Sai's POV
I was four years old when my mother suffer in our live, matagal narin talaga bata pa ako noon, I missed my mom, lahat ng bagay ginawa nya para saakin.Si papa naman strick sya saakin, di nya ako pinapalabas ng bahay, marami kaming yaman, nagmana ako kayna mama, maganda, mabait, at matalino.
Kilala ako sa school namin na mabait at actibo sa mga bagay.Ako si Sai Shinso kilala sa pangalang Saso pero Sai nalang.Isang araw nasampal ako ng papa ko dahil sa kakulitan ko.
"I hate you papa!, I want mama, I really hate you!!!"sigaw ko ng walang pasensya sa sarili.
At yun nasampal ako ni papa, lahat naman kasi gusto sa mama ayaw sa papa kasi nanay ang laging nakakasama.Tumakbo ako papuntang kwarto ko at umiyak.
Walang awa si papa kasi, hater ko talaga si papa.Di nya ako pinapayagan sa lahat ng bagay kasi babae daw ako, inisip ko nga na maging tomboy ako ehh.
"Anak lumabas ka dyaan!, kausapin mo ako!"sigaw ni papa habang kana-kalabog ang pintuan.
Kung buhay lang si mama protected nya ako ngayun kayna papa, I really hate my dad, simula pa kasi ng una diko talaga sya tatay!, ang totoo kasi nyan.
Buntis si mama saakin ng makipag devorce sya sa asawa nya ng makita nyang may iba iyon.Di sya ang tatay ko kaya, bullied din ako sa school namin.
"Anak, Sai, pasensya na, simula ng mawala ang mama mo, di na ako naging isang tunay na tatay saiyo, pag pasensyahan mo na ako Sai"sabi ni dad na halatang umiiyak.
"Mamatay ka sana daddy!, ayoko sayo, bad ka saakin!!"sigaw ko sa kwarto ko.
Bata palang ako ng magsalita na ako ng ganun, paano naririnig ko iyon kayna daddy, araw araw kasi nagaaway si mom and dad, si papa kasi walang oras sa aming dalawa puro work.
Lahat nga kaya naming bilhin except yung iba, pero kahit iisa wala akong friends, dahil sa buhay namin, naalala ko pa ng bumisita si lol sa bahay.
"Mama, pwede ikaw po muna magalaga kaynala Sai"pakiusap ni mama.
"Wla akong balak na alagaan ang isang bata na galing sa demonyong tatay!"sigaw ni lola.
12:00 ng gabi.
Tumalon ako sa bintana at naglanding sa bakuran ng aming bahay tulog na si daddy, dala ko ang iba kong gamit damit at pagkain, lalayas na ako.
Tumakbo ako sa madilim na parte ng aming bayan kung saan naliligaw lahat ng pumapasok.Gusto ko nang mamatay!ayoko makasama si daddy laluna senior citizen na sya!.
Namatay si mommy dahil kayna daddy, tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa narating ko ang gubat malamig ang lugar na iyon.
Marami akong nakitang firefly, ang ganda tsaka ang ganda ng outside world kasi ang napupuntahan ko lang ang bahay namin at yung school ko.
"Wow, ang dami ng firefly"sabi ko sa sarili ko.
May nakita akong isang hayop na papalapit saakin, sa tingin ko isang werewolf nakakatakot, lumuluha na ako sa takot ko, ngunit may sumulpot sa harap ko isang lalaki na may silver na buhok.
Isang lalaki silver ang buhok,matangkad, gwapo tsaka ang cute nya, savior ko sya ngyun, nakita ko sya may dalang stick na may apoy at itinataboy nya ang lobo.
"Run faster!"sigaw nya saakin
Pinatakobo nya ako kaya naman tumakbo ako ng sobrang bilis. Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa nakakita ako ng isang ru aragasang ilog.
Naupo ako sa ilalim ng puno at umiiyak dahil naliligaw na nga talaga ako, nagiiba ang daan na pinupuntahan ko, tsaka nakakatakot pa madilim, bilog ang buwan.
Kakakaka
Narinig ko sa paligid ko iniisip ko kung multo ba ang isang iyon or sadyang isang ibon lang iyon.Gusto kong umihi sa sobrang takot na nararamdaman ko.
Nakatulog nalang ako ng biglaan.
5:00 ng umaga.
Sumisikat na ang araw kahit 5 palang kakagising ko palang syempre alam ko ang oras kasi may relo ako.
"Mama, papa!"sigaw ko.
Walang nakarinig nun, naalala ko kagabi isang lalaki ang sumulpot at prinotektahan ako sa mga lobo, ang lamig ng panahon.
Tumakbo ako ng tumakbo ngunit bumabangga ako sa mga paahan ng puno diko mapigilang umiyak, laluna naliligaw ako, diko alam kung saan ang tamang daan na tatahakin ko.
"Papa!!!!"sigaw ko.
Miss ko na ikaw papa, bakit pa kasi ako lumayas?wala akong silbe!tumayo ako at naglakad lakad maraming paro-paro ang nakikita kosa paligid ko.
Naiisip ko ang boses ng lalaki, malungkot ako dahil sa sinabi ko kayna papa.
"Mamatay kana sana daddy!ayoko sayo, bad ka saakin!"sabi ko sa nakaraan.
Sinayang ko ang oras na magkasama kami ni daddy.Habang naglalakad ako isang lalaki ang sumulpot.
"Ikaw yung bata kagabi!"sabi nya.
Napatingin ako sakanya, at nagsimulang umiyak at kuskusin ang mga mata ko.Hinawakan nya ang ulo ko at umupo sya sa harapn ko.
"Naliligaw kaba?"tanong nya.
"Miss ko na ang daddy ko, lumayas ako kagabi, gusto ko nang bumalik saamin"sabi ko.
Ngumiti sya saakin sabay binuhat ako tapos nilagay ako sa shoulder nya.
"Ano nga palang pangalan mo?"tanong ko sakanya.
"Diko alam ehh"sabi nya saakin habang nakatingin sa daraanan.
"Ako si Sai Shinso, papangalanan kitang Kai para magkatunog na Sai at Kai diba"sabi ko ng masaya.
"Wla kabang magulang o pamilya Kai?"tanong ko sakanya.
Napatingin nalang sya sa paahan nya na talagang walang mga magulang o pamilya manlang.
"Wag kang mag-alala mula ngayun, you can treet me as your little sister, kasi only child lang ako 5 years old din ako"sabi ko.
Talagang di sya nagsasalita, pero yung damit nya kakaiba gawang dahon, may dala akong damit ni papa kada pumupunta sya sa mga mall.
Nilabas ko iyon sa bag ko at inabot sakanya, sharing is caring, hehe bigay ko na talaga sakanya ang mga damit ni papa, kinuha naman nya iyon.
"Salamat Sai"sabi nya.
"Walang anuman Kai"sagot ko.
YOU ARE READING
10 YEARS Still Loving, Hurting
FanfictionA girl name Sai, whose father was the mayor of their city, she was studying on the big university on their country, she was 4 years old since her mother suffer. A year before when she was 5 years old she was lost in the dark forest full of snow, she...