Abby's POV:
Habang hinahanap ko yung classroom ko, iniisip ko yung sinabi ng mga babae kanina.
Nyemes! Bat ba ang big deal sakin nun? Ano naman ngayun kung d ko sya kilala? Ako ba kilala nya? Haha IT'S A TIE!
"PHILIP?! " yun ang name nya? Tch! Ang cheap! Brand ng Sigarilyo. Haha, tapos kung makapag english. Ays! Never mind.
"Finally, i found you! Abby Yamzon" sabi ko habang tinuturo ko yung pangalan ko sa bond paper na nakalagay sa side ng door.
Did i say it too loud? At napatingin sila sakin?. Ee ano ngayun? Sila ba may ari ng hallway?
As i entered into the room, biglang tumahimik. Then all of their eyes was on me? Why? May muta ba ako? Tch!
I smirk "Why? Did i do something? " then suddenly, naghanap na ako ng bakanteng upuan na malapit sa bintana. Then i sat down. Wala pa namang teacher so can i play ML muna. Hahaha
Nagtataka siguro kayo kung anong itsura ko? Well, maganda ako. Haha may pagka boyish type lang. Not literal na TOMBOY! Ayoko nun. Shems! Kung kilala nyo si Avril, ung singer. 5'1 lang ako. I'm 17 years old. Actually Girl na girl ako dati, kaso d ko alam kung anong nangyare haha.
"Welcome to mobile legends, 5 seconds , till the enemy reaches the battle field"
"All troops deployed"
"Smash them"
"Your enemy has been slain"
"Your turrent is under attack! "
"Killing spree""MVP na naman. Wooooh!" I said as i turned off my data connection. Then pag angat ko ng ulo ko, ang sama ng tingin sakin ng mga kaklase ko. Bakit na naman? Mga siraulo ba nag aaral dtu?
Then, d ko napansin, may teacher na pala sa harapan. Kanina pa ba sya? Bat d man lang sya nag salita? Or hinintay nya akong matapos maglaro? Mabait naman pala mga teacher dtu ee.
I stand and greeted her a "Good morning Prof." She just smiled. Ganun na yun? Ugh! Never mind.
"So, may i introduce my self first and the class will followed. I'm Professor Kim Tuazon, i am your English teacher for this year. " she stated. Nyemes naman oh, FIRST SUBJECT? ENGLISH? "So i am expecting all of you, that NO ONE IN THIS CLASS WILL SPEAK ANY LANGUANGE, JUST ENGLISH! Understand? " she added.
Tibay! May pagkakadiin yung pagkasabi niya dun aa. Haha, i think this is EXCITING. haha
"Lets start from the back, introduce yourself to us. " Prof. Tuazon stated. Then yun na nga, nag start na. Ang aarte ng mga tu, SPEECH ba tu? Magpapakilala lng, ang haba haba na ng sinasabi!
Uh? Ako na pala. Haha, i stand and "Abby Yamzon, just call me in my first name" then umupo agad ako.
"Yun na yun Ms. Yamzon? " Prof. Tuazon said. "Uhm, btw, your not familiar here, are you a transferee? "
So matagal na palang teacher ito dto. Bakit kelangan pa nyang kilalanin isa isa mga estudyante nya, kung kilala ndin pala niya. Mga may saltik talaga!
Abby, be nice. "Yes Ms., i'm newbie here, why? " then suddenly, napatingin lahat ng kaklase ko? Ano na naman ba? Anong mali sa sinabi ko?"Nothing, okay sit down, next" then yun, pakilala na sila lahat hanggang natapos ang isang oras. Sinayang ba naman nya ang isang oras na binayaran namin. Mga teacher talaga, para-paraan ee.
May mga sumunod pang subject, then breaktime na. So while walking along the hallway, nakita kong may pinag kakaguluhan ang mga ibang student sa bulletin board. Ano naman yun? I'm curious kaya pumunta ako dun.
"Anong meron? " someone asked me. Tch! Shunga ba tu? Halos sabay lng kami dumating huh?. D ko sya pinansin, then i hear him whispering "Sungit naman neto! asdfghjkl.... " Nyemes! Alien!
So yun na nga, pinagkakaguluhan lang naman yung pangalan dun. Then iisang name lang naman yung naririnig kong pinag uusapan nila which is "Philip Emmanuel Mullfoy" nyemes! Sayang oras ko. Mahanap na nga ang Canteen.
Canteen
Nag crave ako agad sa chicken fillet ee. Kahit bawal sakin. Go, kaya yun ang inorder ko.
Naghanap na ako ng table then i sat down and started to eat, when someone appear in front of me. "Can i share with your table? " a man asked. I prowned. "Go!, nagpaalam ka pa, nakaupo ka na ee! " he just laughed, while im continue eating my food
"You look familiar" then he think na akala mo naman ang lalim ng iniisip. "Oh yes! Ikaw yung nagsungit sakin kanina sa bulletin board. Btw. I'm Jeff Russel" sabay abot ng kamay nya. "I'm Abby" then we shaked hands.
"Did you just transfer here? "
"Yes i am"
"Can we be friends?, i thought wala ka pa namang kaibigan dto, so can we? " he asked. "Okay" then i smiled. "Yun na yun? Haha interesting, Btw. I'm 4th year college and you?""3rd year college" i answered. Then yun, kwentuhan habang kumakain.
Jeff Russel POV:
Hey! I'm Jeff Russel Ramos taking a BS in HRM. 4th year college at Wichary University.
Height: 5'8 (pasado) haha
Okay, so i found this Little girl so interesting. Maliit talaga siya, para sa edad na 17 years old. Haha. Cute niya ee.
Actually, nakita ko sya kanina nung nakasagutan niya si Philip. Haha ang cute niya makipag away. So sinadya ko talaga siyang tanungin kanina sa bulletin board para mapansin niya ako. Pero nabigo ako. Haha
She's taking a BS in Electrical Engineering. Pero parang di halata na yun yung tini-take niya kasi nga sa literal na para siyang senior high student. Mas matangkad pa nga yata mga SHS ee. Haha
Hallway
"Sige Bansot, dito na ako sa kabilang hallway, see you later? " i asked, inirapan ba naman ako haha "Gags! Makabansot ka! Okay, see you around. Alien! " she replied. Cute niya talaga.
Habang tinatahak ko yung hallway papunta sa Department namin. Naalala ko yung kwento niya kanina na kaya siya nag transfer kasi na kick out siya. Haha, Astig. I asked her why? Pero ang sagot niya..
"Napakalalake mong tao, ang tsismoso mo! Next time ko na i kwento, late na ako! " dba? Ang sungit? Haha.
YOU ARE READING
S E V E N T E E N
Teen FictionLove means EVERYTHING. You can sacrifice, ready to become a slave, and beacause of loving too much, you already forget about yourself. "We broke up and we got back again. We stopped yet we started again. We pause yet we decided to keep going" All en...