Chapter 1: The Sophia Grey
"Oh shett, malalate na ako sa school! Sige ma, alis na ako" sigaw ko galing sa kitchen
"Sige na ingat!" sagot ni mommy
Kaya kinuha ko sa breeze green namin sofa ang hershel na baby pink kong bag. Tapos Sumakay ako sa service car namin.
"Morning Kuya Luis! " sabay ngiti kong sinabi kay Kuya Luis na hinire ni Papa nung pagkalabas ko sa Ospital nung nagkalagnat ako. Ewan ko nga sa tagal tagal lagi nya nalalaman kung pupunta na ako sa school, lagi kasi sya nasa garage namin every morning paglabas ko't, Kiniclean nya na ang service.
"Morning rin Piya" sagot ni Kuya, sabay kinuha nya ang bag ko at pinasok sa trunk. "Kuya bakit ka ba maaga lagi, pati bat parang special talaga ako? " tanong ko, nagtataka rin kasi ako kung bakit lagi nya akong inaalagaan na parang mas mahalaga pa ako sa buhay nya. AHAHAHA
"Hindi, kasi naalala ko lang ang anak ko sayo. "
Ah, weh? Ganun pala. Ngayon nya lang din nabanggit ang anak nya, Di ko nga alam na may anak sya eh.
Tinitingnan ko lang sya habang nakatulala naman sya sa taas.
"Kuya?? "
"Ay sorry hehehe, hali na? Baka malate ka pa." Gulat ni Kuya Luis
Oh, Oo nga pala bagong school pala ako ngayon. Well, for me di naman ako nahihirapan sa pagiging friendly kasi as far as i know, I've been changing school year by year. Haist ewan ko ba, i just didn't bother to ask mom and dad.
Sumakay na ako sa Service sa likod banda ng Driver's seat.
"Ma'am Piya? "
"Po?"
"Seatbelt diba? " Ito ang laging sinasabi ni Kuya sakin before kami umalis haysss ewan ko ba kay Kuya Luis parang ewan. HAHAHA
"Nakasuot na po" Sagot ko
Di palang kami nakalabas ng Village ay nakatulog na ako.
...
"Ma'am Piya? " sabay tapik sakin ni Kuya Luis sa shoulder
Binuksan ko ang mata ko at naririnig ko na ang Flag Ceremony na nagaganap sa kapiligiran. Ito nga pala ang Ikawang City Highschool Main, Pinili siguro ata to ni Daddy kasi dito sya naggraduate.
Kinuha ni Kuya Luis ang bag ko sa Likod at binuksan ang pinto ko.
Paglabas ko palang ay nafefeel ko na ang Judgement. Pinagtitigan nila ako, Lalo na ang mga girls. Binigay sakin ni Kuya ang bag ko at sabay buling sa tenga ko.
"Yaan mo na sila... Magsmile ka lang" at yan rin ang lagi ni kuya sinasabi sakin everytime i go to another school on my first day.
Pero kahit paulit ulit nyang binubulong nya sakin ang mga salitang yan...
Tinutulungan parin ako nya kahit papaano.
Nagsmile ako kay kuya at umalis. Dumiretso ako sa Linya sa court, Lumiya ako sa pinakamaiksing linya ng mga girls. Di mapigilang takpan ang mukha ko kasi halos lahat ng tao nakatingin sakin, Bakit di naman ganito sa Iba kong schools?
...
Nung natapos na ang Flag Ceremony hinanap ko na ang designated room ko, Uhmm...
Building Grey...
Wait, Sakto ah. Family name ko ang nandidito. AHAHAHA What a coincidence
Room 1, Section Art B...
Bat kaya art ang section?
Pumasok ako sa pinakamakulay napinto sa buong building at chineck ang name ko sa paper na nakadikit sa gilid ng pinto.
Uhhmm...
Ayun, Sophia G.
Iknocked before came in and said, "Hi? Good Morning isn't this section Art B? "
And the teacher na nasa Teacher's table ay nagsmile sakin at sabi " Yes, And you are? ".
"I'm Sophia Grey"
"O-oh, pick a seat please miss Grey" she said
She acted kinda wierd when she heard my name, kaya na insecure tuloy ako kung anong mali sa sinabi ko.
Pumasok ako at naghanap ng bakanteng upuan.
Ayun! Nasa pinakadulo, Waitt...
Puro boys ang nasa likod eh, pwede bang magchange?? WAHHHH Di ko alam kung anong gagawin kooo, ok lang sana boys pero kasii sila yung tipong "idc" boys.
*inhales-exhales*
Ok.. Kaya mo 'to. Just smile
Umupo ako sa samay gitna nila at pinagtitinginan na nila ako agad at sabay nagtawanan. Anong nakakatwa sakin??
...
Pagkatapos ng Second Subject namin ay umalis na ako kaagad para magrecess at mag meditate kasi, Nakakairita talaga yung apat na boys!
Napakaingay! Yung tumatawa sa mababaw na jokes! Hmmp! Mga walang laman ang utak!
Naglalakad na ako for about 5 minutes na sa school, But i still can't find the canteen. Kaya nagpasya ako ng magtanong.
I usually find someone who looks kind, uhmm. Maybe her the one who looks innocent and with the natural brown hair girl.
But before na tatapikin ko pa sana sya, ay sumingit agad yung isa sa mga lalakeng katabi ko sa Classroom.
"Hi ate?" Tanong ng nakakabwiset nyang papoging smile.
"Bakit?! " me with irritated facial expression.
"Wala lang *smirk*" sabi nya habang nakalagay ang kaliwang kamay sa bulsa nya. Tiningnan nya patalaga ako head to toe! With perverted expression on his face!
Kaya I decided to walk out, but before nakapangalawa pa ako ng hakbang ay he held my right arm and said "Sorry na, Ganda mo kasi"
I won't lie but na-flatter ako sa sinabi nya, Like sino ba hindi ma flaflatter kung sinabihan kang ganda noh.
"Ok, Thank you. Yun lang ba kasi babalik na ako sa room" palusot ko, kasi syempre di dapat pa easy to get rin nuh!
He just smiled and said "sabay na tayo? "
Oh yeah, I forgot magklaklase pala kame. Well, same lang naman rin makakasabay ko lang naman rin sya. So i shook my head as if i was telling him to come, And he smiled... He has a nice smile, very cu-
Ehrm.
...
So we both went to classroom together we both didn't really made any conversations. As we arrived, umupo na sya sa may pinaka right side ko. Dumatng na ang 3rd period teacher namin pero he kept looking at me with a smile in his face, It's like he's daydreaming or whatever.
I whispered and said 'stop it! '
'Stop it!'
The nerve of this guy! "Ma'am! U-uh" nung magsusumbong pa sana ako kay teacher, i forgot that i didn't asked his name yet.
Then i saw his I. D and his name is Jake Collins
...
Open for Criticism🖤
Apologies for the wrong typing🖤
YOU ARE READING
Sophia Grey
RomanceOne perfect girl, loves four boys, And the four boys loves her back. One each share a strongbond with Sophia. A hero in disguise? Chivalry? A jerk who doesn't admits his feelings? And a playboy? Sophia Grey has'em all. But there's a catch,she cannot...