Garen

"I am Garen Del Fiesco.  They call me Ren."  Hindi naman kasi talaga pambabae ang pangalan na ibinigay sakin ng papa ko . Mama let him named me kasi she was about to go when she asked papa.  Papa was out of words at Garen ang unang pumasok sa isip nya.  So ayon, pinanindigan na ni Papa yon dahil ito na raw kasi ang narinig ni Mama bago sya mamatay.Sorry papa pero medyo engot ka,  andami-dami namang pangalan.  Ugh.

"High school was quite a blast.  Doon ko kasi nakilala ang bebeko.  He's Garen Dela Costa.

It was funny at first dahil may tumawag sa kanya kaya pareho kaming lumapit dahil parehas nga kami ng pangalan.

Napaka-awkward 'non dahil napahiya nga ako pero the guy beside me, burst out laughing. Nagpakilala sya pero sinapak ko lang sya sa braso because he won't stop laughing. Mas lalo naman syang natawa kaya nag walk-out ako.

Dun na nagsimula ang love story ng Garen tandem.  Bebeko is our cute endearment. Baby was off kasi matatanda naman na kami.  Pero pagbebe kasi, parang baby din kaya lang mas parang mas akma. Pag bebe or baby,  only one na aalagaan like a baby.

Corny pa din pero 'pag sya ang tumatawag sakin 'non,  ewan.  Nakakakilig talaga,  can't understand why. Love ko malamang. 😂❤"

"Yie. That was cute."

"So sweet. Kainggit naman."

"Kakilig!"

I secretly rolled my eyes as I smiled at them. So fake.

Nagpaalam na ako that I am going ahead na. They let me off nicely naman. It was good kasi I know that I will not be able to stand the eerie things I was spitting. I am not fond of lying but since naipit ako sa sitwasyon ay, I was forced to make things up between me and Garen.

That Upthight man was very deceiving too. Slash manipulative.

I closed my door and locked it. The dormitory was surrounded with nosy people. So it is safer to stay inside than to mingle with people who just wanted to be fed up by information. Garen will kill me if I'll spread more about us, well, if I wont be very careful, people will find out about our petty charades.

"Hey."

"What do you want?" I sweetly asked.

"Oh stop it." Eli replied as if he was disgusted with me.

"Oa mo." Natatawa kong  komento sa reply nya.

"Sir Dela Costa wants to inform you that you'll be coming with him tomorrow at 6pm for a business meeting. He'll be picking you up at 5:30."

"Copy. Good thing you had my sched."

"Okay. Bye." I was about to suggest him to chill in life but I guess, birds with the same feather, flocks together, is in their principle. Di na ako magtatakang assistant sya ni Garen. Ugh. Sayang cute pa naman sya.

I am currently taking my last year in Accountancy. So I'm getting my ass work harder to ensure that I will be able to pass the board.

I prepared my calculator tsaka yung mga librong gagamitin ko. May activity pa kasi akong di nagagawa and it was to be sumbmitted bukas.

I started annalyzing the problem. I was about to input the accounts in my worksheet when someone knocked on my door. Hindi ko muna pinansin to let that person behind the door be reminded that it was freakingly bed time na. He or she may be informed that it was rude na mambulabog,pwede namang tumawag muna para sabihan ako at least. He/she better make sure that it is necessary or else, God knows what I can do.

Sinilip ko kuna sa peephole at luckily its just the sweet sister of Garen, Haley. The older one was annoying.
I open the door and gave her the'what's up?' look. I was very oriented naman that if its his family, dapat prim and proper, with class and well-mannered ako. Arte nya.