Prologue

5 1 0
                                    


"PAYAT " tawag ng sampung taong gulang na kababatang babae na humahangos dahil sa pagtakbo palapit sa kanya

"Bakit?" pagtatanong niya rito habang abala sa pagsisintas ng sapatos

Humaba ang nguso nito bago magsalita "aalis daw kayo sabi ni mommy." huminga muna ito bago pinagpatuloy ang sasabihin " saan kayo pupunta?" malungkot ang mga matang nakatingin sa kanya.

" Oo taba sinabi sakin nila daddy na pupunta na daw kaming New York doon ko na raw ipagpapatuloy ang pag-aaral ko." sagot niya rito sa malungkot na boses.

Nalulungkot siya na magkakalayo na silang dalawa ng kababata niyang sobrang lapit sa kanya kahit na 5 taon ang agwat ng edad nila. Madaling makapag-adjust ng ugali si taba bagay na napagkasunduan nilang dalawa, mas gugustuhin pa niyang kasama ito kesa sa mga kaedaran niyang puro kalolohan ang inaatupag.

"Iiwan mo na ako?" naluluha nitong sabi " hindi mo na ako love? " bumagsak na ang luhang kanina pa namumuo sa mga mata nito.

Agad niya itong niyakap at hinahagod ang likod para tumahan ito sa pag-iyak
"Shhhhh!  Wag kang umiyak. Ayokong umiiyak ka. " pagpapatahan niya rito, tinuyo niya ang pisnging basa ng dahil sa luha.

"pero... Iiwan mo parin ako... " humihikbi ito

" Taba lessen to me... My daddy was decided to go on New York because of his work, pero ayaw niyang mahiwalay samin so kaylangan naming sumama ni mommy and decision ni dad yun. " pagpapaliwanag niya.

" babalik ka diba? "

Nakayuko kung sinagot ang Tanong niya
"I don't know " matamlay kong sagot

Hinawakan nito ang baba niya at nakipagtitigan Dito.

" babalik ka ha?....  Hihintayin kita. " pagkatapos sabihin ni taba sa kanya yun agad itong umalis
Bago ito tuluyang makalabas ng mismong gate ng bahay nila humarap ito sa kanya sabay Taas ng hinliliit sa kanang kamay at winagayway ang kaliwang kamay.

Babalik ako hahanapin kita pangako yan taba.


A/N : to all person na makakabasa ng story ko if ever, I'll announce you na hindi po ako Kumopya o kinopya ang lahat ng isusulat ko po dito ay pawang galing sa aking malikot na utak.
Maraming Salamat
Enjoy reading 😘😘😘

Still the youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon