# o1
2nd year college student ako, nag aaral sa isang university sa Manila.
Isang simpleng babae ang pagkakakilala ko sa sarili ko. Nakatira sa isang simpleng bahay. Kumpleto naman ang aking pamilya kahit papaano. Mahal na mahal ko si mama kahit na di kami ganun nagba-bonding sa isa't isa pero nagpapasalamat ako kasi may oras pa rin sya sakin.
One part of a day .....
"June na pala ngayon, malapit na ang pasukan ko." -sabi ko sa bespren kong si Jane, nandito ako sa kanila ngayon. bumibisita lang dahil panigurado matatagalan na naman akong pumunta ulit dito.
"Kelan ba pasukan nyo?" -tanong ni Jane sa akin.
"Hindi ko alam eh, wala pa kasing inaannounce samin eh."
"Estudyante ka talaga eh nuh, wala kang kaalam-alam."
"Anong magagawa ko, eh wala pa ngang nakapost dun sa skul ko kung kelan pasukan eh. Aabangan ko na lang sa facebook pag nagpost na sila." -ilang oras din ako nagtagal sa knila, nakipagkwentuhan, nkipagbiruan at nakipagtawanan sa bespren ko at sa mama nya.
"Bes, uwi na ko. Hatid mo na ko. Tita, uwi na po ako, sa uulitin pong muli, thank you!" -pagpapaalam ko habang nag aayos.
"Oh, sige. Hahatid ka ba ni Jane? Mag-ingat ka ha, anong oras na oh."
"Opo tita, no problem. Salamat ulit."
Habang nasa tricycle kami ay nagkwekwentuhan kami ni Jane tungkol sa mga lovelife namin. Single kami pareho pero sya marami mangliligaw pero ako wala ata, kasi wala ako mabilang sa mga daliri ko. Yaan na nga. Darating din naman yan.
********************
Isang buwan na rin ang nakakalipas. Nakapag enroll na ako sa skul na papasukan ko. Hindi kami magkaklase ng bespren ko dahil sa ibang unibersidad sya pumasok pero malapit lang din naman sakin. Ewan ko ba kung bakit ayaw nya sa iisang skul na lang kami, sabi nya para naman daw mamiss namin ang isa't isa, ehh parang araw araw kami nagkikita pero hindi naman.
Wala pa akong klase ngayon. Vacant ko. Kaya tambay muna ko sa lobby namin. May wi-fi kasi kaya mag iinternet na lang muna ko.
"Hi Miss." -waah, sino to? di ko kilala pero kinakausap ako.
"Grabe naman to. Ang o.a lang ha kung makatulala ka dyan."
"Ah, ha? Ay, sorry, nagulat kasi ako sa pagsulpot mo." kainis! natutulala pa naman ako pag nagugulat kaya ayaw kong ginugulat ako. Bukod sa walang reaction ganun ako minsan.
"Nakita kasi kitang mag-isa dito -" naputol ang sasabihin nya
"Natural napadpad ka dito sa paglalakad mo at nakita mo ko mag-isa." Hehe :) Parang ang harsh ko lang eh nuh? Ganyan ako minsan.
"Ah, eh? Yun nga. Kaya nilapitan kita! At .. Gusto sana kita maging kaibigan kung okey lang sayo?" sabi ni boy.
Haha! kaibigan? Uso ba sakin yun? Di ko naman hilig makipag usap sa ibang tao at isa pa bigla na lang sya sumulpot dito without knowing napadpad daw sya? Ang sabi lang ha!
"Ahm, miss? Okay lang ba sayo?" Pagtatanong nya ulit.
"Ah, hehe ^__^ Okay!" ano ba yan, napatulala ako sa iniisip ko. Yae na sya
"Nice to meet you! I'm Mark. And you are?" sabay abot ng kamay nya saken, makikipag hand shake pa ata?!
"Just call me Chabs.. I must prepare for it." pagpapakilala ko pero di ako nakipag handshake sa kanya."
"Okay, Nice to meet you again and see yah around!" Pagpapaalam nya sakin.
"Bye!" Bahala ka sa buhay mo, wish ko lang makita mo pa kong mark ka! Mwahahaha :)))
********************
Ohh, before i forgot! I'm Chabs Savein. 17 y/o girl. Currently a 2nd year college student. Just know me in this story. Ü
-----------------------------------------
# Mark's POV
Hello there! I'm Mark Rencio. 18 y/o man. Yun lang! Yaw ko na pakilala sarili ko. Mahilig lang nman ako magdrawing at kumanta. At special talent ko din ang kumain. *O*
Ayun, nakita ko na naman si Chabs, papaepal lang ako sa kanya kahit kilala ko na sya. Kunwari napadaan lang ako. Ü
"Hi Miss." pagpansin ko sa kanya.
"Grabe naman to. Ang o.a lang ha kung makatulala ka dyan." Ano ba yan, parang wala pa sya sa sarili nya, may iniisip siguro
"Ah, ha? Ay, sorry, nagulat kasi ako sa pagsulpot mo." bigla nyang sabi, ang bilis pa nga buti na lang naintindihan ko pa.
"Nakita kasi kitang mag-isa dito -"
"Natural napadpad ka dito sa paglalakad mo at nakita mo ko mag-isa." aww, sobra naman tong babaeng to. Ang pilosopo pero ayus na to.
"Ah, eh? Yun nga. Kaya nilapitan kita! At .. Gusto sana kita maging kaibigan kung okey lang sayo?" tanong ko sa kanya
Buti na lang at malakas ang loob ko na lapitan at kausapin sya.
"Ahm, miss? Okay lang ba sayo?" Pagtatanong ko ulit. Parang wala na naman kasi sya sa huwisyo.
"Ah, hehe ^__^ Okay!" biglang ngiti nya, ang ganda ng mga ngiti, nakaka attract.
"Nice to meet you! I'm Mark. And you are?" sabay abot ng kamay ko sa kanya pero mukhang mababaliwala pa ata.
"Just call me Chabs.. I must prepare for it." Oh diba, tama ako na yan ang pangalan nya. Haha :D
"Okay, Nice to meet you again and see yah around!" Pagpapaalam ko.
"Bye!" narinig kong tugon nya sa akin.
Yesss! Atleast kilala na niya ako, pwede na yun. Kukulitin ko na lang sya araw-araw. Magpapansin ako sa kanya. Matagal ko na din syang gustong lapitan kaso nahihiya ako.