Naka higa ako sa kama habang pinag lalaruan ang buhok ng asawa ko. Naka unan sya ngayon sa dibdib ko kasi katatapos lang namin mag talik. Hanggang ngayon ay hindi ko parin maintindihan kung bakit sa twing nag tatalik kami ay parang ito parin yung unang beses naming dalawa. Siguro nga, masyado ko syang mahal.
Two years anniversary namin kahapon. At 22nd birthday ko rin nung isang araw.
"Gino." I whispered, as I looked down at him.
"Hhm." Yun nalang ang tanging na sagot nya.
Gumuhit ang isang maliit na ngiti sa labi ko. "I love you."
I felt him smirk. "And I love you, more." Tumugon sya sa kama at hinalikan ako sa noo. "I love you. I love your smile, your laugh, your eyes, your annoying jokes, your flaws, your everything. I love you and you're all mine." Bulong nya sa tenga ko habang dahan-dahang hinihipan ito.
Napangiti ako sa mga sinabi nya. Siraulo talaga.
"Kinikilig ka na naman no?" Asar nya sakin habang tumatawa.
"Tse!" Sinuntok ko sya sa braso nya kaya naman mas lumakas pa ang kanyang pag tawa.
"I hate you." I laughed, biting my lower lips.
" I know." He smiled at unti unti na nga nyang inilapit ang muka naming dalawa.
It was a passionate kiss. A kiss full of love. A kiss that I wouldn't trade for anything in the world.
"Sha!"
"Sharon, naririnig mo ba ko?" Si Julia ang bestfriend ko. Silang dalawa lang ni Ethan ang nag iisang taong tumanggap parin sakin pag katapos ng hiwalayan naming dalawa ni Gino.
Mga dalawang taon na ang naka kalipas pero hangang ngayon nag pa-flash back parin sakin ang nakaraan.
Naalala ko na naman sya. "Tangina lang." I sighed in defeat of my own memories.
"Nako ikaw! Kaya ka na de-demote eh. Palagi kang wala sa sarili." Lecture. Lagi nalang akong nile-lecturan nitong babaeng to.
"Oo na. Oo na. Ako na ang na demote. Kasalanan din naman nung manager yun eh." Irap ko. Bwisit na yun. Hindi ko alam kung bakit n'ya ko pinag iinitan.
I got a bachelors degree from one of the most respective universities in Asia and yet I couldn't keep a decent job. Why? Nang dahil sa pamilya ko. Soon sa they found out na nag hiwalay na kami ni Gino, it seemed like they vowed to make my life a living hell to make me regret ever leaving them for him.
Gusto nilang ipamuka sakin na tama nga sila. They want me to crawl back to them and beg for their forgiveness. Which will never happen. Dahil I'll rather be homeless than go back to a family I never belonged to.
"Sus, sisihin ba ang manager. As I was saying, I'll meet you nalang sa apartment after work. Lalabas kami ni John." Ngiti ng bruha. May date na naman sila ng boyfriend nya. Pang ilan na ba nya yan this month?
"Hoy, ikaw. Dahan-dahan ka ah." Babala ko sa kanya ng dahil sa nag aalala na ako. Alam kong na broken hearted yan kay Cassidy. Kaya ayan, pa-palit palit ng boyfriend para lang matakpan ang mga nararamdaman nyang sakit.
"Sige na, promise. Di ko sya bibigyan ng blow job sa first date." She laughed at nag lakad na palayo.
Umiling na lang ako at inayos ang mga papales na kaylangan kong dalhin sa bahay. Mag hahanap na naman ako ng bagong trabaho nito.
"Thank you, Manong." Sabi ko pag katapos kong bumaba sa taxi.
Tumigil ako sa labas ng pintuan. Bakit ang bilis ng pag tibok ng puso ko?
Binuksan ko ang pinto sa apartment at tila nanlaki ang aking mga mata sa na datnan ko.
Gino?
Naka talikod sya sakin habang sinusuri ang mga litrato na naka dikit sa dingding.
"Buti naman at naka uwi ka na. Alam mo bang dalwang oras na akong nag hintay dito." Sabi nya bago tumalikod at hinarap ako.
Tiningnan ko ang muka n'ya. Hindi lang ang height nyang 6'2 kung hindi ang gwapo nyang muka ang dahilan kung bakit kung saan man kami mag punta, ay lagi syang tinititigan at pinagka kaguluhan ng mga babae.
Isinarado ko ang pinto at inilapag ko ang bag ko sa lamesa. "Anong ginagaw mo dito? How'd you find me? Paano ka naka pasok?" Inipon ko ang lakas ko para hindi ako umiyak sa harapan nya. Dahil konti nalang at tutulo na ang mga luha ko.Masakit parin pala. Dalawang taon ko syang hindi naka usap at nakita. At ngayon na nandito na sya sa harapan ko, akala wala na akong mararamdaman.
"You're still as exquisitive as ever. Hindi ka naman mahirap hanapin eh. And that lock" He said pointing at the door knob " Is very easy to pick. You should really replace that." He grins, and I couldn't help but get lost on his lips.
"What are you doing here?" Bulong ko.
Unti unti syang nag lakad palamit sakin at tumigil sa harap ko.
Hinaplos ng kanan nyang kamay ang pisngi ko. "Ano ba sa tingin mo?" Bulong nya pabalik, habang naka titig sa labi ko.
"I miss you." This time, he's looking straightly into my eyes. Searching for a reaction.
"G-gino." Ang tangi kong nasabi bago pumatak ang mga luha ko.
"Fuck" He cursed under his breath, bago nya ako itulak sa dingding at hinalikan ang aking mga labi.
Mahigpit syang naka kapit sa bewang ko. "Alice." He groan before biting my lower lips. Sya lang ang tumatawag sakin sa pangalang yan. And it's been two years since I've heard that.
"Ma'am." Si manong. "Ma'am, andito na po tayo."
"Huh?" Tumingin ako sa paligid at napa buntong hininga. Langya, kahit gising na-nanaginip ako.
Inabot ko yung bayad bago lumabas ng taxi. "Salamat po, Manong."
Naka hawak ako sa door knob. What if, he's there?
Wala. Wala sya. Pano naman sya mapupunta dyan? Learn to separate dreams from reality, Sharon. Niloko ka nya diba? Sya ang nangiwan kaya hinding hindi na sya babalik sayo.
Binuksan ko na ang pinto at pumasok sa loob.
I smiled, painfully. "Nothing." As tears starts to fall from my eyes, napa hawak ako sa dibdib ko. I broke down and fell to the ground, covering my face with my hands.
Gino.
He broke me.
BINABASA MO ANG
Employed To My Ex-husband (KathNiel)
General FictionPaano kung ang lalaking nanloko sayo noon ay ang lalaking magiging boss mo ngayon?