Pumunta ako sa Make-up area, Simple lang ako powder and tint ay ayos na sa akin, sabi kasi nila ay mas maganda kung maglalagay ako ng hard make-up sa mukha pero, ayos na din namang simple lang kasi maganda naman pa rin akong tignan. Well HAHAHHA
I remember my sister, fan kasi talaga sya ng Korean make-ups eh. She used to put make-up on her face also. Lalo pang nadadagdagan ang kagandahan nya.
Our relatives said na kung ikukumpara kaming dalawa ay hindi ma
itatangi na mas may itsura ako sa kanya kaso ang boring ko daw tignan dahil simple lang, Unlike kay ate Skyla na
malakas ang sex appeal at dumagadag pa dito ang fierce nyang mukha dahil sa fashionista. Kaya ang sabi mas angat sya kesa sakin.
Hindi naman ako na insecure kay ate Sky dahil mas angat sya sakin. Isa lang naman ang dahilan kung bakit ako nagkaroon ng insecurities sa kanya not because of her physical appearance, but because for some reason.
Kumuha ako ng basket para ilagay ang mga bibilhin ko. Kumuha ako ng ibat ibang make-ups for ate at kumuha na din ako ng liptint and fresh powder for me. Pumunta naman ako sa kabilang side at kinuha ang malambot na bear. Ito yung bear na binigay ni Lee Jong Suk kay Bae Suzy sa While you were sleeping na Kdrama. Whoo grabe nakakaiyak kaya yon.
I'm sure magugustuhan to ni ate AHAHA pangdagdag din ito sa collection nya.
Kinakausap ko ang sarili habang nakatingin sa pinamili ko. Kaya dahil don ay may nakabunggo ako at nalaglag ang hawak kong paper bags sa sahig. Habang inaayos ko ang mga gamit ay may tumawag saaking babae na sobrang pamilyar sakin. Unti-unti kong inangat ang tingin ko at bumungad sakin ang pigura ng isang babae.
"Zach?" hindi nga ako nagkamali sya yon.
"Ate?" I didn't know that she's also here. Wala syang nabanggit sakin kanina sa bahay.
"What are you doing here Zach, I didn't know na nandito ka din pala haha edi sana sabay tayong pumunta dito." Edi kung alam ko sana sumabay na din ako sayo pfft.
"I bought some school supplies ate AHAHA by the way sinong kasa-"
"Sky!" hindi ko na natapos ang itatanong ko ng may tumawag sa ate ko. Isang sobrang napaka pamilyar na tinig sa akin.
NO NO NO , Hindi pwede to. Someone can punch me please? Hindi ba sya sumama sakin dito dahil may kasama na syang iba?
Kung hindi ako nagkakamali galling ito sa isang lalaking gusto ko ....No ...galling ito sa lalaking mahal ko - mahal na mahal ko.
"Sky where do you want to ea-" naputol ang sasabihin nya ng bigla syang napalingon sakin. Hindi pa rin nag si sink-in sa utak ko yung nangyayari. Why? Why?
"oww, Zach?" tinapunan nya ako ng isang hndi interesadong tingin. Yeah Zachariah wala ka lang sa kanya is ka lang namang hamak na classmate at besfriend kunno na ikaw lang ang nakaka alam.
"T-travis,ahaha kasama mo pala si ate. Kaya pala tumanggi ka sa- "
"C'mon Sky, Let's eat on my friend's resto" pagkatapos ny
a sabihin yon ay hinila nya na si ate palayo. Dyan naman sya magaling eh ang iwanan ako ha
haha bakit pa ba ako nasasaktan?
Wala naman nang bago. Naging tanga na naman ako.
Travis is Travis, ni hindi man lang ako pinatapos magsalita. Lagi naman syang ganyan eh.
Ang tanga mo Zacharia, hindi ka na nadala.
Sobrang sakit, parang pinipiga yung puso ko, kinukurot, pinupunit, hindi ko na alam. Basta ang alam ko lang sobrang sakit.
Bakit pa kasi ako nag eexpect na katiting man lang ay may gusto sya sakin o kaya natotorpe lang sya sakin. But NO, I just need to accept the fact na imposibleng mangyari yon.
May natutunan ako ngayon.
'The best way to avoid disappointment is don't expect anything from anyone.'
DON'T EXPECT! Yun lang.
Pero isang bagay ang pinaka gusto kong natutunan.
'What hurts you today. makes you stronger tomorrow.'
Nakalabas na ako sa mall at pumunta sa parking, binuksan ko na back seat para ilagay ang mga pinamili ko. Pero bago ko buksan ang pintuan para tuluyan ng maka uwi ay biglang bumuhos ang napaka lakas na ulan.
Shit lang talaga hindi muna ako hinayaang makapasok sa loob. Wow lang ang wrong timing mo. Alam na alam mo talaga kapag nag eemote ako no? kaya ito ako basang-basa sa ulan.
Kulangna lang kumanta ako dito na parang Aegis e. Bullshit!
--------------------------------
Annyeong~~
Check the multimedia guys ^_^
Zach is there. Byeeee
YOU ARE READING
Her Worth
RandomSometimes, when it's too late that's the time you'll appreciate her worth. Don't wait when the time comes that she's already tired and left with another man. This is my first story guys. You may find some grammar errors or typos, But see to it that...