Class 4-1: A Smile

67 0 0
                                    

Tulog?

Kain?

Aral?

Na mag-isa?

Kaya niyo?

Ako kaya ko.

I’m not a loner. But I just love to be alone.

Pero ang peacefull na life ko ay naging miserable dahil sa litseng tao na napagtripan ako.

Nandito na ako sa room naming. Thanks God at hindi pa ako late.

Umupo ako sa upuan ko. Nasa last row ako at nasa gilid nang bintana.

Ang ganda talaga nang buhay pag ganito.

Gustong-gusto ko talaga ang place ko dito sa classroom.

Tahimik kasi. Hindi naman kasi nila ako napapansin dito sa place ko na ito. At ayaw ko din na pansinin nila ako.

Gusto ko lang naman na tahimik na buhay.

“Good morning Ashley” lintik na seatmate susulpot ba naman sa harap ko.

At yes, ako si Ashley. Maria Ashley Detran.

At ang makulit ko na seatmate ay si Joseph Jay Hyung. Koreano daw ang Lolo niya. Anong paki ko.

Joke lang. Isang vocalist sa banda nila.

Teka, ano ba pangalan nang banda nila?

Nakalimutan ko na eh Sorryyyyy….

“oh. -__-“ ayokong pansinin ang isang ‘to. Ang kulit eh. Nakaka istorbo sa pananahimik nang buhay ko. Baka masugod ako nang fans niya.

Iwas gulo lang po.

“Ano ba naman itong seatmate ko. Hindi man lang ngumingiti” mahinang sabi niya pero talagang narinig ko ha. “ cute pa naman sana.”

<_< tiningnan ko nalang siya. Cold na kung cold. Wala akong panahon sa mga ganyang bagay.

“Good morning Class” Buti dumating na ang boring naming na teacher.

“I have a good news. We will have Ms. Emerald 20** this coming Saturday para sa Foundation day natin. and we need only one representative.”

Umingay na naman ang clase. Naku naman please tumahimik kayo.

“Ma’am ako,” sabi ni Dizzy na feeling maganda.

“Hay naku Dizzy mas bagay sa akin iyon,” sagot naman nang kambal niya na katulad niya na feeler din.

Si Ma’am Janny naku ngiti lang nang ngiti.

Ako? Pwedeng matulog?

Umub-ob nalang ako at pinikit ko ang my precious eyes.

“Yes Mr. Hyung? Do you have someone to suggest or something to say?” Narinig ko na sabi ni Ma’am.

“ Ma’am, bakit hindi nalang si Ashley?”-Joseph

O_O – Ako yan. Napatingin ako doon ah.

Anong joke to? Sa sarili ko lang natanong. Hindi makalabas ang mga precious voice.

“What? O_O” – mga classmate ko. Pati pala sila na shock.

Ang teacher naming. Ito ^__^. Parang kinakabahan ako ah.

Bakit hindi? Eh cute naman si Ashley. Matangkad. Matalino. Top 2 Diba?” – Joseph

O/////O.. Ano daw cute ako?

Reaction ni Ma’am ^__^

Naku naman Ma’am wag kang pumayag please. Naku naman. Parang masama ang nararamdaman ko sa ngiti ni Ma’am.

“^__^. Okey si Ashley ang representative natin. Ashley, go to my office later.”

“What? 0_0” I am doomed. My peaceful life is ruin. Welcome to World War III.

Umingay lalo ang sa buong class. Alam ko na kung ano na ang pinag-usapan nila.

I need to do something.

“ahm Ma’am.”

“Yes? ^__^”

“Bakit hindi nalang si Kate? Diba siya ang sumali noon.?” Please sana papayag. Sana makalusot.

“Hindi ako pwede Ashley. Ako kasi nanalo last year at ako ang magpapasa ng korona. Kaya goodluck nalang. Sana manalo ko. ^__^V”

Wala. Wala na talaga akong pag-asa.

Isip. Isip. Baka meron pa.

“We can’t win pag siya ang representative natin. Look at her she’s ugly.” – Dizzy

Thanks sa panlalait mo Dizzy. Isang magaling na rason iyon.

“No. It’s official. ^__^ She is our representative.” Ma’am naman. Ang ngiting iyan hindi ako makalusot.

“She will win,” sigaw nitong seatmate Joseph na to. “Kasi ako ang Prize.”

“What? 0_0” Lahat kami.nakisali narin si Ma’am Janny.

“Why? Pagnanalo siya, I will be her date in 3 days?”

“What? O-O” Lahat kami. Maliban nga lang ni Ma’am Janny na mukhang naiintindihan niya.

Pero ako. Pwes hindi ko talaga naiintindihan.

“Yes, I am serious. Mananalo si Ashley. I will be her date in 3 days. Paghindi,” tiningnan naming siya.

“Paghindi?” nag chorus lang ang buong class.

“Paghindi, Sasagotin ko ang suitor ko na si Bianca.”

“What? O_O” Bakit ganito parati ang reaction nila. Nakakabigla naman kasi eh. Pero hindi na ako nakisali sa what nila na iyon. Hindi ko naman kilala kung sino ang Bianca na nayon.

Maganda naman yata yun eh. Ang ganda nang panangalan eh.

“Yes, I am really serious.”

“Excuse me Ma’am,” sabi ng girl na pangit.

Bakit napakatahimik nila pero okey na to. Hindi na sasakit ang my precious ears ko sa what nila.

“Yes, ^_^” bakit ba ang ganda nang mood nang teacher naming na ito.

“Pinabibigay po nang principal. ^__^”  bakit ang pangit parin nang girl na to. Kahit naka ngiti.

“Thank you, ^__^”

Sino ba ang girl na iyon?

Class 4-1: A SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon