Jackie's POV.
-Hospital-
"I will be honest to you, your mom have brain tumor and Diabetes."
"Diabetes?" hindi makapaniwalang sabi ko. "Diba sakit yun na kapag nagkasugat hindi na puwede gumaling, kapag nagkalagnat panghabang buhay na?"
"Your right, kaya kailangan niya magunder go ng theraphy. 25 thousands a month ang magagastos niyo." hindi kona pinakinggan ang iba pang sinabi ng doctor. Saan ako kukuha ng ganung kalaking pera a month.
Anong gagawin ko? Kulang na kulang yung trabaho ko para diyan. Nag-aaral pa si Dodong. Hindi naman kami puwede mangutang kila Maxine dahil mababaon kami. Ano nalang mangyayari sa amin?.
-Bahay-
"Dodong pumasok kana ah. Dumeretso ka nalang dito sa bahay. Wag ka na lang muna pumunta sa ospital. Bawal kasi ang mga bata eh" nakangiti kong sabi.
"Pero--"
"Donny Puntaberde dito ka nalang muna." seryosong sabi ko. Niyakap niya na lang ako at umiyak sa balikat ko.
"Ate sorry, gusto ko lang kasi bantayan si mama eh... Huhuhuhuhu."
"Tumahan kana." umiyak na din ako. Hinalikan ko siya sa pisngi at pinunasan ko yung luha. "Aalis na si ate." sabi ko tiyaka umalis na.
-School-
"Via may ipapagawa ka pa ba? Baka meron kang mga hindi alam. Sa akin mo nalang ipagawa oh." pagmamakaawa ko.
"Hhhm." nakangisi sila habang nakatitig sa akin.
"Hey we know about what happened to your mother." nakangiting sabi ni Babylen. Tumungo na lang ako.
"And I'm sure naman lahat gagawin mo para magkaroon ng pera." nakangising sabi ni Via.
"Oo, lahat lahat." pagmamakaawa ko.
"Well be my slave, maid, PA, bodyguard. Anything." nakangising sabi ni Via. Bumuntong hininga ako. Kailangan ko ng pera.
"Magkano ang suswelduhin ko sa inyo?" seryoso kong sabi.
"Well 500 a day. Whole day dapat ang trabaho mo sa amin." kulang na kulang 'yon at kalaban ko pa ang oras.
"Hindi na, basta kapag gagawa kayo ng mga projects ah sa akin niyo nalang ipagawa."
"Right away squater girl." nakangisi nilang sabi sabay tawa. Mga walang puso.
Maxine'e POV. (JACKIE'S BESTFRIEND)
"Dad please I'm begging you." pagmamakaawa ko kasi gusto ko talaga tulungan si Girl eh.
"Can you please stop it Maxine, we help them to meds. of her mother so i think that's enough."
"But dad they don't have money to---"
"Stop it Maxine i don't need your opinion to that family. Its not your problem anymore so don't be problematic."
"Dad--" hindi ko na natapos yung sasabihin ko dahil umalis na si daddy sa harapan ko. "Shit i'm calling tita." i get my phone and start calling my tita.
[Hey Maxine]
"I need your help."
[Okay, i don't wanna help you about that fvcking Jackie right. Your dad told me about he---] hindi ko na siya inantay magsalita at pinatayan ko na siya.
BINABASA MO ANG
Andrew Fortalejo's Bride
RandomNaghanap lang ako mg bride para magka-anak. Naghanap lang ako ng bride para may magmamana ng kumpanya ko sa mga anak ko. Naghanap lang ako ng bride para magkaroon ng pamilya. Naghanap ako ng bride para lang talaga sa business. Pero hindi ko inak...