"Câu chuyện Xô-viết" - Sự dối trá có hệ thống

1.1K 20 3
                                    

"Câu chuyện Xô-viết" - Sự dối trá có hệ thống

Tác giả: Alexander Dukov - Moskva 2008.

Người dịch: tolai_nd

http://www.lichsuvn.info/forum/showthread.php?t=25937

Tác giả gửi lời cảm ơn trân trọng đến Daria Gorchakova, Alexey Pamiatnykh, Kirill Prokhorov 

và Alexander Filippov vì các tài liệu để soạn thảo nên bài viết này.

Giới thiệu

Thế giới của chúng ta không hoàn hảo. Mỗi gia đình đều có một bộ xương trong tủ quần áo(thành ngữ, để chỉ những bí mật bị giấu kín), trong lịch sử của bất cứ quốc gia nào đều có những trang đen tối và mập mờ, đòi hỏi phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và cẩn thận bởi các nhà sử học chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các chính trị gia thường rất thích can thiệp vào lịch sử. Họ không quan tâm đến sự thật, thành ra, họ cần sự gièm pha và những luận điệu mang tính "lịch sử" để biện minh cho các hoạt động bất chính của họ. Các chính trị gia không quan tâm đến sự thật lịch sử - họ cần những người ủng hộ có thể sản xuất ra những lớp ngụy trang đẹp đẽ với danh nghĩa "sự thật".

Bộ phim "The Soviet Story", được tích cực hỗ trợ bởi nhà cầm quyền của Latvia, là một minh chứng hùng hồn cho sự tuyên truyền lừa đảo. Khán giả được hứa hẹn sẽ thấy những sự thật về "tội ác của chế độ cộng sản", nhưng thực sự mọi người chỉ được thấy một chương trình bịa đặt, được làm phong phú với số lượng lớn những tư liệu giả mạo và bị nhào nặn thông qua các thước phim, hình ảnh cùng thói đạo đức giả thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Toan tính của các chính trị gia Latvia thật dễ hiểu: những người dân châu Âu điển hình với rất ít hiểu biết về lịch sử nước Nga xa xôi sẽ chẳng bao giờ để ý đến những chi tiết sai trong phim và các sử gia chuyên nghiệp thường tránh né những sự tuyên truyền có chủ ý. Nếu bạn nghe thấy bất cứ một lời chỉ trích nào, lập tức nó sẽ được quy kết là "theo sự chỉ đạo từ Kremlin".

Bài viết mà các bạn đang đọc, nếu ở Latvia có thể sẽ được gọi là "sự tuyên truyền của Kremlin". Nhưng trên thực tế nó đã được soạn thảo và xuất bản mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính phủ, chỉ có những người dân Nga bình thường tình nguyện đóng góp. (bản thân tôi-người dịch-cũng chỉ là một sinh viên bình thường ở Việt Nam, muốn phổ biến một tài liệu phản biện lại những sự đầu độc thông tin đang lặp đi lặp lại hàng ngày hàng giờ trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là internet).

Chúng tôi không phủ nhận, và không có ý định phủ nhận những vụ đàn áp chính trị ở Liên Xô, hay những trang đen tối trong lịch sử đất nước này. Tuy nhiên, chúng tôi không thể chấp nhận những điều bịa đặt trắng trợn trong bộ phim "The Soviet Story", bởi vì các chính trị gia Latvian cố tình lợi dụng nó để khơi dậy hận thù với đất nước của chúng tôi.Các nhà chức trách Latvia đã chơi một trò chơi nguy hiểm khi làm sai lệch lịch sử một cách công khai. Họ nghĩ rằng đó là ý tưởng hay khi làm tổn thương tâm hồn trẻ em Latvia với hình ảnh những núi xác chết và đổ vấy trách nhiệm cho Liên Xô. Khi trẻ em lớn lên, chúng sẽ căm ghét đất nước của chúng tôi. Nhưng hận thù chỉ có thể được đáp lại bằng thù hận mà thôi.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jul 22, 2012 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

"Câu chuyện Xô-viết" - Sự dối trá có hệ thốngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ