1.) My Childhood Acquaintance (Taglish Story) Intoduction!

116 4 5
                                    

Chapter 1

Pag-ibig.

Ano ba talaga ang pag-ibig?

Yun bang dahilan na lagi mo nalang iniisip ang isang tao?

Yun ba ang naging inspirasyon mo sa pagpatuloy ng buhay?

Yun ba ang dahilan na lagi kanalang wala sa sarili mo at lagging kinikilig ng sobrang-sobra?

Yun bang ang dahilan kung bakit lagi ka nandiyan sa isang tao na alam mo naman na… na hindi ka naman mahal?

Agh! Whatever! Sa pagkakaalam ko, minsan lang dumating ang pag-ibig sa isang tao. Minsan lang umiibig ang isang tao. For me, Prince Charming never exists. And if I was Cinderella, I’d rather be a maid stucked with bratty sisters and a widowed step-mother that would treat me like crap all the time and force me to wear dresses made of rags.

Pero ayoko naman na ganon lang ang buhay ko...

Gusto ko rin maramdaman ang pag-ibig. Gusto ko rin naman maramdaman pano kinikilig.

Simple lang naman ang gusto ko diba? Or am I just too curious to know what love is?

“Andy!!!” Sigaw nga bestfriend ko na si Yassi. Kahit hindi ko siya tinitignan, alam ko naman pa kendeng-kendeng yun ng pagkalakad. Aarte kaya nito… “Tapos kana sa Essay mo?”

“Lapit na… Pero parang okay naman na hanggang ditto nalang ako.” Tininganan ko ulit ang papel na puro naman scratch at dumi. Parang ang liit lang ang nagawa ko.

“Patingin nga!” eh, ano naman magagawa ko kung hinablot naman ng papel ko -_-. Addict talaga ni Yassi…

Her eyes moved as she read my essay, napakunot ang mga brows niya at dun bigla akung naging curious.

“What’s wrong? Panget ba?” I moved beside her and reviewed my paper.

“No, ganda nga eh! Number one fan kaya ako sa galing mo sa pagsusulat. Kaya lang…”

“Kaya lang ano?”

“Since when mo pala gustong umibig?” She looked at me with eyes na parang may bagong itutukso naman sa’kin. Uh-oh, this is bad.

Hinablot ka naman ang essay ko at daling pinasok sa bag. “Ha? Niloloko mo ba ako? Diba never ko nga gustong magka-jowa kapag hindi pa ako nakapag tapos ng—“

“Menopause?” -_- Wow lang Yassi ha, galing ng naisip mo.

“Ng pag-aaral, gaga!”

“Eh ang tagal kaya nun! Iisipin mo Andy, may 4-5 years pa tayo bago mka graduate tayo ng pag-aaral, makapaghintay kaba nun? O choosy ka lang?”

“Hindi kasi ako katulad sayo Yass, malandi.”

She just rolled her eyes at dinidilaan lang ako na parang 5 years old. “Whatever Andrea Danielle Salazar, mananatili paring Boring yang buhay mo forever.”

Hindi naman boring ng life ko ah, nandiyan naman ang pamilya ko, ang aso ko, ang mga libro ko.

But I just shook my head instead. “Ewan ko sayo Yassi.” Ng biglang nag-ring ang kanyang phone.

I watched her took it away from her pockets and looked at the message ID. Ng bigla lang siya nag-shreik. Nabingi nga ako eh. -__-"

"Oh my goooooooooossssshhh!!!!! Di ko na kaya!!!! Mamamatay na ako!" Pinaypay pa ang sarili.

“Huh? Why?” Okay, nagtataka na ako. Di ko maiwasan eh.

“Si Flynn!” Sigaw niya as she pointed her phone. Si Flynn lang naman ang 5 year crush niya at hanggang ngayon hindi pa nasawa sa pagmumuka nun.

“Si Flynn? Anong nangyari sa kanya?”

“HE asked me for a date!!! Aaaaahhhh!!!” Halos lahat ng tao sa school park tumigil at napalingon sa amin. Pssshhht, nakakahiya ka Yassi!

“What?!” Hindi ko maiwasang sumigaw rin. My eyes almost fell when I heard it from her, pero joke lang yun. xD

“Yes! Tingnan mo!” She faced the screen in my face so near na nanakit na ang mga mata ko. I glared at her and she meekly smiled. Gaga talaga.

I read the message.

HANG-OUT FOR A WHILE? I JUST WANNA KNOW YOU BETTER. ;)

Wow ha. Did he just steal Taylor Swift’s lines?

“Eh, anong titingin mo jan? Answer it!” Sinuli ko ang phone niya. Hindi parin nakapagtapos sa pagigigil. Lapit na ngang mahulog sa bench. -___-  Hay Yassi…

“Talaga best? Pano movie night natin?” She pouted at me. Oo nga noh, may movie night pala kami. Pero, magagawa pa naman namin yun tomorrow night! She can’t miss this chance!

“Don’t worry about movie night! Long-time crush mo kaya yan, nag-text pa sayo! Take the chance!” I pushed her, para naman maaga siya maka-make plans for tonight.

“Sige best! Thank you so much!” Sabi niya at binigyan ako ng bear hug.

“Okay na best, hindi na ako makahinga!” Joke ko.

“Hehe, sorry! Salamat ulit ha! Bye!” Tumakbo na siya.

Now that I’m alone…

Wala pa naman ang ibang friends ko…

Makaalis nga!

Ng biglang…

Essay ko! Nahulog sa putik!!!! >.<

Agggghhh! ‘lang hiya.

Picking it up, meron naman nag-text sa akin.

I’M COMING, HOPE YOU DIDN’T MISS ME SO BAD. XD

-From unknown number

Eh? Sino kaya toh?

Reply ko kaya?

“Who… is… this???” Press SEND.

Ayan! Humanda ka! Hehehe…

Huh? Wala na akong load? Bad trip naman oh!

Pfffft. Baka na wrong number lang yun.

Hai…

-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-

Taglish story! Sory for my poor tagalog. Hehehe please give it a chance hahaha. xD

(Picture of Two Bestfriends on the side... Trip lang po)

-Witchie14

My Childhood AcquaintanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon