6

15.4K 311 2
                                    


6
______

There comes a point in a relationship when: u fall impossibly in love with them, u can't live without them, and u care more about them than you do yourself

* * * * * *

Lexie

Magisa akong pumunta sa bar para i-meet sila Mira. Pagdating ko don, kumpleto na sila, maliban sa isa. Pasimple akong lumingon-lingon.

"Kung si Jairus ang hinahanap mo, ma-li-late daw siya." pinangunahan nako ni Blake. Guilt rose to my face.

"What! Di yata ako sanay na ma-late ang night and shinning armor mo Lexie?" panunuya ni Marco matapos niyang i-straight yung shot glass niya. Halatang may tama na din ito.

"Asan ba si Jairus, Lex?" tanong ni Mira sa akin.

"N-Nag away kasi kami, may nasabi akong hindi maganda sa kanya." pag amin ko sa kanila. Nahihiya man ako pero nag sabi na ako ng totoo tutal si Mira at Blake na lang naman ang matino dito. Si Marco mukha talagang naparami na ng inom.

"What happened Lex?" concerned na tanong ni Mira.

"I don't know Mira. Napag buntungan ko ata siya ng pagod at puyat ko. Hindi ko naman sinasadya." depensa ko. She just smiled at me.

"Hayaan muna yun, darating din yun." sabi nito habang inabutan ako ni Marco ng shot glass. Tinitigan ko na muna yon saka ko inisang nilagok ang laman.

Inaamin ko, hindi ko din alam kung papaano aakto sa harap ni Jairus kung nag kataon. Parang hindi na magiging katulad ng dati. Nararamdaman ko din naman ang special treatment niya sa akin. Wala siyang steady girlfriend, kung minsan mas inuuna pa niya ako kesa sa mga lakad niya.

Mahalaga din si Jairus sa akin. Sobra. Pero hindi ko alam kung tama bang paasahin ko siya. Kung tama ang kutob ko na bumalik na naman ang sakit ko. Napaka-unfair naman yun para sa kanya.

I just have to bear his hatred for me.

* * * * * *

Jairus

I watched Lexie's head sway forward as she slept where she sat. It was hilarious. I stood at the far end of the bar, naiinis habang nakikita ko siyang lasing na lasing.

Tama bang walang itirang pang-uwi?

Actually, wala na sana akong balak mag punta pa dito dahil alam kong makikita ko siya. At hindi pa ako handang magkaharap kami. Kaso lang, ng tinawagan ako ni Miranda at sabihing lasing na lasing si Lexie, hindi ako nag atubiling magpunta dito. At kitang-kita ko nga kung paano niya halikan ang lamesa dahil sa wala na ito halos malay sa kalasingan.

When her head tipped up and back though, my heart stopped. She fell backward off the barstool and fell flat on her back. I was at her side in an instant.

"Are you okay?" I asked habang inaalalayan siyang tumayo.

Putek! Naka-dress pa ito at naililis pa ito para lang mahantad ang mapuputi niyang hita. May napasipol at andyang may mambastos. Halos gusto ko silang patayin kung hindi lang ako pinigil nila Dan at Marco at tumawag naman si Miranda sa manager para alalalayan kami.

Her eyes fluttered open and she looked confused.

"J-Jairus? What...happened?" she said and I think, she can't believe that I'm here.

"You fell asleep at the bar, Love," I told her and put my hand gently under her neck. She winced.

"Saan ang masakit?" tanong ko sa kanya habang maingat ko siyang inaalalayan.

Medical Batchelor Series 2: Promise of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon