1. Little Space
Little space là một mindset* mà ở đó một người trưởng thành rơi vào trạng thái vô lo, vô nghĩ, và họ không phải chịu bất cứ một trách nhiệm nào. (theo urban dictionary)Theo một vài bản phân tích mà mình đọc được thì little space cũng thuộc dd/lg, là một dạng BDSM. Thế nhưng ở đây mình chỉ nói một cách dễ hiểu nhất, còn về chuyên sâu và gốc rễ thì có lẽ là để ai đó có khả năng tốt hơn mình.
Little space có rất nhiều ý nghĩa, nhưng thông thường đó là một khoảng không gian hoặc gọi là một trạng thái cho phép một người trưởng thành trở thành một đứa trẻ.
Trong trạng thái little space họ có thể tham gia những hoạt động có liên quan tới tuổi thơ như là tô màu, chơi đồ chơi/thú bông, vẽ tranh, xem phim hoạt hình vv...... Những hoạt động này có thể làm một mình, với những little khác hoặc với caregiver hay còn gọi là người chăm sóc họ ( có thể là cha/ mẹ, vợ/chồng hoặc những người có quan hệ với little).
Một vài little có sở thích ăn mặc khác hẳn so với khi họ đang trong trạng thái bình thường, đó có thể là chiếc áo phông mang hình khủng long hoặc là một chiếc váy đáng yêu nói chung là đồ họ mặc không liên quan gì tới cuộc sống của một người trưởng thành mà lại rất trẻ con.
Little khác nhau thì sẽ có tính cách khác nhau khi họ đang trong trạng thái little space. Trong khoảng thời gian này, họ có thể trở nên phấn khích, kích động, trong khi những người khác có thể trở nên e thẹn và cực kì ngọt ngào. Một little còn có thể trở nên nghịch ngợm hoặc hỗn xược. Tất cả tùy thuộc vào việc bạn thuộc dạng little nào và bạn cảm thấy như thế nào.
Đối với một vài người thì little space là một trạng thái vô cùng trong sáng và ngây thơ và tình dục không hề đóng một vai trò nào trong đó. Vài người lại thấy thích thú khi có một mối quan hệ tình dục với người chăm sóc hoặc little khác khi họ đang trong little space. Đây là sở thích cá nhân và hoàn toàn phù hợp nếu có sự nhất trí giữa hai người trưởng thành.
Cái hay của little space là nó có thể giúp bạn thoát khỏi thế giới của một người trưởng thành, bỏ lại sau lưng mọi căng thẳng và lo lắng tận hưởng con người thật của bạn.
Một vài little thích sử dụng vài món đồ của trẻ con như là chăn, kéo/ đĩa trẻ con vv....
Vài người lại thích ăn những món có "chủ đề" trẻ con hoặc những món có liên hệ với tuổi thơ của họTổng hợp lại, mặc dù những hoạt động, tính cách, xu hướng tình dục và sở thích có thể thay đổi với mỗi little, little space nói chung bao gồm cảm giác an toàn khi đang trong khi bạn đang tận hưởng việc trở thành một đứa trẻ. Nó có thể có ảnh hưởng khác nhau với từng người nhưng việc sử dụng và tận hưởng little space làm một khoảng không an toàn được ủng hộ bởi rất nhiều người.
Về căn bản little space là một phương pháp giải tỏa căng thẳng. Người áp dụng phương pháp này có thể quyết định ở lại hoàn toàn trong trạng thái này hoặc có thể quay trở lại bình thường và chỉ áp dụng mỗi khi căng thẳng. Nghĩa là áp dụng 24/7 hoặc dừng laị ở một thời điểm nào đó. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh và tâm lý của người thực hiện.
Thực ra thì để định nghĩa thế nào là little space rất khó để nắm bắt cũng như là giải thích vì đối với nhiều người đó chỉ là một cảm giác thông thường, chú không phải là một vấn đề liên quan đến tâm lí phức tạp hoặc đơn giản là tính cách của họ bình thường đã là một đứa trẻ (cái này nó lái sang vấn đề khác nên mình sẽ không nói gì thêm) đây chỉ là vài ý kiến của một số bạn mình đọc được trong một diễn đàn.
https://m-huffpost-com.cdn.ampproject.org/v/s/m.huffpost.com/us/entry/us_58ef962ee4b0156697224cf4/amp?amp_js_v=a2&_gsa=1&usqp=mq331AQECAFYAQ%3D%3D#aoh=15422141791736&csi=1&referrer=https%3A%2F%2Fwww.google.com&_tf=Từ%20%251%24s
Cái link hơi dài một tí nhưng mà nó là thông tin cần thiết nếu các cậu muốn đao sâu về vấn đề này. Về cơ bản, đây chính là câu trả lời cho thắc mắc cơ bản về little space. Trong đây có nhắc tới việc little space là một phần của BDSM, nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều tới khái niệm little space là một phương pháp giải tỏa căng thẳng (and for some person, it's the same with sex :))
Theo như giải thích bên trên thi các cậu cúng có thể lờ mờ đoán ra little là gì rồi. Nhưng mình vẫn sẽ giải thích.
2. Little
Little là từ để chỉ những người đang trong little space, họ có xu hướng cư xử, suy nghĩ và có hành động như trẻ con.Độ tuổi trong little space cũng rất đa dạng, từ trẻ sơ sinh đến trẻ học mẫu giáo. 0-8 tuổi là độ tuổi phổ biến nhất. Đôi khi độ tuổi cố định ở mức 3 tuổi, nhưng trong vài trường hợp lại dao động trong khoảng từ 2-6 tuổi, tùy thuộc vào bạn little.
Đây là thông tin mình tự tìm hiểu và truyền đạt theo ý hiểu của mình nên không tránh được sai sót có thể là do để sót ý hoặc hiểu sai thông tin.
Fic theo thể loại này có rất nhiều. Nhưng mình recommend Their Little Seokjinnie của chị WittyInsane. Fic cũng có bạn trans rồi các bạn có thể đọc để liên tưởng rõ ràng hơn.
Và đừng ngại đặt câu hỏi, mình rất muốn mọi người hiểu hơn về thể loại này.
*Mindset có nghĩa là tư duy. Khái niệm này cũng khó để hiểu tường tận mà với một đứa gà mờ như mình thì cũng hơi khó hiểu. Chính ra thì khi mình tìm hiểu thì thấy hai từ khóa chính là Fixed Mindset và Growth Mindset. Bạn nào có hứng thú thì có thể tìm hiểu
Update: 14/11/2018
Chi tiết hơn nhiều.
BẠN ĐANG ĐỌC
Little Space Definition
Non-FictionDo khái niệm này còn mới và rất ít người viết fic về little space nên mình mong mọi người hiểu hơn về little space