Lime's POV
Nasa loob ako ngayon ng kwarto ko nanonood ako ng YouTube. It's so boring and nakakatamad ng sobra, dahil bukas is the first day of school. At worst of all, bawal na magpuyat, mag-cp,
mag-iintroduce pa. Kainis lang lagi naman first day of school eh. May narinig akong busina ng truck, ingay aba... Bumaba ako para tignan kung ano man meron.*lumabas ng bahay*
"Lime, may bago tayong kapitbahay." sabi ni Mommy na nakaway kaway ba sa mga bagong bisita.
Lumapit sila saamin at nagpakilala.
"Hello po, ako si Maria Valanzuela." sagot ng babaeng maputi ang balat at formal ang suot.
"Ay hello po, welcome po kayo dito. Ako po si Lidea Bermudez. Ito po ang anak ko, si Lime."
Mukhang mayaman ang pamilya nitong babaeng nasa harapan ko na si Maria Valenzuela. Ang bata ng itsura niya mga 34.
"Hello po." pagbati ko.
May tinawag siya na babae, kasingedad ko lang.
Pinakilala nito kung sino siya. Pangalan niya ay Kath. Medyo naging close kami ni Kath, nalaman ko na 11 y/o siya, at ako ay 12. Galing silang China. Doon siya pinanganak at half filipino siya, lumipat daw sila dito para makita ang iba nilang mga pinsan at kamag anak. Hindi daw nila alam kung hanggang kailan lang sila dito.{TIME•SKIP}
Naging close pa kami lalo ni Kath magkaklase kasi kami sa school and lagi kaming magkasabay sa break time at pagpunta at paguwi. Hanggang grade 8 kaming magkasama. Pero... Umalis na sila nung summer. Kaya boring nanaman. Wala nakong bestfriend.
{TIME•SKIP} ~again~
Pasukan na at well boring. Walang nangyari nung summer. Pero wala rin akong friend. Dumating na ang teacher namin at napansin na may absent na isa. Naglesson lang kami at umuwi rin dahil we only have 5 hours of classes. I still don't have friends...
~second day of school~
Nandito na yung absent kahapon at well katabi ko siya. ๏︿๏
"Hi, ako si Leo Rey. Anong pangalan mo?" sabi saakin ng katabi ko na si Leo.
"Ako si Lime... Lime Bermudez." sabi ko na nahihiya.
Dumating na ang teacher at naglesson kami. Nalaman ko na 16 years old si Leo. Katulad ko...
Nang matapos na ang lesson at ang susunod namin na schedule ay Reses. (hahahah)
"Lime sabay tayo sa reses." sabi nito saakin na nakangiti.
"Ha? Ba-" bago pa ko makasalita hinila niya na ako papunta sa canteen. Nakalinya na kami at gutom na gutom nako. Pagkatapos namin bumili ay pumunta kami ni Leo sa school garden na so called. Ewan ko kung bakit doon pero niyaya niya ako na pumunta doon, allowed naman pati.
Tumambay kami sa garden ng saglit at pinagmasdan ang magagandang bulaklak at mga halaman.
Bumalik na kami sa room at usual naglesson lang ulit kami. Uwian na at sabay kami ni Leo umuwi. Dahil bahay niya medyo malapit, medyo malayo sa bahay namin. Gets?? Mga anim na bahay, bago makarating sa bahay niya. Ganern. (hahaah)
Leo's POV
Nakadating nako sa bahay at kinamusta ako ni mama kung ano nangyari sa first day of school ko dahil absent nga ako kahapon.
"Okay lang naman po. May naging kaibigan po ako. Pangalan niya po Lime." sabi ko na nakangiti. Napangiti naman si mama.
"O siya. Magpalit ka na ng damit mo. At mag-aral na sa taas. Tatawagin nalang kita pagkakain na tayo ng dinner." sabi ni mama at pumunta na sa kusina.
Si papa na sa Saudi, doon siya nagtratrabaho. Once a year lang namin siya nakikita. Si kuya naman ay nasa Maynila nagtratrabaho rin siya doon. May kapatid rin akong babae 6 years old pa lang siya at well yun na nga.
Pumunta nako sa taas para magbihis. Nag-aral na din ako bago mag-cp. Ang una ko talagang makilala sa school ay isang babae. Okay lang saakin basta may friend diba? Gusto ko lang naman makipagkaibigan dahil maganda siya at well mukhang mabait. Actually hindi siya ganun kaganda. Cute siya. Personality niya; tahimik siya, mahiyain, hindi ganun kagaling sa math, pero sakto lang naman. Magaling siya sa science. Well based sa nakita ko kanina. And yun na nga. Masaya rin naman kahit babae bestfriend ko, eh friend lang papala. Hindi pa kami ganun ka-close nahihiya pa rin siya saakin, pero nakikita ko na may iba siyang pagkatao dati. May nawala siguro sa buhay niya... Friend? Relative? Hay... Leo wag mo na nga pagisipan muna yon.
Author's Note:
Hiii guys!! Hahahahaha! Sana ma-enjoy niyo itong story kahit kung walang magbabasa ang alam ko dahil I'm a boring person and very MEMA. Sorry for late updates on Deathreal University to my readers lol. Thank you for supporting me, and if you have any request please tell in the comments. Thanksss love yah guys so much!
YOU ARE READING
Friends Lang ba talaga?
RomanceAnong sinasabi mong crush moko eh diba nga bestfriends tayo? I want to be your bestfriend by your side, to always protect you. Pero hindi ko matiis... Crush rin kita... Lime... Leo, bestfriend forever? sabi ko at tinaas ang hinliliit ko. Bigla nala...