Si Aina isang anak ng magsasaka, na nais makarating sa Manila. At ng mabigyan ng pagkakataon na makarating doon.Hind na sya nagdalawang isip n sabihin ng kaibigan niya na pupunta ito ng Maynila at mahahanap ng trabaho.
"Sigurado ka bang makakahanap aga tayo n trabaho pagdatin nain sa Maynila ?" paniguradong tanong na a kaibigan.
" Oo, kasi sabi ni Tiya Marta tutulungan nya daw tayo." sagot ng kaibigan nya.
Nang araw ng pag-alis nya at nagalit ang kanyang ama sa kanya.Dahil mas nanaisin nito doon na lamang ipagpapatuloy ng dalaga ang pagkokolehiyo sa kanilang bayan.
"Itay, sana po maunawaan nyo ako.Gusto ko manlang makatapos it pagiskuyla" sabi nya sa tatay nya.
"Bahala ka nga ni.Kung iyan ang gusto mo,pero wag na wag kang uuwi dito na hindi ka nakakatapos ngpag aaral.Tandaan mo yan,Aina." bilin ng tatay sa kanya.
"Opo"
Maynila
" Pare, long time no see.Kumusta bakasyon? May pinagbago ba ang Aklan? "tanong ni Harold kay Marco.
"Wala pa ring pinagbago,maganda pa rin."sagot nya.
"Anong balita sa school?"tanong nya.
"Ganun parin.Habulin pa rin ako ng mga chikababes." pilosopong sagot nito.
"Ang school ang kinakamusta ko, hindi ikaw." iritang sagot nya.
"Hay naku, wag ka nga high blood.Tara, punta tayo sa tambayan." anyaya sa kanya ng kaibigan.
Nang makarating sa resto bar na pag aari ng kaipatid ng kaibigan agad
silang umorder ng maiinom.
"Aina , ikaw na maghatid nito sa mga kaibigan ni Sir Andrie" wika ng babaeng tumawag sa babaeng nag ngangalang Aina.
Agad naman kinuha ni Aina ang mga inumin at habang naglalakad siya hindi magawang iwasan ng binata na pagmasdan ang dalaga.Nang makalapit na ito.
"Sir, here's your order."wika nito at inilapad any mga inumin.
Nang ilalapag na nito ang huling inumin ay biglang nabitawan at lahat ng laman nang baso ay natapon sa kanya.
"What the..? Miss ,ano ba? d ka ba marunong mag ingat?"inis nyang sabi sa dalaga.
"Sorry po,Sir.Hindi ko po sinasadya."paumanhin ng dalaga.
" Ganun nalang yun? Sorry?Miss can you see how so important this cloth to me? " wika nya.
Suot kasi nya ang damit na ibinigay ng taong espesyal sa kanya at dati nyang kasintahan.
"Nagsosorry na nga po ako,Sir.Ano pa ang gusto mo? Do I need to kneel down with saying sorry? " pagtataray nito sa kanya.
"Siya na nga ang
may kasalanan, siya pa ang may ganang magtaray."wika mya sa isipan.
"Kung iniisip na ako na nga ang may kasalanan at ako pa nagtataray.P'wes kasalanan mo rin yun,dahi tinaasan mo ako ng boses."wika nito abay talikod sa kanya.
"Aba't .." napaupo nalang sya dahil pinipigilan nya ang inis nya sa babae.
"Hindi pa ito ang huli nating pagkikita.Goodluck sayo."sa isip nya at sabay ngisi.