CHAPTER 1 NOT AGAIN!!

6 0 0
                                    


Aprodhite's POV

  It's been a 4 years since I left the country, I miss the  polluted air HAHAHA kidding, It's feel nice to be back again...

"Mommy," naputol ang aking pagmumuni muni dahil sa pagtawag sakin ng aking anak he's name is ROWY EZE SANFORD, 3 years old...na sya this year at dahil kailangang asikasuhin ni Daddy ang naiwang company nya dto kaya kami umuwi, pumayag agad ako dahil miss na miss ko na ang aking bestfriend ilang taon ko na syang hindi nakikita...

"Yes, munchkin?" Saad ko sabay luhod..

"I'm sleepy po" nakangusong sabi nito..

Ayan kasi d natulog sa byahe gusto daw nyang panoorin ang mga ulap.

"okay po munchkin ko, let's go", hinawakan ko ang kanyang maliit na kamay at ginaya sya patungong sasakyan...

Makalipas ang dalawa't kalahating oras bago kami makarating ng bahay, mga maid lamang ang sumalubong samin ng tinanong ko kung asan si Daddy nasa office na daw at may meeting pa daw sya ng sobrang aga...

Nauna sya samin ni Eze dahil minamadali nya lahat minsan nalang namin sya makasama pero naiintindihan ko nmn besides nangungulila pa yun kay Mommy...

Mommy past away 2 years ago because of Leukemia(cancer of the blood), I too can't easily moved on... Mahal na mahal namin sya, buti nga daw at nakita pa nya ang Apo nya at nakasama...

Naiiyak na nmn ako hayyysss...

Kinaumagahan

Pagkagising namin ni Eze nag ayos na kami dahil dadahil ko sya sa kinder na malapit sa school na papasukan ko si Yaya Anya nalang ang bahala sa kanya...

Pagpasok ko sa Schidst *(skidst)* University, wala pa ring nagbago napakaganda at classic parin nito may mga nadagdag lang na buildings dto.. Malaki at Malawak ang University at mukhang nakauwi nmn na sya malabong magkasalubong  kami....

Room 120... hmmm West Side Engineering Building...

Nakakailang tuloy dahil pinagtitinginan nila ako, well ako lng nmn ang nakacivilian white lady v-neck ang pangtaas ko at faded jeans, nakabun ang buhok ko dahil mahaba ito na hanggang bewang ko na tinatamad ako magpagupit eh...

Ng nasa tapat na ako ng aking magiging classrooom, kumatok ako dahil mukhang may Professor na loob pinagbuksan nmn  ako..

"Yes Miss? How can I help you?" Tanong ng isang professora sakin, mga nasa 40 plus na tong guro na to  dahil naglalabasan na ang mga wrinkles niya...

"I'm a  transferee, Maam and based on my schedule this room is my first subject for the day," napaenglish tuloy ako..

"Oh! C'mon in Miss....? Nakangiting tanong nito.

"Aprodhite Ace Sandford , Maam" tugon ko nmn...

Pagpasok ko konti palang sila...

"Introduce yourself Miss Sandford." Utos nito sakin...

"A pleasant morning everyone, I'm sure some of you all ready know who am I but for who those who do not, I'll introduce myself, Aprodhite Ace Sandford, I'm looking forward to the bond we can share for the whole year, that's all thank you" sabay yuko ko..

"I really like your accent Miss Sandford, are perhaps a half-blood?" Nakangiting tanong ulit ng aking professora..

" Yes, Maam I grew up here in the Philippines and I graduate here in high school and I studied here for college but unfortunately, My Daddy flew back to London for some personal matters and take us there, and a year ago we decided to live again here..." mahabang sagot ko

" Okay Miss seat where ever you want"..

"Thank you maam..." saka ako naglakad papuntang pinakalast na row..

After 5 minutes...

***BLAG***

Napitlag tuloy kami lahat dahil sa pagkabalibag ng pinto at pumasok ang isang taong hindi ko inaasahang makikita ko ngayon..

Para akong tinakasan ng dugo sa nakita ko, isang lalaking matangkad actually mas lalong tumangkad, nagmature ang pangangatawan, maliiit na mga mata, matangos na ilong at maninipis na labi...

"Mr. Floyd, how many times do I have to tell you not to kick that damn door" galit na saad ng guro sa taong yun.

"Sorry, Maam I thought no one's here" ngising aso na sagot nito...

Bumunting hininga nalng ang professora at binaling nmn ng lalaki ang kanyang tingin kaya napayuko ako at umob ob sa aking mesa...

Wow!! malas namn at mukhang katabi ko pa ito...

** Ring Ring Ring**

Ibig sabihin tapos na ang unang subject ko yes saved by the bell.. sumilip ako ng onti at nakapikit ito, maamo pa din ang mukha pero hindi ang ugali... bumilis tuloy ang tibok ng puso ko...hala hindi pwede to alam ko okay na ako makalipas ng ilang taon... tumayo agad ako at kinuha ang mga gamit ko malapit na ako sa Pinto ng biglang may humigit sa braso ko...

Automatikong napatingala ako at sumalubong sakin ang mga matang pilit kong kinakalimutan hanggang ngayon...

Pabilis ng pabilis ang tibok ng puso ko...

"My Ace," yun lng ang lumabas sa bibig nya..

Hinigit ko pabalik ang braso ko at tumakbo paalis bago ako makalayo narinig ko pa syang nagmumumura doon...

Dumiretso ako sa CR at pinakawalan ang mga luhang namumuo mula ng mahawakan nya ako nakaramdam ako ng kuryente pagkadikit ng balat ko sa balat nya...

Oh! No! NOT! again!

******************

...Taking The Goddess Back...Where stories live. Discover now