Jane pov:
"Bakit Bestfriend! Bakit?! sa dami daming lalaki, bakit ang boyfriend ko pa..Bakit mo siya tinuklaw ng malandi mong katauhan.. BAAA
AKETT?!"
"b-bestfriend s-sorry l-lasing lng tlaga kaming dalawa nun..S-sorry" pano ba nman nilandi ko ung boy friend nia kasi..Inakit ko.. Wla talaga akong matandaan kagabi..Ang alam ko lng magkatabi kami sa higaan tapos nahuli kami ni Dianne..Na ang Bestfriend koh..
oo may gusto ako kay David na boyfriend nia..Pero di ko alam na hahantong pala sa ganto..
"Ano magsalita ka! Jane ANONG UNA MONG TINANGGAL PANTI MO, BRA MO O YANG KONSENSYA MO!!!?"
"bestfriend sorry"
"Sorry! for what?. sa pang ahas mo sa boyfriend ko!! How dare u!..magsama kau ni David..pare parehas nman kau eh..pare parehas kaung mga ahas.."
pag katapos ng nangyaring un..Wala na akong communication sa kanya pero lagi akong nakakatanggap ng text sa ibang tao na "be ready,para sa kamtayan ng mahal mong kaibigan" Yan lagi ang natatanggap ko sa nag tetext sa akin pero pare parehas ng number..Natatakot ako para sa bestfriend ko,kahit kinasusuklaman nia ako, wla akong pake basta safe sia..Handa akong ibigay lahat para sa bestfriend ko
KAHIT BUHAY KO PA ANG KAPALIT
.........
Kinabukasan pumunta agad ako sa bahay ni Dianne,Babalaan ko lng san sia..
"M-manang nandyan po ba si Dianne?"tanong ko sa katulong nila
"Huh? dba nagtext ka sa kanya na magkita kayo sa Bodega ng tito mo.. Tapos Pag babayaran mo ung kasalanan mo..Yun ung nasa text ah"sabi ni manang
"Oh no! Manang wla akong tinetext ng ganun..Manang Baka nasa panganib si Dianne!!"di ako mapakali..Kinakabahan ako para sa bestfriend ko..
"Kumalma kang bata ka!!"
"Manang ganto na lng po..Pupunta na agad ako dun sa place na yun,tapos tumawag po kau ng police at sabihin kung nasan kami..Ha!! Manang pls.."
"O sya sige..Basta mag ingat ka ha!!"
"Opo!"
Lord pls..Sana walang mangyaring masama kay Dianne..Pls..po
....
Nandto na ako sa lugar na sinabi sa akin ni Manang..Grabe nakakatakot tlaga dto,pero kailangan kong maging Matapang para kay Dianne..Dianne hintayin mo ako..
May naririnig akong ingay banda sa likuran nitong bodega na pag kalakilaki..
"Nagmamakaawa po ako,'sniff' huwag nio po akong saktan'sniff'"
bestfriend sandali na lng..One Two Three..
"Yaaaaaaaaaaaaaahhh, Pakawalan nio siya!!!"
"Jane! Anong ginagawa mo dto?!"tanong ni Dianne
"Dianne ililigtas kta sa mga Killers na yan!"
"J-jane"sabay tungo niya
"Bestfriend kung ano man ang mangyari after nito, sana mapatawad mo na ako.."sabi ko kay Dianne
"OK tama na ang dramahan girls..Isa lng ung balang mayroon ang baril na to" sabay pakita ng baril nia "kaya kung di ka tatabi Jane baka mabaril ka..Sige ka ikaw rin ang masasaktan"
"Walang hiya ka DAVID!!! baket mo to ginagawa kay Dianne dba couple kayo..Anyare!!"
"Jane jane jane..Di ko yan mahal..Ikaw ang mahal ko..Naalala mo nung Lasing tayo nilagyan ko ng gamot na pampahilo at mawala ka sa sarili ung Alak mo..haha..Kaya naabutan mong magkatabi tayo..Tapos tinext ko din si Dianne na pumunta sa Hotel na yun..Kaya nakita nia taung nakaganun..haha" Ah ganun pla yun!! Ang sama nia talaga..Di ko alam kung anong nagustuhan ko dto sa lalaking ito.Di nman kasi ganto ung ugali nito noon, ewan ko kung anong nangyari ngaun
"Nung nalaman kong tinatakwil nia ako..eh naisip kong patayin na lng siya dahil baka wala akong hati sa Kumpanya nia.. You know nman na Fiancee ko yan dba?"
"Ang sama mo David minahal kita pero niloko mo ako..How dare you!! You such Ahhhh!!"
Tinapalan ung bibig ni Dianne
"Ano ba nasasaktan siya eh"
" Dun din nman bagsak niyan haha"
"Ngaun pakawalan nio na siya tapos saka natin siya..PATAYIN" tumawa pa siya ng evil laugh..
"Countdown na boys"
"ok po Boss..Mga Bata bilang na"
"FIVE FOUR THREE TWO ONE..BANG" hindi pede to.. kailangan ko siyang iligtas.."
"BESTFRIEND!!!!!!"
*BANG*
"B-bestfriend A-ayos ka *sniff* lng"
"Ang saya ko dahil natawag mo na din akong bestfriend dianne..Pasalamat ako sa diyos dahil di ikaw ung nabaril, kundi ako" oo Naabutan ko ung bala kaya ako ung natamaan..Pero ayaos lng..Kung mawawala man ako ok lng..Kasi ok na kami ni Dianne. Ang kinaibahan lng malayo na ako sa kanya pero..Di ako mawawala sa tabi nia.
"Bestfriend sorry ha!!"
"Shhh!!!Huwag kang umiyak Jane magiging ok ka lng"
"mukhang hindi na..Hanggang dto na lng siguro ako bestfriend..PAALAM" everything went black..
......
Dianne pov
Ilang taon narin ang nakalipas pagkatapos nung insidenteng yun..Nakulong narin si David..Ako palagi na lng umiiyak sa pagkawala ng bestfriend ko..Bakit kasi naniwala ako sa hinayupak na David nayan eh..PERA ang hanap nia..ba't di siya mamalimos sa lansangan..Nasira ung friendship nmin ni Jane dahil kay David..Sakit pa lng mag mahal no..Oo naging Karibal ko sa pag ibig ung bestfriend ko,pina spy ko pa nga siya nung high school kami eh...Pero magkakagusto lng pala sa kanya si David..Oo dati nag away din kami dahil kay david kasi nag kagusto si Jane kay David..Nung gumawa din ako ng story sa wattpad na dapat bubuuin nmin ni Jane eh hindi natuloy kasi Naging Bitter ako..Namimiss ko ung mga samahan nmin noon..Ung tawanan ,kulitan at Dramahan nmin sa isat isa..Sana kung nasan man siya ngaun sana ok lng siya..BESTFRIEND PAALAM NA..Mamimiss kita ng super duper duper bongga...
Sabi nga nila Masmahalaga ang pagkakaibigan kaysa sa pag ibig na minsan ka ng nasaktan..Totoo nga nman..kasi naranasan ko na..Swerte na nga naging Malas pa..hayy..
"Paalam Bestfriend hanggang sa muli...Paalam!!"
THE END
BINABASA MO ANG
PaalamBestfriend(OS) one shot
Short Storyfriends is important than love? is it real?! is it real?! haha.. support this story guys^_^