Chapter 1

0 0 0
                                    

Nagising ako ng may marahang tumatapik ng pisngi ko.Nagmulat ako at nakita ang nakangiting si Mama.

" Phone call,sweetie. "

Kinuha ko yung phone nyang hawak.

" Fierce Ashen.Who's this? "

" Sweetheart. "

Napaupo ako ng maayos.

" Pa! " masigla kong bati.

" Hi sweetie. How are you? "

" I'm fine,Pa.Ikaw?Balita ko galing ka daw sa Tagaytay. "

" Ah,that.Yes,I'm with your Grandpa." He sighs.

I mellow my voice. " Business. "

" Sort.of."-Dad

Nag-usap lang kami don hanggang sa tinawag na sya for meeting.

That's my dad,a workaholic guy.Napag-usapan na rin namin na doon ako sa Bakasyon. I off on my bed and took a shower. Pagkatapos kong patuyuin ang buhok ko bumaba na ko for breakfast. I ssw my step-dad the ang Mom eating together.

" Hi,sweetie. " my stepdad greeted.I kiss him on cheeks then sat.

He's Carlos Cervantes. My stepDad.He treated me like his own daughter. I'm an only child kaya spoiled nila ko,but not much.Sa Mama ko lang.When i was a kid,I thought my parents doesn't really loved each other until i realized that things just doesn't work out well.

" Ma,sabi ni Dad sa kanya daw ako magba-bakasyon."

Inabot ni Mama sakin yung juice.

" Sa Antipolo? " she asked.

" Sa Tagaytay. " I simply said.

" Hmm... Sure."she sip to her coffee.

" Tutal,We're going to Canada for vacation. But since your Dad told you so.Kami nalang ng Mama mo ang aalis."my stepdad said,

Ayoko kaya sa Canada. -__- Saka puro English ang salita. Kaloka after i ate my breakfast i went on my room and grab my headcap.

I put it on and wear my sneakers.

Palabas na ko ng makita ko ng maid namin.I turned at her.

" Nay Gina dyan lang po ako kila Thea."-me

She nod." Maaga kang umuwi at tumawag ang Dad mo.Mage-empake tayo ng gamit mo."

" Okie."

" Sige huja,ingat."

Tumakbo na ako palabas ng bahay.Pumunta ako sa guard namin at saka kinuha yung jacket ko.

" Gagala ka na naman? "-guard.

" Makagala naman to! Dyan lang po ako! "

Sinuot ko yun at saka nag-hood para hindi makita ang mukha ko,Half-running na nilakad ko papunta kaila Thea.Pagdating ko sa tapat ng malaki nilang bahay nag-doorbell lang ako at nagdire-diretsi lang ng pasok pagbukas non.

" Oh,Bat naka-ganyan ka? "

Nilingon ko yung nagsalita sa likod ko.Si Francis.

" Trip.Asawa mo? "Pumasok kami sa sala at umupo sa couch,

" Nasa taas,ata. " he shrug.

" Bat di mo alam? "

" Nasa likod ako eh.Nagdilig."Muntik na kong matawa.

Magsasalita pa sana ako ng may narinig akong yabag papunta sa amin.May dalawang bata ang yumakap sa binti ko at ang humahangos na si Thea.

" Oh,nabdito ka pala."umupo sya sa tabi ko at kinuha ang batang babaeng nakayakap sa kanang binti ko.Si Justine.

" Yup.Magpapaalam lang."Kinarga ko naman yung lalaki sa kaliwa kong binti. Si Theo.

" San punta mo? "-Francis.

" Sa Tagaytay.Kay Dad."

Si Francis at Thea ay 24 years old na.Kasal and may anak na.Si Theo and Justine.A twins,mag-childhood friend kami sa Antipolo though hindi kami close niyan.Pero may bonding kami.

Na-Lunch lang kami pagkatapos ay nilaro nani Francis yung kambal sa playroom. Kami naman ni Thea ay dumiretso sa garben.

" Oh,kamusta? "she started as we sitted.

I Shrugged." As usual. "

She rolls her eyes." How usual? "

"Kain.Tulig,Basa ng novels,Photography. " I simply said.

"Boyfriend? "I shook my head."Di pa ready? " I Nodded.

Hinampas nya ko sa braso." Choosy mo!"

"Kung makapalo naman to,buti hindi ka pa hinihiwalayan ni Francis nyan.Mukhang under eh." matawa-tawa kong sabi.

Ngumisi lang sya sakin at nangulit ng nangulit. Nagkwentuhan lang kami tubgkol sa aswa nyang mukahang under sa sakanya.Nung pagabi na umuwi na ko at nag-empake ng gamit ko.

A Roller Coaster LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon