Lux One

5 0 0
                                    

"Sweetie bilisan mo jan, it's your first day at school and I'm sure na you wouldn't want to be late" sigaw ni mama

"Yes po ma! I'm almost done na po" sigaw po pabalik

After kong gawin yung mga ginagawa ko, dali dali akong bumaba at dumeretcho na sa kusina para sumabay kanila mama at papa para kumain.

"So sweetheart are you excited at your first day?" Papa ask

"Actually papa, I'm nervous po"

"And why is that?" tanong ni papa sabay inom ng kape nya

"You know po kasi kakalipat lang natin dito, and probably sa school na papasukan ko, wala ni isa akong kakilala, so that's why"

Papa laughed.

"Sweetheart sa umpisa lang yan. I know naman na friendly ka, and I'm pretty sure na you'll gain new friends at your first day. So don't worry" He said while smiling. So I smilled back. Kahit papano nawala yung kabang nararamdaman ko kanina.

"Ma, pa, alis na po ako." Sabi ko sabay kiss kanila papa at mama.

"Ingat sweetie" Mama said then hug me.

"Arayt ma. I'll be carefull"

"No boyfriends sweetheart and umuwi kagad" Sabi ni papa habang natawa

"Papa naman, wala akong boyfriend ok? And I'll be home kagad"

After ng scenario namin, kagad na akong umalis.

Oh I forgot to tell you my name guys. I'm Cathleya Winoue, 17 years of age and a G12 student. Hmm hindi kami ganong mayaman, sakto lang. My papa is a business man while my mama is a full time house wife and also a mother. Lagi silang may time para sakin, and I'm thankful for that.

*BOOOGGGSSSHHH*

"Ouch!" Sabi ko sabay himas ng pwet ko. Geez wala pa nga ako sa school nabangga na ako kagad. Sabi pa naman ni mama na mag ingat ako *pout*

Tiningnan ko kung sino yung nakabangga sakin.

"S-sorry po ma'am I d-didn't mean po." paghingi ko ng pasensya habang tinutulungan syang tumayo. Di ko makita yung mukha nya kasi nakahood sya tas naka cap pa sya. Pero I'm sure na babae to kasi base sa katawan.

Tumango lang sya sakin then dali dali syang umalis. Lah anyare dun?

Pupulutin ko na sana yung mga nahulog kong gamit ng may makita ako. Isa syang susi. Eh? Hindi naman to sakin kasi wala akong ganto. It is a silver key with a heart shape on the top and also has wings.

Dali dali ko itong pinulot. Kanino kaya to?

Shiittt dun to sa babaeng naka hood tas cap.

Dali dali ko itong hinabol. Damn san sya nagsuot. Pano pala kung susi to ng bahay nila?! Pano kung susi to ng refrigerator nila, eh di hindi sila nakakain.

Napatingin ako sa hawak kong relo. It's already 8:30 am, and I'm super late. Wala na, di na ako nakapasok sa first subject ko.

Pabalik na sana ako ng may nakasalubong akong lalaking tumatakbo. And to my surprise may nakasabit sa leeg nya na isang susi, susi na kaparehas sa hawak ko.

Sinundan ko yung lalaki hanggang sa makarating kami sa isang eskinita. Wala naman akong nakikitang kakaiba dito. Purong dingding lang sya.

Nagtago muna ako sa gilid. Nakita ko sya na humarap sa may dingding at nilabas ang susi na hawak nya.

And to my surprise, ipinasok nung lalaki yung susi sa may dingding and biglang nagliwanag ito. Lumabas duon ang isang pintuan at lumabas ang nakakasilaw na liwanag. Pumasok din sya sa loob. Pagkapasok nya sa loob, bigla nalang nawala yung liwanag at yung pintuan.

I stunned there for a moment.

Pero what the heck!! Ano yung nakita ko?! Am I seeing magic stuff?! Is that even possible?

Dali dali akong pumunta doon sa may dingding. Kinuha ko yung susi at pinakatitigan ito. Shit so itong susi pala na ito ay patungo sa isang magical place? Hindi ito susi ng bahay or ref? Wait totoo ba ang mga ito at the first place?

Kinurot at sinampal sampal ko muna ang sarili ko to make sure na reality ito.

Nasaktan ako so totoo nga ang mga kababalaghang ito. So pano pag pumasok ako dito at di na ako nakalabas, pano sila mama at papa? Pano na ang kinabukasan ko?

I shrruged all my thoughts and pinasok ang susi sa may dingding. Lumiwanag ito at lumitaw ang isang pinto. Hinawakan ko ang door knob at binuksan ito. Nasilaw ako sa liwanag na lumabas mula dito.

Pagkapasok ko bigla nalang akong nahulog pababa!! What the heck!!

"AAAAHHHHHHH!!!"

Shit hindi pumasok sa isip ko na mahuhulog pala ako dito!! Wala bang sasalo sakin dito?!!

"WAAAAAH SOMEBODY HELP MEEEEEEE!!!" Sigaw kong muli habang nakapikit.

Damn ito na nga ba ang napapala ng mga curious. Sabi nga nila curiosity kills the cat. Dito na ba magtatapos ang buhay ko? Madami pa akong pangarap sa buhay ko. Mamaaaaaa huhuhuhuhu.

Nagulat nalang ako ng biglang may sumalo sakin. As I open my eyes, I saw a flying horse. WHAT?! A flying horse?! Pegasus do really exist?!

Napakapit nalang ako sa leeg ng pegasus habang tinatahak nya ang daan pababa.

Binaba na ako ng pegasus sa isang eh?! Palasyo?! Laaaah don't tell me haharap ako sa isang reyna?! Pagkalingon ko sa likod ko wala na yung pegasus. Nasa himpapawid na sya.

"Wait magic pegasus. Hindi ako taga dito jusme!! Mamaya isumpa ako or worst patayin kasi trespassing akoo!! Oi waaaaiit!!"

Napahinto ako kasi may golden gate na nakaharang. When I looked up may naka engraved na Mageia Academia.

Hmm is this a school? Academia daw ihh. Geez iniwan na ako nung pegasus. Wala ring guard na nagbabantay, pano pa ako makakalabas? Sinubukan ko na din yung susi na hawak ko dito sa gate kaso wala namang key hole tong gate kaasar!

Wala na akong nagawa kundi ang magpapadyak padyak dito.

Nilakad ko nalang yung daan papunta dun sa may palasyo. Nilibot ko na din yung paningin ko sa paligid.

Green grasses, different kinds of flowers, trees. Nature na nature. May nakita din akong fountain sa may gitna.

Tumingin ako ulit mula sa itaas. Jusme kung di pala ako nasalo nung pegasus, lasog lasog na siguro yung katawan ko no? Ang taas eh. So I owned my life to that pegasus.

Wala man lang bang guard talaga dito? San ako magtatanong nyan? Don't tell me papasok pa ako sa loob?! Naman ohhh. Bat ba ang malas ko yata ngayon?!

Lux Academy: School of Witchcraft and MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon