Prologue
I don't know how to start our long chitchat but there are a lot of things meddling inside my mind right now, enough with that.
Hey. I'm Zardien Verzante but you can call me Zad or Z for short. I am a very opinionated slash brutal person so you really need to think deeply before opening a conversation with me and I'm not that sociable too, it just depends on the situation.
I'm currently listening to my Values Teacher right now. She keeps on talking and talking and at some point hindi ko na maintindihan ang sinasabi niya basta ang alam ko lang we are talking about one basic topic since kakatapos lang naman naming mag midterms. I really hate the way na magturo siya and I also hate this kind of topic kase parang based lang naman sa opinyon niya yung mga sinasabi niya like paano naman yung opinyon namin? Yung opinyon ko?
When the bell rang agad akong tumayo at lumabas. Mas mabuti pa sigurong pumunta nalang ako sa library at mag aral, graduating pa naman ako and salutatorian pa. Yes tama ang nababasa niyo, I'm not the valedictorian, sa pagkakaalam ko taga ibang section ang valedictorian pero that's no big deal. Masaya naman ako sa meron ako kahit na hindi halata dahil tahimik lang ako.
"Math IV ba ulit Miss Verzante?" Tanong sa akin ng Librarian.
I nodded and then she handed me a Math IV book.
Parang na memorize na nung librarian yung librong hihiramin ko. I'm into mathematics kase, that's why.
Habang naghahanap ako ng magandang problem na pwede kong isolve may nakita akong note na nakaipit sa libro like really people? Sa lahat ng libro Math pa talaga?
He's gonna find you in another universe.
He's gonna love you in another universe
He's gonna stay with you in another universe.
He's waiting, baby. Patiently waiting.
Math problem ba 'to? Hindi ko kase ata kayang e solve. Sino kayang naglagay nito dito? Math related problems ang makikita dito hindi love problems. Pero teka parang biglang pumapasok sa utak ko ang bawat salitang nakasulat sa papel na 'to.
Why are we gonna wait for another universe? If you love her, love her now or never.
Kailangan pa ba natin hintayin ang susunod na pagkakataon kung meron namang chance ngayon? Grab the oppurtunity and don't wait na you'll regret not grabbing that chance.
Ayan tuloy na distract ako. Pati ba naman dito hindi ako makakapag focus? Saan na naman ako pupulutin nito? I checked my watch, it's already 3:15 PM mabuti pa sigurong pumunta nalang ako sa sa last subject ko which is History.
"Next time check the book and do your job properly. " I directly said and then gave the book to the Librarian.
She did not respond.
Nang makapasok na ako sa classroom ay konti pa lang ang tao. I'm just here in my usual seat, tahimik at parang walang pake sa paligid. Then suddenly I heard one of my classmates screaming, manners please.
Nilingon ko siya. She's talking with my other female classmates, nakangising aso sila. Bitches.
"Omg Sonya may bago raw tayong classmate!"
"No hindi siya bago, Trina. Taga ibang section lang."
"Nag switch daw kase ng time sa dalawang subjects niya kaya ayun magiging kaklase natin siya."
Hindi na ako nakinig sa kanila kase wala namang sense para sa akin yung mga pinag uusapan nila. Flirts and their bad doings.
"Good Afternoon class!" Natauhan ako ng magsalita ang history teacher namin.
"Good Afternoon, Sir!" We greeted him.
Bakit parang maaga siya ngayon? Wala pa namang 3:30 ah.
"Sir asan na po yung bagong classmate namin?" Tanong ng babaeng classmate ko.
"Oo nga Sir, asan na siya?" Sabi naman nung katabi niya.
I rolled my eyes.
"Ang bilis talagang kumalat ng balita. You may come in, Mister." He said in a jolly tone.
Hindi ko nilingon ang pintuan, why would I do that? Hihintayin ko na lang siya na makaabot sa harapan.
And then there I saw this not so familiar guy with glasses.
"Hi everyone! I'm Ceijan Tiezon..."