Chapter 6

236 3 1
                                    

"Ng ganap ng makapasok kame ng room hindi pa man nakaka-upo ng may biglang sumigaw.

"Cup cake..." agad akong napalingon sa may ari ng tinig na nasa labas ng room namen!

"OMG...Cup cake si Yexel..." kinikilig na wika ni Julia kulang na lang maihi siya sa sobrang kilig.

"Habang nakatingin naman ako kay Yexel na may dalang bulaklak at ngiting ngiti.

"Oh! Yexel napadaan ka diba..?" sa kabila ang Room niyo nakangiti pang tanong ko. ng makalapit ako sa kanya

"Yup! para sayo! sabi niya sabay bigay ng kumpon ng mga bulaklak nag tataka man agad ko na din naman itong tinanggap

"Para saakin ito...?"  hindi ko mapigilang mag tanong.

"Ahm gusto ko sanang....hindi pa man natatapos ang pag sasalita nito ng may mag salita sa likod nito.

"Yexel Del Gado...wika ni Tristan Tsk..nakalimutan mo yata ang room mo sabay akbay nito kay Yexel

"Hindi mo ba alam na tiretoryo ko ito! ang yabang talaga nitong si Tristan ang sarap lang pumatay pag ito ang kaharap at kausap mo eh!

"Tristan...hindi naman yata masama kung puntahan ko si Althea. matapang na wika ni Yexel. at tinapunan ng masamang tingin si Tristan

"Sino may sabi sayong hindi masama....at saka bumitaw ng akbay si Tristan kay Yexel at bago pa man sila mag away pumagit na na ako!

"Wait sandali nag aaway ba kayo...tanong ko sa kanila ng bahagya na akong nasa gitana nila.

"Pero na gulat ako ng biglang hilahin ni Tristan ang kamay ko...Tristan anu ba ang ginagawa mo nandudulat ang matang tanong ko sa kanya ang sakit ng hawak niya huh! akin siya seryosong wika nito kay Yexel what tama ba ang narinig ko kanya daw ako!

"No...Akin siya Si Yexel na hinila rin ang isang kamay ko serouisly pinag aagawan ba ako ng dalawang kumag na ito.

"Bitawan mo siya sigaw ni Tristan na halos maputol na ang litid sa galit!

"No...nagmamatigas naman si Yexel at parang walang balak mag patalo sa kausap!

"Hoy...ano ba nasasaktan na ako! at pilit kong hinihila ang mga kamay ko pero pareho silang nakakapit ng mahigpit saakin!

"Sabi ko bitawan mo siya...ulit na sigaw ni Tristan...

"Bakit ko gagawin iyon! matatag na wika ni Yexel ang sarap lang pag untugin nitong dalwang ito ang sakit na ng kamay ko sa kahihila nila!

"Ano...ba tumigil na kayo galit na sigaw ko sa dalawa at marahas kong hinila ang kamay ko!

"kung gusto niyo mag away pwedi ba huwag niyo na akong idamay at nag mamadali na ako nag lakad at iniwan ang dalawa Excuse me galit na sigaw ko sa noo'y mga nakapalibot na student sa aming tatlo!

"Cup cake...nakasunod na tawag saakin ni Julia Cup cake Ok ka lang concern na tanong niya saakin ng umupo siya sa tabi ko!

"Ok lang ako walang ganang sagot ko!

"Nag daan ang ilang oras at Break time na namen...pababa kame ni Julia ng building ng madatnan namen si Tristan sa dulo nito naka cross arms habang nakasandig sa wall anu na naman kaya ang problema nito at sino na naman kaya ang hinihintay nito dito!

"Hawak ko ang kamay ni Julia at nag mamadali kameng bumaba kahit pa madadaanan namen siya malapit na kame sa tapat niya kalahating hakbang na lang ng bigla niyang sipain nito  ang balding may laman ng tubig. na dala ng janitor at pansamantalang ibinaba sa harap nito.

"Nganga kameng nagkatinginan ni julia at ang mejo may edad ng janitor.

"Bakit mo sinipa yung balde...galit na sita ko kay Tristan na naka cross arms parin at parang walang ginawang masama.

"hehehe tumatawang wika niya wala lang trip ko lang....ganyan ako mang trip Althea...so anung ibig sbihin niya nag mamalaki pa siya kung hindi ko kilala itong lalaking ito iisipin kong baliw to.

"Naawa naman ako ng damputin ng matanda ang balde at umalis ulit malamang papalitan na naman nito ang tubig at aakyat ulit panibagong hirap na naman ang gagawin nito ang hirap na nga ng maghapong trabaho niya lalo pang pahihirapan ng Tristan na ito!

"At natutuwa kang nakikitang nasasaktan ang mga pinag titripan mo...hindi ko mapigilan ang sarili ko dahil sa inis na nadarama dito!

"Yes! Althea specialy you...ah! ganoon so talagang hindi siya titigil at gusto niyang nakikita akong nasasaktan huh!

"Bakit hindi mo subukan....hamon ko sa kanya Cup cake si Julia na pilit hinihila ang kamay ko pa baba ng hagdan  Julia pwedi bang mauna ka na pag tataboy ko kay Julia No...Cup cake tarana Don't mind him let's go at pilit niya akong hinihila

"Mom Althea narinig kung sigaw ni Raul sa baba ng hagdan....may problema po ba...? tanong niya ng makalapit na sa amen!

"Ahh! Wala Raul Bakit...nandito ka at pilit akong ngumingiti sa harap nito kahit na inis na inis ako kay Tristan na nakatitig parin saakin habang nakatayo sa harap namen

"Mom kanina pa po kayo tinatawagan ng daddy niyo pero hindi kayo makontak kaya pina-check niya po kayo saakin mahabang litanya ni Raul oo nga pala na low bat kanina ang battery ko nakalimutan ko naman puntahan si Raul para sabihing low bat ako ugali na kasi ni daddy na lagi akong tinatawagan pag na sa school na ako!

"Ok lang ako Raul na lowbat lang battery ko nakangiti kong paliwanag sa kanya pero maya-maya lang ay nag ring ang talapono nito!

"Mom daddy niyo po sabay abot nito saakin ng kanyang telepono Hello...Dad bungad na wika ko

"Hello Hija! kanina pa kitang hindi makontak nag aalalang wika niya sa kabilang linya hindi ko tuloy maiwasan ang ma guilty dahil sa daming trabaho ng daddy ko pinag aalala ko pa siya

"Dad sory na lowbat ako...kagat labing sabi ko! Dad don't wory about me ok walang mang yayaring masama saakin dito nandito si Raul remember hindi niya ako pababayaan! para mawala ang pag aalala ni nito!

"Iyon lang at nag paalam na din naman ito! agad kong ibinalik kay Raul ang phone niya! Thanks Raul...wala po iyon mom nakangiti habang isinisilid sa kanyang bulsa ang sarili nitong telepono!

"Sige po Mom...babalik na ako sa sasakyan pagpapaalam nito! at agad ng tumalikod pero hindi pa man ito tuluyang nakakababa ng hagdan ng tawagin ko ito dahil na alala kong tanghalian na inaalala ko din naman ang mga ito dahil sa pagiging tapat nila sa daddy ko!

"Raul...tawag ko dito at agad namang lumingon ito saakin! kumain na ba kayo tanong ko sa kanya Hindi pa po mom! kamot ulong sagot nito!

"Tawagin mo si Larry hihintayin ko kayo sa Canteen sumabay na kayong kumain saamin invite ko sa kanya naku! huwag na po mom nakakahiya po sa inyo! Just call Larry i'll be waiting on canteen sinadya ko pang seryosohin ang boses ko!

"Wala namang nagawa ito Sige po mom tatawagin ko lang si Larry kamot ulong wika nito na ikinangiti ko naman at agad ng umalis ito!

"habang nananatili paring nakatingin si Tristan at nakatayo sa harapan namen! matapos mawala si Raul sa paningin namen hinila ko na rin si Julia! dahil gutom na gutom na ako hindi ko na din pinansin si Tristan

"Cup cake bakit may body guard ka naguguluhang tanong ni Julia! hindi naman ako makapag sinungaling sa kanya kaya sinabi ko na din ang totoo habang nag lalakad kame sa papuntang Canteen!

Arranged Marriage to my EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon