Chapter 1

0 0 0
                                    

When I woke up I am now at my bed, tiningnan ko phone ko at nanlaki ang mata ko 5:30 na ng hapon, it's nearly sunset. Ganon kahaba tulog ko? Nakauwi kasi ako kanina ng mga bandang 10 ng umaga.

I'm still in my bed wondering how did I get in my bed when I heard a knock on my door.

"Ena gising ka na ba? Papasok ako ah?" Narinig kong sabi ni kuya Apollo hindi ako sumagot pero umupo ako at tumingin sa bintana sa kanan ko, boses pa lang niya alam ko na.

Narinig kong bumukas ang pinto ng kwarto ko at naramdaman kong tumabi siya sakin.

"Ena ok ka na ba?"
"Kwento ka naman"
"Kamusta yung mga nang bubully sayo? Resbakan na ba namin nina kuya?" Pangungulit ni kuya dahil di ko siya pinapansin.

Alam nila na may nang bu-bully sakin sa school, sinabi nila sakin ipa suspend or ipa expell namin yung mga nang bu-bully pero sinabi ko pabayaan na lang sila mga isip bata kasi sila kaya sila nang bu-bully, pinabayaan naman na din ng parents ko at mga kapatid ko kasi sabi ko kaya ko na sarili ko.

Gusto kong matawa dun sa huli niyang sinabi kaso naalala ko nanaman yung narinig ko kanina, I cried silently still looking at the window.

"Hu- huy umiiyak ka nanaman? Hala uy wag ka umiyak! Ena naman huy" Pag papanic niya, aning na ata tong si kuya.
"La wala ako ginawa ah! Lagot ako nito kina ku-" naputol ang sinasabi niya ng makarinig kami ng mga paang tumatakbo papasok ng kwarto ko kaya napatingin na ako sa pinto.

"..ya patay. Dedo si Apollo nito" bulong ni kuya Apollo sa sarili niya

Unang nakapasok sa kwarto ko si kuya Hermes sunod si kuya Zeus at kuya Ares pati nadin si ate Artemis.

"Thena inaway ka ba ni Apollo?"
Tanong ni kuya Ares na nagmamadali. Ares Vreigh 2nd oldest in the Vreigh siblings. The violent one well sometimes lang pero matindi pag nagalit, he's sweet samin lang ni ate Artemis cause he doesn't have a girlfriend, I wonder why? Pogi naman.

"Kinurot ka ba ni Apollo?" Tanong ni Kuya Zeus hindi alam kung tama ba yung naitanong niya kaya napakamot sa ulo niya. Zeus Vreigh oldest in the Vreigh siblings. May pag kastrikto syempre kuya eh I sometimes called him kuya thundy, cause Zeus is the god of thunder. Pero sweet yan saming magkakapatid.

"Bebs anong ginawa sayo ni kuya?" Tanong naman ni kuya Hermes. Hermes Vreigh 4th in the Vreigh siblings tulad ko adventurous din siya, bebs tawag sakin pano may pag ka babaero pero tino sa bahay, ako lang daw ang unang babae niya sa puso niya, cheesy bro. Napektusan nga yan ni ate eh dapat daw si ate muna bago ako kasi siya daw mas matanda saming dalawang babae sabi niya lang "matanda ka na ate, di ka na cute" haha.

"A- a- araaaaayyyyyy! Lanya Artemis tenga ko araaaayyy!" Reklamo ni kuya Apollo piningot kasi siya ni ate Artemis.
Apollo Vreigh 3rd in the Vreigh siblings the 'bal' in the kambal. Mabait si kuya siya kasundo ko sa kalokohan kaya parehas kami ng ugali, slight lang.

"Bal anong ginawa mo kay Ena ha!?" Tanong ni ate Artemis habang pinipingot pa din si kuya Apollo. Artemis Vreigh twin sister of kuya Apollo the 'kam' in the kambal, the first born in the twins. Amazona yan ingat kayo.

"Taena Kam! Pucha tenga ko bitawan mo muna! Wala ako ginagawa kay Ena!" Naiiyak na sabi ni kuya Apollo

Hindi ko na napigilan tawa ko sa kakulitan ng kambal napatingin tuloy silang lahat sakin at napatigil ako sa pagtawa.

"Tawag na ba ako sa mental hospital?" Kuya Apollo asks while holding his ears, binitawan na kasi ni ate Artemis tenga niya.

"Huh?" I ask di ko gets si kuya eh.

Nabatukan tuloy siya ni kuya Ares

"Aray! kuya naman!" Reklamo ni kuya Apollo pero tiningnan lang siya ni kuya Ares at kuya Zeus ng masama. He then zip his mouth and throw the invisible key in the air.

"Wag mo pansinin yang si Bal baliw lang yan" sabi ni ate pero tiningnan lang siya ng masama ni kuya Apollo dahil di makapag salita.

Napangiti na lang ako ng konti at tumingin na ulit sa bintana, napagpasyahan kong lumabas sa veranda ng kwarto ko narinig kong nag bubulungan sila pero hindi ko na lang pinansin.

Umupo ako sa swing sa gilid while looking at the now orange sky.

(A/N: ito yung swing imagine na lang natin nakaupo si Athena diyan at sunset na hehez)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


(A/N: ito yung swing imagine na lang natin nakaupo si Athena diyan at sunset na hehez)

Tumabi saakin si ate at hinawakan ang kamay ko tiningnan ko siya sa mata at sa pag tingin ko na yun alam kong may alam siya, tiningnan ko din sina kuya na nasa gilid ng sliding door ng veranda ko tiningnan ko mga mukha nila may alam silang lahat maliban sakin, may lungkot at pagsisisi akong nakita sa mga mata nila. Bakit nila nilihim sakin to!? Bakit!

Tumingin ulit ako sa langit at patuloy na nagtatanong sa sarili ko na bakit sila naglihim sakin ng ganto

"Bakit?" Natanong ko na lang bigla sa kanila ng mahina habang nakatingin parin sa ulap na padilim na naramdaman kong hinawakan ni ate ang mukha ko napatingin ako sa kanya pinunasan pala niya ang luha ko hindi ko alam na umiiyak na pala ako.

"Ena ganito kasi yan.." Pagsisimula ni ate "Sina mom at dad ano.." Halatang nahihirapan si ate sa pag papaliwanag pero pinagpatuloy padin niya, nakatingin na ako ngayon sa kanya.

"Aish bakit ba kasi ako nagpapaliwanag nito eh, naman!" bulong niya sa sarili niya "Tito at tita natin sila kapatid ng biological mother natin si tita, nagkakagulo noon sa pac-" pinutol ni kuya Zeus yung sinasabi ni ate tiningnan niya si ate sandali at siya ang nag tuloy at tumingin sakin "Lugar natin"

May ibig sabihin yung tingin na yun eh. Ano yun?

"Pinaubaya tayo nina mama at papa kina tita para ilayo sa lugar na yon dahil malala na ang nangyayaring kaguluhan noon, tinakas nila tayo sa lugar na yon. Doon din sa lugar na yon namatay sina mama at papa, Athena." Pagpapaliwanag ni kuya Zeus

"Bakit hindi niyo sinabi sakin? Bakit niyo nilihim? Ha bakit!?" Napasigaw na ako, hindi ko sila maintindihan bakit sila nag lihim!

"Sumagot ka ate!" Pagyugyog ko kay ate napatingin na din ako kina kuya "Ano mga kuya!? Bakit!? Anong dahilan!?" Hindi nila ako sinagot yumuko lang silang lahat.

Alam kong may tinatago sila sa akin, kung ayaw nila sabihin sa akin, aalamin ko na lang mag isa kung ano yun.

"Lumabas na kayo magpapahinga na ako" tumayo na ako at dumiretso na sa loob papuntang higaan ko. Nag taklob ako ng kumot at umiyak ng tahimik habang yakap ko ang teddy bear na kasing laki ko, na binigay ng mga kapatid ko.

Hindi ko kaya na magalit sa kanila ng sobra mahal ko sila eh, nasasaktan ako pero hindi ko talaga kaya magalit.

Narinig kong sumara na ang sliding door sa veranda ko at sumunod naman ang pinto ng kwarto ko, maya maya wala na akong narinig na ingay nila.

Nanatili akong ganun ang pwesto ng ilang minuto bago ko naisipan na mag camping na lang ngayong gabi sa gubat hindi naman siguro masama na mag camp ng mag isa sa gubat no? Mukha lang timang ganun lang hays.

Really Athena may oras ka pa para mag biro? Ugh!

I need this camp for tonight para makapag isip isip ako.

Trespassing A What?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon