*Beep beep*
1 text message received
From: Kian
Andrea, we need to talk. 4:30, Science Building.
So? Ganyan lang? Ganyan na ba magtext ang mga boyfriend ngayon? Wala man lang "Good aftie" o "Hello" o di kaya kahit smiley lang? Tss. Ang cold eh. Kabadtrip lang. Pero, bakit naman namin kelangan mag-usap? Ano bang pag-usapan namin? Ang dami pa namang projects na dapat gawin. Tsk.
"ANDREA MICHELLE CRUZ!" Ay! O.O Ano ba yun?
"IF YOU DON'T WANT TO LISTEN IN THIS CLASS! YOU BETTER GO OUT!" peste talaga tong teacher na ito. Napaisip lang saglit, labas agad? Agad-agad?!
Dahil sa inis ko, tumayo na ako.
"Edi lumabas. Who would want to listen in your boring class anyway?" akala niya ha.. >.<
"Arghh. OUUUUUUUUUUT!!!" ouch.. nakakabingi naman yung sigaw nya.. tsk
Palabas na ko ng classroom nung narinig ko pang nagbulungan yung mga kaklase kong tsismosa.
"Maldita talaga yang Andrea na yan."
"Oo nga. Buti may bestfriend pa yang nagtitiis sa kanya."
Psh. Mga tsismosa talaga. Hayaan na lang muna ngayon. Wala na ko sa mood makipagsagutan pa eh.
Naglalakad na ako sa hallway nang may humawak sa uniform ko sa likod. Paglingon ko, si Roanna pala, bestfriend ko. Classmate ko siya since elementary pa kami hanggang ngayong third year highschool na kami. Ewan ko ba kung bakit naging bestfriend ko yan eh ayoko pa naman sa mga makukulit.
"Oh, bakit Roanna?" tanong ko.
"A-ah.. A-andrea..." bakit nauutal to?
"A-andrea, s-s-sorry," hala? Bakit nagsosorry to? Tapos parang kinakabahan pa.
"Bakit ka nagsosorry?"
"W-wala wala. Basta sorry. Geh alis na ko."
"Oh, o-okay. . ." Tsk. Weirdo. Hindi ata nangungulit ngayon eh.
Makapunta na nga lang sa canteen. Nakakagutom pala makipagsagutan sa teacher no? Hay.
Pagdating sa canteen, umorder kaagad ako ng one slice ng favorite cake ko. Yey!
Wait... Did I just said "Yey!"? Tss. So childish. Erase nalang natin yun. I hate childish acts pa naman.
Nung naka-order na ko, umupo na ko sa vacant seat doon sa gilid ng canteen at kumain. Ang sarap talaga ng cake nila dito ^___^
*Click! Click!*
O.O? Ano ba yun? Panggulo sa pagkain ko eh. Bayaan na nga lang.
*Click! Click*
Arghh! Nu ba yan?! Pagtingin ko may lalaking may hawak na camera at nakakatutok 'to sa . . .
AKIN?? O.O
Napatayo na lang ako bigla.
"What was that for?! Kita mong may kumakain yung tao tapos kuha ka ng kuha ng litrato diyan?! Just so you know, it's rude."
"Ganun ba?" Ibinaba na niya yung camera niya. In fairness, cute siya ha. Pero, excuse me naman, kay Kian pa rin ako.
"Sorry miss ha? Ang cute mo kasing kumain. I can't help it. Paolo nga pala. Paolo Martinez." sabay abot ng kamay. Pero binaba niya rin agad. Nahalata sigurong ayaw ko makipagkamay.
"Andrea," sagot ko habang inaayos yung mga nakakalat kong gamit sa mesa.
"Teka, anong oras na ba? OMG. It's already 4:25. Gotta go. Ciao . . . what's your name again? Ah! Paolo. Ciao Paolo!"
Hindi ko na hinintay yung sagot nya at kumaripas na ako ng takbo papuntang Science Building. SHAME! Anlayo pa naman ng Science Building. Dadaan pa ko sa field. Tss. Sira poise >.<
After 123456789 years, nakarating na rin ako sa Science Building. Madalang lang naman ito puntahan. Malayo kasi sa kabihasnan.
Umupo muna ako doon sa bench sa harap ng building at naghintay.
*PAK* Arghh! Andaming lamok. 4:45 na. Asan na ba si Kian? Ang kati-kati na ng binti ko! Lagot ka sakin Kian! >:((
Matapos ang limang minuto pang boring na pagjihintay, nainip na talaga ako. Asar na Kian yun! Kung sino pang lalake siya pang late. Patayo na ako ng may marinig akong dalawang pamilyar na boses. Nanigas ako sa kinauupuan ko.
"Kailangan na ba talaga nating sabihin sa kanya?"
"Oo. Ayoko na siyang saktan pa."
"Natatakot ako. Baka hindi niya tayo patawarin."
"Wag kang mag-alala. Akong baha--- Andrea?"
Tumayo ako att lumapit sa kanila.
"At last Kian! Dumating ka rin. You're so late! Grabe. Ano ba ------" pagtingin ko magkaholding hands pala si Kian at si ROANNA, Hinila ko yung braso ni Kian. Suplada na kung suplada pero, bakit ba magkahawak kamay nila? May hindi ba ako alam dito?
"ANO TO? ROANNA? May hindi ka ba sinasabi saken??"
"A-a-andrea, A-ano k-kasi . . . " bwisit na babae to. Nilalandi niya ba yung boyfriend ko? Tinatraydor niya ba ko?!
"Andrea, let me explain. Pabayaan mo si Roanna," aba! Pinagtanggol pa ng Kian na to?!
"Andrea, sorry. I want a break-up." Wait . . . Tama ba yung narinig ko? BREAK-UP?!
"WHAT?! BREAK-UP! Ano bang meron? Why are you breaking up with me? Did I do something wrong? Did I----- Arghh!" naiiyak na ko dito pero ayokong ipkaita. Hell? Isang Andrea Cruz iiyak? Duh.
"I'm so sorry Andrea. I already love somebody else." Pagtingin ko kay Kian, aba! Umiyak pa ang loko. Umiiyak na rin si Roanna. So? Ako na naman ang masama dito? Siya na nga nakikipagbreak, siya pa ang umiyak?? So gay.
"Tell me Kian. You said you fell inlove with another girl and is this girl Roanna?" kalmado pa ko nung tinanong ko yun. Nung hindi na sumagot si Kian, parang alam ko na.
"YOU'RE BREAKING UP WITH ME BECAUSE OF HER!!"
Humarap ako kay Roanna. Kaya pala nagso-sorry to kanina. Sige iyak pa. Bwisit na to. Ang lakas ng loob magdrama. Sino ba saming dalawa ang niloko? Diba AKO?!
"YOU BITCH! YOU PATHETIC FLIRT!" sasabunutan ko na sana ang bruha kaso pinigilan ako ni Kian.
"Andrea, ano ba?! Huwag mo siyang saktan!"
*PAK* Sinampal ko lang naman ang pesteng Kian na yan.
"HUWAG SAKTAN?! EH AKO, INIISIP NYO BA KUNG NASASAKTAN AKO?! EH PARANG WALA NGA KAYONG PAKIALAM EH! You want a break-up?! Geh, break na tayo! But last words for you Roanna," humarap ako kay bruhang Roanna.
"The time will come, makukuha ko rin pabalik lahat ng inagaw mo sa akin."
And with that, lumakad na ako palayo. Nagulat na lang ako nung tumakbo si Roanna palapit sa akin at lumuhod sa harap ko.
"A-andrea, patawarin mo ko. Hindi ko sinasadya. Sorry, sorry. Sorry talaga. Please Andrea, forgive us. Pabayaan mo na lang kami ni Kian. Andrea, please." tsk. Humagulgol pa talaga. Ang kapal ng mukha?! Pabayaan sila ni Kian? HELL NO.
Hindi ko na lang siya pinansin at nilagpasan ko lang siya. Akala nya ba ganu-ganun na lang yun?! Akala niya ba madali lang magpatwad ng dalawang mahl mong nanloko sayo? Pwes, hindi!
From now on, Roanna, I'll be your worst enemy.. May the best bitch win.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nyaa! Comment-comment?? Haha.. Pinagpuyatan ko tong itype. Sana magustuhan nyo ^^ Vote, comment and be a fan! :>
BINABASA MO ANG
Ms. KONTRABIDA's revenge
Teen FictionIn every love story, laging may kontrabidang ginagawa lahat upang paghiwalayin ang dalawang bida. Dahil dito, lagi natin silang kinaiinisan. Ngunit paano kung turn naman ng kontrabida para ilabas ung side niya? Masama ba talaga sila? O baka naman na...