Part II
"Where have you been?" Yan ang dasal ni magaling kong ina pagbukas ng Skype account ko.
Weekly kasi kaming nag-uusap thru skype, why kasi wala sya sa tabi ko? Bakit? Malamang nasa ibang bansa sya, kasi yung business nila andun sa around ng Europe at Japan.
"I've been somewhere" I said in a lazy tune.
"Haist ikaw talagang bata ka, laging gimik lang ginagawa mo... di ka na ba talaga magbabago? Almost month mo ng ginagawa yan?"
Wala kasi silang alam sa sakit ko, alam ko kasing mag-aalala at gagawin nila ako baby. And I DON'T LIKE IT!
"Haha *old japanese term for Mama* I'm fine! Kita mo naman diba?"
"Baby! Alam mo naman nag-aalala ang Mommy for you." Malambing na sabi nya. "Dito ka na lang sa Japan baby." Ah andun pala sila.
"Haha, how many times I'll tell you na I'm not a baby anymore?" Iritadong sabi ko. "And you know na I don't like to be there."
Ayaw ko kasing naka-depent sa kanila, hello I'm old enough no.
"Anak, Chichi want you to be here too."
"Haha, please..."
Ginagamit na naman nya si papa, para mapunta ako sa kanila. Nag-usap na kasi ni Chichi before na I'll live on my on, well he agree. Basta pag may problema, pwede ko silang puntahan anytime. And of course I'll will not to do it so, para saan pa ang kagustohan kong maging independent diba?
"Haha, that's enough!" Oh~ that's my Chichi, sya talaga ang nagpapatigil kay Haha pag sobrang kulit na nya. "Kinukulit mo na naman yang bunso natin."
Yeah ako ang bunso sa tatlong anak nila, at nag-iisang babae nila.
"But I want her to be with us." Haha said, then she pout. Minsan talaga si Haha may pagkaisip bata din.
Nakita kong lumapit na si Chichi sa tab na gamit ni Haha. I smile at him, my sweetest smile.
"Konnichiwa Chichi, daijoubo desu ka?"
"I'm always fine my prettiest princess"
"Gorgeous kaya Chichi."
"Hahahah fine, gorgeous princess."
"Amp, napilitan lang."
"No, I'm not. Wrong term lang ako princess" he said while wearing he's sweetest smile as ever.
"Chichi, I don't want to be mean. But I have to go, I still have work by tomorrow morning."
"Hmmm~ hard working huh? Hahaha, okay. You may get rest for tomorrow, I'll handle your Haha. Bye princess"
"Love you both"
"And we love you too, take care of yourself princess. And don't hesitate to call us if you need help huh?"
"Yes, dad. Take care of your self too."
Then we end our conversation. I love my family, kaya ayaw kong sabihin sa kanila ang sakit ko. Umalis na ako sa tapat ng laptop.
I lay down sa bed ko, then I close my eyes.
-------
6 a.m. na nang magising ako on the next day, I always start my day with jogging sa tabi na park ng condo ko.
Condo na binili ni Chichi, ito lang daw ang tirahan ko para alam nyang safe ako.
Almost an hour ng taposin ko ang pag jogging, kaya nagpahinga muna ako sa malapit na café. Buti na lang konti lang ang tao.
"So we meet again"
Nagulat ako sa bilang pagtabi ng stanger.
I look at him, ah~ sya pala.
"So pwede ko bang malaman ang name ng katable ko?"
"Why?"
"What do you mean by why?"
"Why you're so eager to know my name Mr. Kazuki?"
"Di ko kasi palalampasin ang chance know your name 'cause you're gorgeous." he said while smiling.
"Well, your chance isn't this time yet."
Sinukbit ko na ang bag at umalis na.
BINABASA MO ANG
Get You (under constraction)
RomanceWhat if kung time mo na? Pero yung curiousity mo about experince about mating never mo pa naranasan, how would you deal with Kamatayan? At ano magiging reaction mo kung si Kamatayan ay nakita mo ng harapan? Pero pano kung si Kamatayan na lang ang ch...