Two

3 1 0
                                    

Two

Zelly's POV

Nakakagigl! Dalwang linggo nang nakalipaa simula nong umalis si ate. At hindi ako sumama. Oo tama ang nabaasa ninyo hindi ako sumama. Feel ko lang. 


Hindi lang naman sa feel ko l ang pero ayaw ko. Nahihiya nako kay ate. Simula kasi nang mamatay sina Maam at Papa sya na ang naging nay/tay ko sa buhay ko. Sya na rin ang nag palaki at nag alaga sakin. Kaya gusto ko nang maging malaya sya. Gusto ko na rin mag karoon sya ng sariling pamilya.


Na hindi ako kasali...



"Manang Vi naman! Nakakahiya pag pinaalis ko si Ate Ganda. Tignan mo oh."-reklamo ko naman kay Manang habang pinapakita ko ang braso kong kaitim. Oo maitim ako at sabi nila wala nang pag-asang pumuti pako. Nakakagigil...




"Heh! Alam ko na parang kutis mayaman ang balat nya pero ilang oras na syang nandito pero wala paring ino-order."-bulong naman sakin ni Manag Vi. Misan talaga hindi ko maintindihan ang mga matatanda, siguro feel rin nila yan na misan hindi nila maintindihan ang kanilang sarili. Baka sa susunod pag matanda nako, ganto rin ako.




Kapupunta ko pa lang kasi dito sa Kainan ni Manang Vi. Hindi ko naman alam na meron kaming costumer na maganda. Omeeeyy!!! Pero ehem! Maganda rin naman ako ah! At hindi ko yun ikinahiya.



"Sige na! Bibigyan kita nang balato ngayon! Pero ngayon lang." - pag-papakiusap naman ni Manang Vi. OKEY BA! Basta kita!



Humakbang nako papalapit kay ate Ganda. Nang matungo ko na ang kanyang lamesa. Mag sasalita na sana ako pero inunahan nya ko. "Papaalisin mo rin bako?" -isang ngiting puno nang mga sakit ang ibinigay nya sakin. Ang pait naman niyang ngumiti. "Ah! Ano kasi eh... yung may-ari kasi nang kainan nato nagagalit na. Sorry talaga ah. Gusto mo ba ng tubig?" -nahihiya kong pag-aakit sa kanya. Omeeyy nakakahiya ang ganda nya. Ang puti,red lips,matangos ang ilong. Ang ganda.




Teka! Baka tomboy nako!.



"Salamat. Pwede kape nalang, kahit anong kape." -ani niya. Agad naman akong tumango at umalis sa harapan nya para mag timpla nang masarap na kape.








=====


"May tanong ako"- agad akong napatingin sa kanya. Pag katapos ko kasing mag timpla ay pinaupo nya ako at sinabi nya na gusto nya kong makausap. Medyo nahihiya naman ako. "Ano yun? Ate Ganda?..ay! Sorry hindi ko kasi alam ang pangalan mo".-mahina syang tumawa at sinabi nya agad ang kanyang pangalan. Amira Mae Santiago. 




"Nag mahal kana ba?"- tanong ny. Sa totoo lang hindi pa ko nag mamahal,wala pa sa isip ko ang ganyang mga bagay. Para sakin ang pag mamahal ay isang maselang parte sa buhay natin. Sabi ni ate kasi Pag-nag mahal ka, dapat handa kang masaktan.


Sinagot ko sya nang "Hindi! Pero mag mga mahal ako sa buhay. Katulad ni ate,anak nya,si manang Vi kahit kuripot yan mabait yan." Masaya kong tugon sa kanyang katanongan. Tumawa uli sya. Ang  saya naman sya. I like her.



"What I mean is. Do you love someone, yung mahal mahal mo talaga sya. At plano mong mabuhay kasama sya?". -tanong nya uli sakin. Pero ngayon ang sagot ko ay 'wala'. Ayaw kong mag mahal.



'Alam mo. Ang bagay nayan ay hindi para sakin. Hindi ko kailangan ang mga bagay bagay na yan'- sagot ko.





"Isant tanong. Bakit ang nang-iiwan sila pa yung nagiging cold? Sila pa yung nagagalit. Sila pa yung nang hihinala na may bago na tayo? Bakit?". Naluluha nyang tanong. Nararamdaman ako na parang galing lang niya sa breakup. Hahyss nararamdaman ko tuloy ang sakit.



Wala akong masabi. Pero kailangab kong ibuka ang kaming bibig at sagotin ang kanyang mga katanongan.
"Baka siguro. Nafefeel nila na hijdi na sila mahalaga sayo. Akala kasi nila nakamove on kana sa kanila ganon ganon lang. Pero taka rin ako sa mga nang iiwan sa relasyon. Kung mag iiwan ka nalang kasi bakit kapa mag iisip nang ganon. Alam mo Amira kong tunay na mahal ka nya at alam mo ring mahal mo rin sya. I know. Gusto lang nya nang isang lambig mo, hindi kasi sa lahat ng oras ang mga lalaki lang ang mag aadjust. Tayo ring mga babae. But first kung gusto mo talaga syang bumalik sayo. Ask him first by using Why? If he answer. Ask him again using Why? If he answer again and again and again. Just answer Why." Mabubulonan na siguro ako. Nag long speech ako Wow! Ang gandaaaa hihih.





"Salamat. Pero bakit why?" Takang tanong nya.





"Aba'y  malay ko sayo Wahahah" masaya kong sagot.





====




"Salamat ulit. Mag papasundo nako. At kakausapin ko sya kug bakit nya ko iniwan. Salamat talaga ah". Pag papasalamat nanan nya. Nag welcome naman ako sa kanya. Sinabi ko rin na welcome syang pumunta duto kapag hindi sya busy. Nang maka-alis na sya ay agad kong sinarado ang Kainan at tumongo na sa bahay ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 16, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

He's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon