CHINI-CHECK ni Alex ang laman ng komporter niya kung naroon na ba ang lahat ng kakailanganin niya sa pag-alis.
Nang maayos na ang lahat ay agad na niyang isinara iyon sabay kuha ng cellphone sa bulsa ng kanyang suot na maong short.Nakangiti si Alex ng makitang maraming text ang magulang niya bubuksan na sana niya ang minsahe ng magulang ng lumabas sa screen niya ang pangalan ng matalik na kaibigang si Malou, kunot nuong sinagot niya iyon.
" yes? " sagot ni Alex
" pasalubong ko wag mong kalilimutan ha " may magiliw na boses sa sagot ng kaibigan.
" pag may pera " sagot niya rito
" marami kang pera kaya alam kong mabibili mo yun.... Nga pala pasabi kay tita kamusta ha.. Bye Ingat sa byahe " Walang prenong sabi ni Malou sa kabilang linya at agad na pinatay ang tawag.
Napailing nalang si Alex sa sinabi ni Malou sa kanya.
Agad na niyang nilisan ang bahay niya at dumeretso na sa bahay ng kaniyang mga magulang, na-e-excite na si Alex na makarating ulit sa bahay ng mga magulang niya at makita ang mga ito.Habang nasa byahe ay pinatay niya ang air-con ng sasakyan gusto niyang malanghap ang hangin na 4 na taon na niyang hindi nalalanghap.
" Hmmmm! Fresh air... Trees... I miss it " komento niya
Sa pag mumuni-muni niya sa lugar ay tumunog ang cellphone niya na nasa dash board ng kotse.
Sinagot agad ni Alex ang tawag ng hindi tumitingin kung sino ang tumawag." yes? "
" hey love "
Natapakan agad ni Alex ang preno ng sasakyan dahil sa gulat. Inilayo niya ang cellphone at tignan kung sino ang tumawag. Josh!
" oh love " saad niya ng makabawi sa gulat
It's been 2 months since he called akala ko hindi na siya magpaparamdam
Oh well Alex you got a boyfriend na natitiis kang hindi kausapin saad ng utak ni Alex
Iniikot nalang niya ang mata" I'm sorry na busy kasi ako sa trabaho you know naman my dad "
Wala kana bang ibang alibay sakin kung bakit wala kang time sakin. Yan ang gustong lumabas sa bibig ni Alex pero sino ba siya para sabihin yun
" okay lang.. Buti nga napatawag ka " saad ni Alex
" kaya nga, well as of now i really mi— josh! .. Sir I'm sorry she want to see you — Josh I'm miss you, I can't wait to be with you on bed naked aga—"
Hindi ko na tinapos ang ibang salitang narinig ko sa kabilang linya at sapat na ang narinig ko para malaman na kaya pala siya busy kasi may pinagkakaabalahan siyang iba.
Well we're fair I cheat and he cheated also but the worst thing is he having sex and I'm not. What the..
Sa inis ni Alex naihagis niya ang cellphone niya sa back seat, nagpatuloy siya sa pagmamaneho habang ang cellphone niya ay tunog ng tunog kahit hindi niya tignan alam niyang si Joshua yun.
MASAYA ang bawat tao sa loob ng kabahayan bakas na bakas iyon sa mukha ng bawat isang naroon lalo na ang mga magulang niya.
" you okay son? " pukaw ng kanyang ina na hindi niya namalayang nakalapit na pala sa kanya.
" yes mom, " sagot ko
" Jake do you remember her? " tanong ng ina niya sa kasama nitong babae na kaidaeran rin ng kanyang ina.
" mom she's tita Aliah " magiliw na sagot ni Jake. " and I saw her a while ago " dagdag pa niya
" oh really? " di makapaniwalang saad ng ina niya