Chapter 2

11 0 0
                                    

Andito ako ngayon sa canteen. Habang hinihintay ko yung inorder kong pagkain, nahagip ng mata ko si Danico may kausap siyang babae, maganda ,mukhang model, feeling ko second year palang at base sa uniform niya nasa star section rin. Kahawig ni Danico.

Danico is the only guy na nakuha yung atensyon ko, yes nagkaroon na ako ng ex pero hindi naman ako nabaliw dun,makapal yung mukha nun eh. Nevermind. As I said, nakuha ni Danico yung atensyon ko, like right now, nakatitig ako sakanya kahit hindi ko alam kung bakit. Aishhh

"Shane?" bigla akong napa ayos ng upo nung may tumawag sakin mula likod.

Pag lingon ko, goshh si Danico pala. Paano siya agad naka punta jan?

"ah hi?" walang expression kong sagot, like I always did naman. "bakit?"

"wala" sabay alis

What the fuck? Gwapo nga siya weird naman. Type ko sana kaso parang tanga. Nakaka turn off. Bahala na nga siya jan!

Pagkatapos kong kumain pumunta ako sa dance studio.

Aside from being a model, I'm also a dancer. I can also sing pero hindi ko lang na i enjoy ang pag kanta kaya tinigilan ko na, pero until now I still play instruments but I dont sing.

I connect my phone to the speaker at naghanap ng magandang music. Pinatugtog ko yung Tip toe ni Jason Derulo. At nag umpisang sumayaw.

"I think nagkamali ako ng room na pinasukan, hay nako, pero infairness, magaling ka palang sumayaw kahit ting ting ka?"

May narinig akong nagsalita kaya napahinto ako, pag tingin ko hindi ko pala kilala.

"Ting ting? Are you blind? I'm not that thin naman. I have perfect boobs and waist, my hips are perfect, for your information I am a model! And I dont let myself being insulted." Sabi ko.

"Also, we're not close, kung maka pagsalita ka jan akala mo kilala kita? Hindi ko nga alam ni pangalan mo!" Dagdag ko.

"Napaka ingay, hindi bagay sayo" sagot niya.

Napatahimik ako. Hindi naman talaga ako madaldal eh, kahit may gusto akong sabihin tinitikom ko nalang yung bibig ko kasi tinatamad akong magsalita minsan. Pero ngayon I don't know what happend. My personality just changed.

Personality? It only changed kung padating na yung period ko.

PERIOD!?

Dali dali kong kinuha yung gamit ko at patakbong pumunta sa CR.

Pumasok ako sa bakanteng cubicle at tiningnan kung dinatnan nga ba ako?
Pag tingin ko, punong puno na ng pulang likido yung underwear ko.

Nakakahiya!!

Napaisip ako kung kelan pa to dumating, nakakainis hindi ko manlang napansin.

Pumunta ako sa locker ko at kumuha ng extra underwear at sanitary napkin.

Pabalik na ako ng CR ng naka salubong ko si Danico.

"Shane, kanina? I was about to tell you na may red stain sa uniform mo. Hindi ko lang nasabi kasi nahihiya akong may makarini--." hindi niya na natuloy yung sinasabi niya dahil bigla akong tumakbo palayo sakanya.

Sobrang kahihiyan na yung nangyari sakin ngayong araw.

Napag desisyonan ko na umuwi nalang. Tinawagan ko nalang si Mang Edi yung driver ko.
Hindi na rin ako pumasok sa ibang subject.

~~~~~~~~~~~~~~Bahay~~~~~~~~~~~~~

Pag dating ko sa bahay, hinanap ko si manang Wawa asawa siya ni manong Edi.

"Manang Wawa, nandito po ba si Taki?" tanong ko kay manang.

Si Taki ay anak nila manang, matalik ko siyang kaibigan. Magkaiba kami ng pinapasukang paaralan pero updated siya lagi sa life ko at ganun din ako.
Lima kaming magbarkada, yung isa nasa US yung dalawa nasa Korea.

"Nasa likod ata anak, teka tatawagin ko. Magbihis ka na muna at papa akyatin ko nalang siya sa kwarto mo ha" sabi niya.

"Okay po manang."

Umakyat na ako sa kwarto ko. Pumasok ako sa walk in closet kong napakalaki. Mahilig kasi akong mag tambak ng collection ng mga sapatos, damit, make up's, at perfume.

Nag hanap ako ng damit pang alis.

Napili ko yung highwaisted ko na shorts color black at fitted na croptop na color mint green. Kumuha rin ako ng sapatos na color mint green with a touch of black and white.

Nag sisimula na akong maglagay ng light make up ng kumatok na si Taki kaya naman sinalubong ko siya sa pinto.

"Ano nanaman bang plano mo sa buhay mo Shane?" Bungad niya.

Nginisihan ko lang siya. Alam kong alam niya na yung ibig kong sabihin.

"Sana naman tinawagan mo ako no? Hiyang hiya ako sayo reding ready kana." Sabi niya na may kasamang pag irap.

Yan yung gusto ko sa kanya eh.Maldita pero masayang kasama,hindi rin siya plasric kasi prangka siya. Pareho kami ng ugali kaya nagkakasundo kami lagi. Mas matanda siya sakin ng 1 year. Ka edad niya yung kuya ko. Hindi naman sila mahirap eh. Napabait lang ng pamilya nila at pinili nilang manilbihan sa amin kaya naman napakalaki ng sweldo nila. Mag kaiba kami ng paaralan ni Taki pero hindi naman siya public school. Actually maganda nga yung school nila eh, sister school ng school namin, nasa kabilang kanto lang. 😅

"Taki pinag handa na kita ng susuotin nasa closet na." sabi ko habang nag be-blend ng eye shadows ko.

"Maliligo lang ako" sabi niya.

"Hindi ka ba naligo kanina?" tanong ko.

"Naligo na ako, alam mo naman diba? Ayaw kong nag susuot ng damit na hindi ako fresh? Maarte ako diba?" sabay irap.

Kung hindi lang ako nag be blend ng eye shadows ko kanina ko pa yan na sampal, siya lang yung sumasagot sakin ng ganyan ha.

Ay joke. Tatlo na pala sila, dagdag nyo yung dalawang lalaki kanina.

Aishh na alala ko nanaman. Kumukulo ulit yung dugo ko.

"TAKIII BILISAN MO JAN HA!" sigaw ko kasi nasa banyo na siya eh.

Marami pa akong ikekwento sakanya kaya nag madali na ako. Tapos na akong mag ayos pero hindi pa siya tapos maligo kaya nag bukas na muna ako ng twitter.

Habang binabasa ko yung mga tweets ng mga finafollow ko may nabasa akong tweet.

@brentthegwapo

Saw a girl dancing kanina, I called her ting ting, bro@mentioning my ex's name, you're an asshole. Bat mo siya sinayang? Kukunin ko siya sayo tandaan mo yan.

Replies..
@justin
Bro it's fine with me. Hope you can be her ex also😂 Goodluck bro mabangis yan,di nga ako naka isa jan.
@KitAllison
Bebe @shane ang tanga mo nagkaroon ka ng ex na katulad neto? Eww lang.

Hahaha ang kapal talaga ng mukha ng ex ko no? Hindi nalang ako nagreply.

Kilala pala ni justin yung lalaki kanina? Brent huh? HA HA!

Tinawagan ko yung dean sa school at sinabing pa alisin si brent sa school.

"Okay dean thank you so much." paalam ko.

"Why did you kick another student? Grabe ha hindi mo manlang pina abot ng isang araw?" Sabi ni Taki.

Tapos na pala siyang mag ayos. Kaya niyaya ko na siyang lumabas.

A/N:
Soon nalang yung chapter 3 matutulog na ako😅

Thank you for reading. I love you all Daisy's muahhhhh

My Extra Ordinary LoveWhere stories live. Discover now