Chapter 2

4 0 0
                                    

Nakita ko yung lalaking ka bangga ko kanina, so marami pala sila? Ganon? Marami na rin palang jerk dito sa school ngayon? Hay ewan ko ba.

"jess, diba siya yun yung ka bangga mo kanina?" Sinampal naman ulit ni amber yung balikat ko. "Oo, siya nga" Mahina kong sabi.
"Sino ba yang mga kasama niyang lalaki? Ang popogi nilang lahat" E to na naman tayo sa kiligang nananakit ng kapwa kapag tinatamaan na nang kapogi-an. Hinahampas hampas ako ni amber. Totoo naman na pogi sila pero pogi rin siguro yung ugali nilang lahat, hindi naman siguro baka siya lang yung jerk sa kanila.

"Ahhh! Baka sila yung mga new students na sinasabi ni professor kanina! OMG! Sila nga yan! Jessica, na bangga natin kanina yung isa sa kanila hindi naman natin trinato ng maayos" dapat di na lang silang pumasok dito e ang dami dami namang ibang school dito pa talaga, I hate noise pollution talaga.

"So ano? Ako ang may kasalanan? Hindi trinatong maayos, e siya nga e hindi naman sa marunong makipag usap sa babae ng maayos e sisigaw sigaw pa parang galit na galit sa mundo" galit na sabi ko kay amber, totoo naman kung hindi lang siya kanina sumigaw at sinabi niyang bago siya dito ng maayos hindi naman kami aabot sa galitan kanina.

"Ikaw naman kasi e, hindi tumitingin sa daanan" Sabi ni Amber.
"E siya naman e, hindi rin siyang tumitingin sa daan sana kung tumitingin siya sa daanan niya hindi siya sana na bangga sakin diba?" Parang ayaw ko nang kumain e nakakawalang gana, pero malapit narin kami ni amber so konti ng tiis nalang Jessica.

Nung nakabili na kami ni Amber ng food may isang spot pa ng upuan yung natira pinuntahan namin ni Amber, at biglang may sumulpot na lalaki, isa sa mga kasamahan ng lalaking na bangga ko kanina.

"I'm sorry, Miss but this spot is taken" nakangisi pa niyang sinabi.

"This spot is taken? We got here first!." Umiinit na naman yung ulo ko pinipigilan ko nalang kasi nakakahiya naman kapag nang away na naman ako dito, ayaw ko ng maulit yung kanina.

"And so? Starting today this spot will be ours, so you better find another one, ok?" Uhhh! I want to punch him, buti nalang nandito si Amber parapigilan ako kung wala dito si Amber ngayon hindi ko na alam kung ano na yung ginawa ko sa kanya. Tinignan ko yung lalaking na bangga ko kanina, wala lang siyang reaksyon sa ginagawa ng kasama niya.

Huminga ako nang malalim "Segi, ok sa inyo na yung spot we'll find another one" sinabi ko lang yun para makaalis na kami sa harapan nila nakakairita silang harapin, pero sa loob ko ay yung apo sa tyan ko ay pumunta na sa ulo ko.

Nung pa alis kami ni Amber may biglang humawak sa kamay ko. Pag ka harap ko cute,gwapo, at mukhang mabait siya, pero hindi ko alam kung mabait ba talaga siya kesa sa apat niya pang kasama  "wait, you drop your handkerchief" inabot niya yung handkerchief ko sakin at kinuha ko nalang agad yung handkerchief ko at umalis na kaagad.

Nung nakahanap na kami ni Amber ng Bagong spot hinampas ko yung tray sa may mesa sa sobrang init ng ulo ko "makipag salitang sakanila na yung spot parang sila yung may ari ng school, bago pa nga lang sila dito."
"Ano ba yan Jessica umiinit naman yung ulo mo. Kalma lang Jess." Pinaka kalma ako muna ni Amber at uminom ako ng tubig at huminga muna.

"Wala bang kahit isa sa kanilang mabait? Useless naman yung mga itsura nila kapag ganyan silang lahat" nagmumura na naman ako kay Amber. Alam kung sumasakit na yang tenga niyang kakarinig ng mga reklamo ko pero hindi ko mapigilan yung galit ko sakanila.

"Meron kayang isa sa kanila" Ngumiti si Amber sakin at tinignan ko siya.
"Yung lalaking nag abot sayo ng panyo mo"
Ahhh siya...inabot lang naman niya yung panyo ko mabait agad? Well medjo gusto ko siya kesa sa apat na yun.

"Alam mo Amber? Bilisan na lang natin kumain ilang minutes na lang next class na natin." Kumain nalang kami ni Amber para maka balik kami agad sa classroom namin, pero hindi kami mag ka klase ni Amber sa next class namin.

Pag ka tapos namin kumain Dumiretso na kami sa aming next class. Science yung next class ko kaya dun ko pumunta sa laboratory room ng school namin.

Pagkapasok ko ng room nakita ko si John nakaupo siya, kumaway siya nang kanyang kamay at pinuntahan ko siya.

Ito nga pala yung nag iisa kong best friend na lalaki, John Ian Li. Close kaming tatlo nina Amber at ako, pero na kilala ko siya 5 years ago nung umuwi siya dito galing china kasi nag kasakit yung mom niya. Dito na rin siya nag school, kasi yung lolo ni John yung owner nitong school. yung dad niya ay business man sa china, at yung mom niya ay fashion designer sa new york pero at the moment na sa pilipinas yung mom niya. At meron siyang isang kuya at isang kapatid na babae kaso nasa china silang dalawa, si John lang yung nandito.

"Amber!" Naka ngiti ng sabi ni John, he also hugged me.

"John!, bakit ngayon ka lang dumating?" After recess na pumasok si John and why is he late kaya?.

"Well....about that, my brother, his friends and my little sister came home a few days ago. And then my brother and his friends are going to their studies here, but that's for now." Nahihiyang sabi ni John.

"And what is the purpose why you're late?" Tumingin siya sa mga mata ko.
"Well, I'm trying to find my brother earlier,pero hindi ko siya mahanap e." Umupo muna kami sa mga upuan namin at nag kwento ulit.

"Bakit mo ba siya hinahanap? hindi naman siya mawawala dito. Alam niya naman siguro yung daan niya, diba?"

"May pinapasabi kasi si lolo sa kanya, hindi ko siya mahanap e. Kung san naman siya pumunta" may kinuha si john na keychain sa bag niya at binigay niya to sakin.

"Sayo ba yan Jess? Nakita ko yan kasi dun sa garden sa school nung hinahanap ko si kuya kanina"

"Hindi to akin" binalik ko sakanya yung keychain.

"Bakit nakalagay jan yung initials mo" Kinuha ko sakanya agad yung keychain para tingnan ulit.

"Saan ba?" Hinanap ko yung nakalagay kung initials "hindi ko mahanap john"

"Ayan oh yung maliit na I.J.A" tiniro ni John at nagulat ako sa nakita ko. Ito yung keychain namin ni Oli, sakanya yung initials ko at sakin naman ay yung initials niya.

"Jess! Sayo ba yan?" Hawak hawak ni John yung balikat ko.

"Hindi, John sakanya to!" Nagulat si john sa sinabi ko. Matagal ko ng kasi gusto mahanap si Oli baka ito na yung panahon na magkikita kami ulit.

"Sino? Yung dati mong best friend? Jess, baka pumunta rin siya kanina sa garden"

Lumbas ako sa room ng walang paalam kay john wala pa naman yung professor namin. Dala dala ko yung keychain papuntang garden  hindi ko na na malayam na tumutulo na pala yung mga luha ko sa mga mata ko.

Nung dumating ako sa garden, may naka upong isang lalaki sa bench likod lang yung makikita ko.

Unting unti ako lumapit

"Oli? Ikaw ba yan?"

Tumalikod siya at.....nagulat ako sa nakita ko.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 17, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Back To You(on going)Where stories live. Discover now