Lisa's P.O.V
(Back when I was young)"Baboy!!!! Baboyy!!Baboyy🐷"
Yan ang araw-araw kung naririnig, sa Paaralan, mapa-Market, kahit sa Mall at syempre magpapahuli ba ang Plaza?? Naku hinde!! For short, kahit saan ako may mga tao talagang mapanghusga!! Eh? Ano ba tawag sa kanila?? Ang mga taong Mapanghusga walang makain sa kanila. Well, diko kasalanang may maraming pagkain sa amin noh!!
I am the top 1 most richest child in our country. See?? Kaya sobrang spoiled ako sa mga pagkain at sa kahit anong gusto ko.
Sobrang Love ako nang Family ko and I Love them back 👪. I am not the only child, I have a sister and a brother they are twins and we are closed to each other, as in closed 😊
Ang kuya't ate ko may kanya-kanya na silang trabaho. Si Mommy busy din sa work at si Daddy , kaya ako laging lonely. Nag-aaral pa kasi ako nang Elementarya. I am a grade 6 student from Manila Grade School, isa sa pinakamahal na paaralan sa lugar namin(a/n: Sorry ✌ wala akong maisip na name ng school, masyadong cheap yong name nang school noh?? Pabayaan niyo na. Okey back to the story.) At ilang buwan nalang gra-graduate na ako.
Graduation Day:
Tororoottt, Torroottt,tttttttt 🎶🎶"Let us call on, the Valedictorian miss Lalisa Manoban"
Everyone applause. I'm very happy because I"m always number 1, not only in my class but also in my Family. My Family are very proud of me. Kahit di naka attend si ate sa graduation day ko, alam kung babawe yon sa susunod.
One day, I was walking on the road papuntang plaza, naisipan ko lang pumunta don para magpahangin. Plaza is one of my favorite place kasi feel ko lang😊. But di ko namalayang may bad boys na palang papalapit sa akin para pag-tripan na naman ako. Yeah!! I know them 'The Bullies' bakit kaya nabuhay pa sila sa mundong ito?? Kinamumuhian ko talaga sila!! Papalapit na sila nang papalapit kaya alam ko na ang gagawin ko, ang tumakbo nang mabilis pero nadapa ako, and it's too late kasi pinalibutan na nila ako.
"Ready 1,2,3 kanta!! Baboy!! Baboy!!! Baboyy!!! Oinnk !! Oiinnkk !!! Oinnnkk" at nagtawanan pa sila.
Grabe ang sakit, sakit silang magsalita kahit pa-ulit-ulit ko nang napapakinggan na tawagin akong baboy, lumalagbas parin sa puso ko ang sakit. Ayoko na, iiyak na sana ako nang may.
"Hoy!!!"
Sumigaw na babae. At nag-slow mo ang lahat pag-dating niya.
"Hinde paba kayo titigil?? Uupakan ko na talaga kayo!!! Mga walang respeto!!!"" sigaw na sabi niya sa mga bad boys.
Wow!!! Ang astig niya. She's a Hero to me,dahil kung hinde pa siya dumating baka kinatay na ako nang mga batang pasaway. Para siyang tomboy na di marunong mag-make up. Kaya lahat ata nang bad boys takot sa kanya.
"Heeyy!! Take my hands miss cute chubby😊👋" sabi niya at tinulungan niya akong tumayo.
"Mabigat karin ah??" biro niyang sabi at nagtawanan kami bigla.
"Salamat pala sa tulong mo miss tomboy ha?? Your my Hero and Angel" smile na sabi ko.
"Hahahahah!!! Di ako tomboy shunga!! Astig lang ako kasi nadala ako sa mga kapatid kung puro lalaki." sabi niya.
"At ano yon?? Hero and Angel?? Natural lang na iligtas kita sa mga masamang lalaki!! May human rights tayo!!" dugtong pa niya.
"Basta, Thank you very much ha?? Ahh by the way ako pala si Lisa". sabi ko sabay abot nong kaliwang kamay ko.
"Ako naman si Ninya Claire Agustine, pero ang palayaw nila sa akin ay Nena, mas astig daw pakinggan keysa Ninya". Sabi niya sabay tanggap sa kamay ko at nag-shake hands kaming dalawa.
Simula noon, doon na mas naging malapit kami sa isa't-isa, at dito nagsimula ang samahan namin ni Nena.
YOU ARE READING
Bago Mo Ako Husgahan
FanfictionBakit di pantay ang Mundo?? Ang mga magaganda't sexy lang ang palaging pinupuri. Samantala, kaming mga matataba't pangit ang palaging hinuhusgahan lalong-lalo na sa karamihan. xxxPiggyLisa🐷xxx -----Abangan------ (a/n:)...