Dear Mr. DPC

12 0 0
                                    

Dear Mr. DPC;

It all started before the opening of the school year. It was May 2010, when I first met you. Passing of requirements nun para sa mga freshmen students, you asked me if pwedeng makisingit sa pila at pumayag naman ako.

Then that’s where our first conversation started. You asked for my name and number before we walk on our different way, but I wasn’t able to give it and introduce myself to you formally because I’m on a hurry.

It was the day of enrollment when we saw each other again; I thought you would not remember me, pero nakilala mo ako and you were the one who approached me first. We enrolled in the same course dahil naubusan na tayo ng slot sa mga courses na gusto natin. I’m so happy that time because I met a new friend. And I became happier dahi hindi lang tayo parehas ng schedule, classmates rin pala tayo That time I said to myself that even though I wasn’t able to enroll in my desired course, I know that I will be happy because I’m with you.

We became good friends during our freshmen year. We’re always eating lunch together, seatmates in all our subjects, lagi rin tayong nagkokopyahan, magkasama sa galaan at kung sa kung anu- ano pang mga bagay. But as they say “good things must come to an end”. Because of the picture of the two of us together that was posted by one of our classmates in fb at nilagyan pa ng malisya ng mga loka loka nating classmates na nagcomment. Hindi ko alam pero bigla akong nailang, sino ba naman kasing hindi? Kung sa tuwing kakausapin kita, eh! Aasarin ka diba?. Hanggang dumating ang social dance competition, in the several days of practice you were my partner and that was the first time that we held each other’s hand. Grabe ang kaba ko nun, sinabayan pa ng pagpapawis ng mga kamay ko and pang-aaasar ng mga classmates natin. I feel humiliated that time; especially sa’yo kasi pasmado ang mga kamay ko and lagi pa tayong napapagalitan kasi lagi akong nagkakamali, dancing is not really my forte.

Sa tuwing magkahawak ang mga kamay natin para akong nakukuryente and my heart always skip a beat, I don’t know why I felt that way. Buti na lang talaga at pinagtyagan mo akong turuan ng mga steps kahit na hindi ka din gaanong marunong sumayaw. At ayun di man tayo nanalo okay pa din kasi 1.25 naman grade natin J

Then sophomore year came, hindi na tayo classmates kasi nagkaroon ng reshuffle sa mga courses. I stayed in 2-1 while you were transferred in 2-2. I feel sad that time kasi hindi na kita classmate wala nang mga maiingay na dota boys ng 1-1 at siyempre di ko na maririnig boses mo, yung mga pang-aasar mo saken, yung pangongopya mo, at siyempre yung pag-aayos mo ng buhok kahit na may prof  sa harap at nagsasalita.  Sophomore year passed really fast.

Then 3rd year na tayo, we’re not closed as before. Hindi na tayo nagpapansinan tuwing nagkaksalubong sa corridor or even sa pathwalk. Gusto man kita pansinin pero hindi ko alam kung pano, feeling ko ang laki na ng pinagbago mo, yumabang ka na nga din eh. When I saw you, wearing your formal attire during our defense in Business Plan 1. I realized that medyo gwapo ka rin pala. Nung nagpapicture sa’yo nun sina bel, gusto ko rin sana na magpapicture kaso nahihiya ako.

Then eto na, we’re in our last year of studying in PUP. Hindi ko alam kung ano ba dapat maramdaman ko should I be happy or sad, haaayyyy! Ewan basta itong last year natin ang daming nangyari at nagbago especially sa’yo.

Lalo na nung sumali ka sa Mr. and Ms. Entrepreneur. I’m so happy nung nanalo ka na 2nd runner up that time. Alam mo ba that time I’m cheering for you? Pero I bet di mo naririnig kasi ang dami ding nag cheheer sa’yo. And gwapo ka rin pala noh? Gusto kong magpapicture sa’yo that time pro di ko ginawa kasi nahihiya ako sa’yo baka isipin mo masyado kang heartthrob, joke :P

And then nung year- end party ng school I thought I would’t see you pero dumating ka, wearing that red polo shirt which is color code ng mga single. I’m so happy kasi wala ka pa palang gf and I admit ang gwapo mo na. nung sinabi ni monica na picture daw tayo, nahiya ako at first pero ikaw naman nagsabi na okay lang diba?. Kaya I grabbed the opportunity na . Nung inakbayan mo ako ang saya ko, bigla akong kinilig and I bet nagblush ako hahahaha. That night also I realized that I have a crush on you. Oo crush kita siguro dati pa pero ngayon ko lang narealize and tingin ko mas lalo kita na naging crush nung asarin ka ulit saken nina crisia.

Nasa batangas kami nun nang may makaalam ng secret ko. Well sina Ne at che lang naman ang nakaalam. Nalaman kasi nila nung nakita ang picture mo. And there it goes, napilitan akong umamin sa kanila. Unfortunately pagbalik naming dito sa Manila, I heard that you’re courting Chesla, first year siya diba? I don’t know but when I saw the both of you together, parang may kung anong kumurot sa puso. First time ko to na maramdaman and I admit tinamaan ako dun sa e-book na pinasa saken ni monica na “12 signs that you’re in love with him” dun sa numbers 4 and 3. Oo natatakot ako na maging kayo ni chesla, nagseselos ako kahit wala namang tayo. Hindi ko rin maintindihan ang sarili ko eh kasi pag nandiyan ka naiinis ako especially pag kasama mo siya and pag wala ka naman hinahanap kita argghhhhh! Ewan ko! I guess I fell in love with you na yata!

Nung nag play sa rizal alam mo bang kinakabahan ako as in super duper to the highest level? Kasi ba naman nanonood ka at dun ka pa talaga sa pinkaharap umupo nun ah and worse is kasama mo pa siya at yung kamay mo ah wagas kung makaakbay! At hinatid mo pa talaga siya ah! Oh! Well I really don’t sound jealous right? Hahaha.

Alam mo ba super saya ko nun nung nakita mo ako na nakapalda and you said that I look sexy while wearing that red skirt? Natuwa ako nun kasi of all people ikaw pa ang magsasabi saken nun! J pero sinungitan kita kahit na kininkilig na talaga ako nun kasi narinig nina che at grace eh. Siyempre sungit sungitan muna  hahahaha. Kaya nung tribute na para sa ating mga 4th year I decided to wear skirt again, hoping that you would see and compliment me again but you didn’t attend the event so I went home disappointed, not just that I didn’t see you ha? Eh! Kasi ba naman yung tribute para sa section niyo lang yata eh. Puro lang kasi pagmumukha niyo eh.

Now that we’ll be graduating this May, I’d like to congratulate you in person kaso, you know nahihiya ako.  Sana makahanp ka ng matinong trabaho, sana matupad mo yung mga pangrap mo. And sana maging okay na yang love life mo. Sana makahanap ka ng bababeng mamahalin mo at magmamahal sa’yo ng totoo. Pero kung hindi ka man makahanap, always remember that I’m here for you and I’m always ready to catch you. 

Hope would be able to read this letter :<3

 

Dear Mr. DPCTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon