Andrea's POV
"tehh, okay ka lang?" tanong sakin ni bakla. Jusko! kita ngang naiyak ako dito tas itatanong pa kung okay lang ba ako! kaimbyerna ka sis!
"hindi. actually girl, ang saya ko nga eh...kasi nakipag break na sya sakin. Kita mo? tears of joy yan!" pilosopo ko sa kanya.
"gaga! wag mo nga akong pilosopohin." reklamo nya.
"pano kita hindi pipilosopohin, eh yung tanong walang kwenta! nakipag break nga sakin diba? kita mo naiyak ako diba? tas itatanong mo kung okay lang ako!" tss. sasapakin ko na to eh!
"hay nako. bahala ka na nga sa buhay mo! aalis nako." paalam nya
Jusme. buti nalang umalis na ung baklitang yun! hindi ako makapag senti dito eh. Pati intro nalimutan ko na. Btw, hi! i'am Andrea San Martin, you can call me drea....but mas bet ko yung maganda HAHAHA! charot. 18 years of age, nung nag paulan ng kagandahan...ako lang yung gising. Oh! wag kayong ano! buhatan na 'to ng bangko dahil walang magbubuhat ng akin. Third year college na ang lola mo HAHAHA!
So eto na nga. Galing ako sa break-up. Oo, napadaan ako dun kanina lang. First boyfriend ko yun eh! tas after 8 months sawa na agad sya! hindi ko na sya imemention dahil sigurado akong wala syang magiging role sa storyang to. So ayan na, Andrea's steps on moving-on na tayo.
I forgot to say, si baklita na kasama ko kanina ang name nya ay Francis Mercado. At dahil bakla nga ang lola mo! ang name nya day ay Frances, jusko kaadwa! Charot hahaha.
Andito nga pala ako sa condo ko, pinag-condo kasi ako ng aking mudrakels at pudrakels dahil malayo yung university na pinapasukan ko sa bahay namin. University of Maryland Baltimore County. Ang lola mo lahat na inintroduce hahaha!
*beep beep* ringtone ko yan wag kayong ano hahaha.
Hala, andaming missed call ni bakla.
"hoy babae, kanina pa ako natawag sayo! asan ka na ba? late ka na oh!" text ni baklang frances.
Hala hutaaaa! di pa ako nakakapag ready huhuhu! buset kasi yung kumag na yun! lutang tuloy ako ngayon. Litsi.
"bakla! pakisabi nlang may trangkaso ako kaya medyo malalate ako." reply ko. Hala sana umeffective, gasgas na yung linyang yun eh.
"bilisan mo! nako ka! sasapakin talaga kita mamaya!" banta ni baklang frances.
'kala mo naman masasapak nya ako. Eh nanampal lang yun eh! Hahaha. Kbye.
Nung matapos na ako mag ayos ng sarili, suamakay na ako ng taxi. Pagdating ko sa tapat ng classroom namin, nag sign of the cross muna ako. Baka mabulyawan pa ko ng prof. Sorry advance kasi ako mag-isip HAHAHA! Kumatok muna ako sa pintuan bago pumasok. Tumingin silang lahat sakin, aw-oh.. Awkward is real.
"Good morning sir! sorry i'm late." paumanhin ko bago umupo sa upuan ko katabi ni bakla. Dadaldalin na naman ako nitong baklitang to!
"Hoy bakla! bakit late ka? kanina pa ako natawag sayo hindi mo sinasagot!" reklamo na nman nyaa...hayss
"nag sesenti kasi ako nung umalis ka! hindi kasi ako makapag senti nung nandun ka! nakakarindi mga tanong mo noh!" reklamo ko din.
"pasalamat ka nga bruha--
"oh, thank you!" putol ko sa sasabihin nya. Paulit ulit lang nman linya nya, saulo ko na nga eh!
"dinadamayan kita dyan! Sayang lilibre sana kita sa mcdo" pang-aasar ni bakla.
"ng ano nman? dami mong alam dyan eh!"
"ng iced coffee" ^o^ owmyyy!! halaaaa!! iced coffee daw! dapat pala palagi akong broken hearted para laging may libre si bakla. Charot! jusko! ako nlang bbli kesa ma-broken heart palagi."
"bakla. You're the best bestfriend talaga forever! hulog ka ng langit! labyuuu...thnak youuu!" pang uuto ko. Charot! sya nman kasi talaga ung best bestfriend ko eh
"sapak, gusto mo? nakarinig lang ng iced coffee naging mabait na ang bruha! ano to transformers?"
"sigee naa...minsan lang naman eh. *pout* tsaka broken hearted ako diba? i need iced coffee" paliwanag ng magandang si ako.
"oh? bakit sakin nagpapalibre? edi dun sa ex mo ka magpalibre!" pang aasar nya pa.
"balakangadyan!" arte netoo! manglilibre lang eh!
"oo na! mmya!" sigaw nya. Yes! ang bait talaga ni bakla HAHAHA!
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ayun! sana nagustuhan nyo yung first chap. sorry po..first time ko po kasi huehue.. inatayin nyo nalang po ung next UD ko!
Lovelotss, muapsss!
-kpoplysb-
BINABASA MO ANG
THE MATCHMAKER
Teen FictionIsang babae na broken-hearted, at dahil gusto nya na mapabilis ang kanyang pag mo-move on...sinubukan nyang maging matchmaker. Hindi nya alam kung bakit pumasok sa isip nya ang bagay na yun. Diba dapat magiging bitter sya kapag nakakakita sya ng mag...