TCBASG

2 0 0
                                    

Kringgggggggg !! ( tunog ng cellphone na may tumatawag )

"Hello" bati ng isang dalagita na kagigising palang ..

"HOYYYY BRUHA BUMANGON KANA KUNDI SASABUNUTAN KITA .. GUSTO KO LANG IPAALAM SAYO NA MAGHAHANAP PA TAYO NG TRABAHO ..!!! " pasigaw nitong sabi ..

"Wahhhh oo nga pala .. Sorry bruha .. heheh" sani ng dalagita sa kaibigan nya ..

"Napaka-tanga talaga nito. Hala cge na ..! Mag-ayos na para makaalis agad tayo." Sabi nito sabay patay nito sa tawag nilang magkaibigan ..

Agad na tumayo si Nami sa kaniyang hinihigaan at inaayos ito . Nagkada-ugaga ito sa pagtakbo pababa sa maliit na hagdan .

" ayyy tanga! " bigkas nito dahil sa pagmamadali nya ay hindi nya na pansin na may bato sa hagdan .

" ano ba naman yan . Wala bang araw na hindi ako mamalasin " sabi nito na kumamot sa buhok nya na gulong gulo ..

Agad itong tumaliwas sa banyo at naligo .

Shampoo dito..

Shampoo doon..

Sabon dito..

Sabon doon..

Ilang minuto lang ay natapos ito .Agad itong nagbihis at nagmadaling lumabas sa banyo na dala-dala pa ang basang tuwalya sa kanyang kaliwang kamay .Sinampay nya muna ang basang tuwalya sa labas para tumuyo ..

"O ineng napa-aga ata ang gising ? Saan ang lakad mo ngayon ?" Sabi ng matandang babae sa kanya . Kapitbahay nya ito , tinuturi nya ang matanda na lola nya dahil wala naman syang kamag-anak na kilala doon .

Dahil ang totoo hindi nya kilala ang kaniyang magulang . Sabi kasi nang nanay-nanayan nya ay napulot lang sya sa harap ng barangay hall habang naglalako ng mga kakanin sa kanilang barangay . Kaya sya naparito sa Manila ay dahil gusto nyang makatulong sa kanyang ina dahil tumatanda na rin ito . Highschool lng ang natapos ng dalagita dahil sa kakulangan sa pera . Doctor sana ang kukunin nyang kurso dahil gusto nyang magpagaling ng may sakit at gusto nyang tulungan ang kaniyang ina . Kasama nya ang kaniyang kaibigan na bakla dito sa manila pareho silang nangangailangan ng pera dahil din sa kahirapan .

"Dito lang po kuya ! " sigaw ni nami .

Napatingin sya sa paligid . Naglalakihan ng building ang nakikita nya . Mausok nakapaligiran dahil sa mga kotse at factory .

" ayyy! " nagulat si nami dahil sa pagkulbit sa kanya ng isang pulubi . Ang dungis nito ang damit nito punit punit na . Binigyan nya ito ng 5 piso .

"Hayy naku nagulat ako dun akala ko holdaper"

Kringg !!

"Hello . Best bakit ? " tanong nya sa katawagan

"Asaan ka na ba ? Andito na ako sa labas . Hihintayin nalang kita dito "
" k . Papunta na ako jan . " sabay patay nito.

Nagmamadali itong naglakad patungo sa isang naglalakihang mga gusali don . Ilang minuto ay nakadating na ito sa paroroonan .

"Mabuti naman dumating ka PA ?! 😡" ang sabi ng bestfriend nya .

"Obvious ba best?😯" balik tanong nya sa bestfriend nya

"😠 .. ayy tanga ka talaga . Kailan pa naging sagot ang tanong sa isang tanong ?" Napahilamos nalang ng palad si frances

"Ay tanong ba yun ? D ko alam 😌." Sabi nito sa kaibigan

"Tara na nga . Wala akong mapapala sayo !!" Sabi nito at nagpatiuna sa paglakad

Naglakad sila papunta sa opisina ng kanilang pagtratrabahuan . Dahil dun ibibigay kong ano talagang klase ang kanilang trabaho

"Kumatok ka best !" Sabi ni nami na excited much pa

"Nakakahiya . Ikaw nalang , ikaw ang nakaisip kaya !" Sabay tulak nito kay nami sa pinto

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 09, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Cold Boss and The Stupid GirlWhere stories live. Discover now