4: WHAT?!

99 5 1
                                    

"Hala! Bat ka nandito? At bakit nakasuot ka ng t-shirt na ganyan?!" Sabay turo ko sa t-shirt nya. Pano kasi.. nakalagay, BULLETPROOF.

"Oh, anong meron sa 'bulletproof'?" .______. I cannot. Kala ko ARMY din sya! "Ahhhhh.. Akala ko kasi. Uhm, ARMY ka." Mukha syang nagulat tapos nagtaas ng kilay. "Tangina mukha ba kong sundalo?!"

/FACEPALM/

"HINDI! Army, basta fandom yun. Sa KPOP." I heared him hissed. Nainis na sya agad-agad :(

"Ewan ko sayo. Ewan ko sainyong mga babae. Kung ano ano pinagsasasabi nyo."

Ewan ko pero napainit noon yung dugo ko. Sila nga 'tong parang mga engot eh! Mga engot talaga!

"Kapal mo forever!" At this time, ako naman umirap sa kanya. Nakita ko syang parang may kinuha sa bagpack nya. Ah, cellphone lang pala. Nilapag nya yun sa tabi ko at naglabas uli ng gamit.

ANO YUN? ._.

Habang nagkakalkal sya ng gamit, nakadungaw lang ako sa bag nya. Teka, ano ba kasi yun? Kinalabit ko sya. "Uy kuya. Ano yung pasquare na parang foil tapos parang may hugis bilog sa loob?"

Bigla syang namula. Sinara ang bag at umubo ubo. "A-ano. W-wala yun. Tss. Chismosa ka pala e."

"Eh curious lang naman ako! Ano ba kasi yun, huh?"

"Di mo kailangan alamin." Ang daya daya nyaaaaaa. Napapout tuloy ako habang nakatitig sa bag nya. Teka, ano yung nasa name tag nya sa bag? M-mat.. Matt.. MATTEO? Ano? 'MATT' lang nakita ko e!

"Ano nga palang pangalan mo, ha kuyang manyak?" Tumigil sya sa pagtetext at tumingin sakin. "Di ako manyak, honest lang ako."

Napatingin ako sa dibdib ko. Di naman flat ah? ._.

"HAHAHAHHAAHHAAHHAHAAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAAHHAHAHA" Nagulat ako dahil tumawa sya. Anong nakakatawa?! "Oh, e bakit ka tumatawa?" Kunyari ay nagpupunas pa sya ng luha nya. Bwisit na 'to!

"Kasi.. HAHAHHAHAAHHA k-kasi tiningnan mo pa HAHAHAHAHAHHAAHHA talaga yung HAHAHAHAHAHHAAHAHHA ano mo HAHAHAHAAH!" Tawa sya ng tawa parang wala ng bukas. Mukhang tanga!

"Bwisit ka! Manyak, manyak, manyakkkkkkkk!" Pinalo palo ko sya sa arm nya habang tumatawa 'tong hampaslupa na 'to.

Tumigil sya sa pagtawa noong narinig nyang nagring ang cellphone nya. "Hello?"

"Ano?"

"Bakit pa?"

"Tss. Ang arte naman!"

"Kala mo naman kung sino sya."

"Sige pre. Ang dami talagang epal sa mundo, no?"

ANO DAW?

Epal sa mundo? Teka.. SI.. MAKULIT NA SEOK JIN!

WAG MONG SABIHING SYA YUN?

Mali, mali! Nagkataon lang! Ni hindi nya nga alam yung Bangtan Boys e!

PERO PANO KUNG SYA YUN? Hala hindi!

"HUY!"

"AY MAKULIT NA SEOK JIN!" Napatalon ako sa gulat. Grabe naman 'to!

"A-ano?" Uhhhhhhm. "W-wala. Wag mong isipin yun. Nagulat lang ako."

"Sige. M-mauna na ko." We bid goodbye at nanatili akong nakaupo sa bench. TEKA! Di ko natanong name nya! Asar naman oh! Napasipa ako sa lupon ng buhangin na nasa harap ko. Playground din kasi 'tong park.

Pagkasipa ko.. Wait. Diba name tag to ni Kuyang Manyak? Kinuha ko at binulsa ko. Baka sakaling magkita pa kami. Para maibalik ko sa kanya.

Pagdating ko sa bahay, chineck ko kaagad yung phone ko. Yun! Full charge na! Niligpit ko yung charger at umupo sa sofa namin. Binuksan ko yung phone ko to see na ang dami palang nagtext.

-5 message received-
From: Nics, Erika, Mom, Colin, and Princess Jin

Oh? Nagtext si Princess Jin! Teka, unahin ko muna yung kila Mom and Friends.

From Mom:

Nak! How are you? Kayo ng kuya mo? By the way, you're cousins friend is in there. He's currently staying at a hotel with his Dad. And he requested a tour guide. Do you want to? Kung ayaw mo, I'll just hire someone. But it's more better kung ikaw yun.

Tour guide? Hm. Not bad. Every Saturday ko nalang sya ito-tour. Okay lang naman siguro yun diba?

To Mom:

Sure Mom! I'll just rearrange my scheds. Pwede bang every Sat nalang? I'm also busy with my studies. BTW, I and Kuya were perfectly fine! He's busy on college. And guess what, no girlfriend for 2 months! A great news, right? :)

After 5 minutes, Mom replied.

From Mom:

That's great. Atleast, di na playboy ang kuya mo! I'll just text John's father (the visitor) if he'll approve. I love you Nak, and take care there. California's waiting for me! I'll go check our staffs. Bye! ❤️

I smiled in the thought na kahit nasa Cali sila, di makakaila na were close with our parents.

To Mom:

Okay Momsyyyyyy! Ily so much! And take care. Especially Dad ;)

Next kong chineck ay yung kila Nics and Erika. As usual, group messages. Ang hilig nila dun! Haha. Next, I checked Colin's text message. Colin's was a best friend of mine when I was Grade 6 to 2nd year highschool. He transferred school due to migration on Japan because he was half Japanese.

From Colin:

Kath! Miss na kita. Yung promise ko sayo na aattend ako sa graduation mo sa 4th year, I'll do it. Excited na ko, and also my sister, Corin. I kiss you este I miss you bestfriend! I love you, seriously!

AY GRABE. Para kaming magsyota neto. Ang kulit kulit talaga ni Colin.

To Colin:

Nako Colin! Sasapakin kita pag di ka nakaattend ha! Miss na din kita bestfriend. Yung chocolates ko ha, maraming maraming chocolates. :( Mas miss ko si Corin kesa sayo harhar. De joke! I love you too, bestfriend. No jokes! 💕

At I don't expect na sasagot agad sya. Maybe he's busy sa school. I miss him so much!

And lastly, I checked Princess Jin's message.

From: Princess Jin

Ikaw si Kath?! Yung nakasama ko kanina? It's Andrei. Goodnight, Ms. Beautiful.

Kasama ko kanina? Sya si Kuyang Manyak?

Pero bakit Goodnight? Teka. Sent yesterday 9:00 PM?

Kasama ko kagabi?



YUNG LALAKI SA BUS?

SYA YUN?!

SI KUYA NA ARMY, SI PRINCESS JIN, SI ANDREI?!

Sa sobrang excitement, napindot ko yung call button.

OH MY GOD!

Calling Princess Jin..

Before I press the end button, biglang may nagsalita. "Hello? Kath?"

OH MY GOD ULI! EOTTOKE, ano na sasabihin ko?!

At bakit ba parang ang torpe kong babae na aamin na sa crush nya?!

AHHHHHH HINDI PWEDE TO!

--

MAHABA HABANG UPDATE. :3 Yie kilig yan oh. Ayie uli. LOL. Ang kulit ko no. Sorry sa medyo sabaw na UD. Kasi naman, huhu. D;

Sana naenjoy nyo! VOTES PLEASE?

-katrissa

P.S: ILYSM 💞

Just RoleplayersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon