Napatunayan ko na rin na tama ang isang kasabihan.
Na nasa huli pala talaga ang pagsisisi.
1993 ng naisip ng mama at papa ko na dito na kami manirahan sa quezon city. galing kami sa manila sa ilalim ng ayala bridge. magulo ang pagkakatanda ko sa lugar na pinanggaling namen.
wala akong kinagisnang probinsya at mga kamag-anak. tanging immediate family lang ang alam ko..
not until nang bigla bigla na lang sinabi ni mama na dito na titira mga kapatid at magulang nya na mula sa probinsya. somewhere in bacolod if im not mistaken..
isa lang naman ang naramdaman ko noon. excited ako na magkaroon ng kamag anak.
tumbling na lang ako sa gulat na malaki pala ang pamilya ni mama bukod sa lolat lolo ko eh 12 pala silang magkakapatid.
lumipat na nga kami nila mama papa at ate dito sa payatas quezon city.
grade 2 ako nang mga panahon na iyon sa isang private school.
til 4th year high school.
hindi ko na nagawa makapag college gawa ng bukod sa di ako matalino ay napakalandi ko pa ng mga panahong iyon (y2k).
kalalaki kong tao ay napakalandi ko talaga nun. uso pa kasi ang party party (sayawan) sa lugar namen kahit walang fiesta or occassion ay may mga pasayaw sa ibat ibang phase ng lugar namen.
16 years old pa lang ata ako banat nako sa puyatan. pati sa samut saring lait ay wala ng epekto sakin. wag lang bata tyak my sipat at kotong sakin.
masaya ang maging bakla. not until nakilala ko c jong jong....
sya lang naman ang pinaka gwapo sa barangay namen. para sakin sya ang mistisong batang version ni piolo pascual.
pero di tulad ng ibang bakla sa aming lugar ako lang naman ang close sa family nya.. mula sa mga tiyuhin tiyahin lola pinsan mama papa at mga kapatid nya.
ginawa ko kasi lahat ng paraan para mapalapit sa kanya.. ang makatulog sa ilalim ng kabaong ng tiyuhin nya na pumanaw ang gawin ang inuutos ng mama nya sa kanya kahit malayo.
minsan nga ay naiwan pako sa isang lakad pang pamilya nila ng inutusan sya ng mama nya at e-insist ko na ako na lang ang gagawa.
lahat na ata ay nagawa ko pati ang pumasok sa skul nila bitbit ang isang kartolina na ginawa ko yung class officer nila na wala namang nagsabing gumawa ako ng ganun. nagmistulang stawker na nga rin ako. hehe iba talaga nagagawa ng may inspirasyon..
kahit walang magsabi or magutos sayo eh gagawin mo. kahit walang anong kapalit.
di naman tulad ng ibang gay stories di ko naman naramdaman na nabaliwala lahat ng ginawa ko para kay jong jong. naging mabuti naman sya sakin at pinakitaan naman nya ako ng pagpapahalaga.
yun nga lang ay bilang isa sa pinaka matatalik nyang kaybigan. hindi ko naman ikinalungkot yun.
at mas naging maganda naman ang kinalabasan. nakaka sleep over ako sa bahay nila at sa kwarto mismo nilang magkakapatid ako natutulog.
hindi ko naman sinasabi kay jong jong ang nararamdaman ko tanging sa mga pinsan at kapatid nya lang pero pabiro parin.
minsan ay naimbitahan ako ng mama at papa nya maginom dumating kasi ang isa sa mga tiyuhin nya galing ibang bansa. at walang patumpik tumpik na u-mo-o agad ako.
kasama ang sangkatutak nyang pinsan sa sala ng bahay nila inabot ng kinabukasan ang nangyaring inuman..
sa wakas ay natapos narin ang pakikipaglaban sa alak. ang mga babaeng pinsan nya sa kwarto natulog at kami namang "lalaki" lahat sa sala bukod sa kuya nyang may asawat anak. lahat naman ng pinsan at kapatid ni jong jong ay may mga itsurang masarap sa mata.
sa sofa ako pinahiga ni jong jong sa sya naman ay sa ibaba ng sofa malapit sakin kasunod ay ang mga gwapo ding mga pinsan nya.
sa sobrang paginom narin siguro ng alak ay nakatulog na sila habang nakikipag kwentuhan at asaran sakin.
sa pagkakataong iyon ay napatitig lang ako sa napaka among mukang ni payat. (jong jong) habang suot nya ang basketball short nya na nakaangat pa ang jersey na sando halos kainin ako ng sofa sa sobrang pagkakakilig ko na kalapit ko sya sa pagkakahiga napapadiin ako sa sofa na iyon.
napaka puti ng tiyan nya na may manipis ng karog kung tawagin. nang biglang lumabas ang kumareng ko si love sa kwarto nila ng kuya ni payat.
alam ni love kung gaano ang pagka-gusto ko sa brother inlaw nya. bago pa man sila magsama ng kuya ni payat ay alam nyang patay na patay ako dito kay payat.
nagbiglang out of the blue eh inabot sakin ang camera at sinabing chance mo na to bakla kunan mo ng picture ang pagtabi nyo ni payat sa pagtulog.
at sabay pumasok ulit sa kwarto nila.
umabot ng 15 minutes ang pagiisip ko na kung gagawin ko ba ang sinabi ng kumare kong iyon.
ginawa ko naman. ibat ibang pose pa nga. may kunwaring dalawa kaming tulog at mayroon ding nakapatong ang hita ko sa hita nya kahit napaka hirap ng posisyong iyon ay nagawa ko ng hindi sya nagigising.
hanggang sa biglang nabitawan ko ang camera at di sinasadyang nahulog iyon sa gitna ng dalawang makinis nyang mga hita.
sa nangyaring iyon ay bilang gumalaw bahagya ang kung ano man ang nasa loob ng basketball short nya at biglang umarte akong tulog na dilat ang mata para siguraduhing my gumalaw sa loob ng short ay sinubukan kong hawakan at idiin ang aking daliri sa nasabing short. at ikinagulat ko ang naramdaman ko sa short. ang lakas ng kabog ng dibdib ko. magkahalong takot at pagkasabik ang nadama ko ng mga oras na iyon.
ganun pa man naisip ko parin ang magandang pagtrato sakin ng pamilya nila at lalo na ni payat sa tulad kong bakla.
kaya ginawa ko ay kinuha ko ang camera at tinanggal ang film. wala pa kasing digicam noon.
umuwi ako sa bahay namen gawa ng di rin ako makatulog dahil narin siguro sa kilig na nararamdaman ko pagkatabi ko sya..
mula noon wala parin namang nagbago sa daily ruitin ko.. madalas parin ang pagpunta ko sa lugar nila at pagtambay doon.maliban na lang sa pagtulong ko sa bahay nila.
tila tinamaan at ako ng guilt feeling sa kalokohan kong nagawa ng araw ng inuman na iyon.tumatak sa isip ko na di magandang gawain iyon sa mga taong nagbigay ng tiwala sayo.
naikwento ko ito sa isang matalik kong kababata. si kevin ay kalapit bahay namen mula pa ng lumipat kami dito sa payatas.
madalas ikinikwento ko sakanya ang mga nangyayari sakin araw araw. alam kong wala syang interest sa mga kwento dahil di naman sya tulad ko. straight guy si kevin tulad ni payat my sariling itsura din sya tulad ni payat.
ako si kevin at ang isa pa nameng barkada na si jp ay madalas magkakasama. silang dalawa ang madalas kong kasama kapag di ko trip ang magpunta kana jong jong.
minsan ay sinasama ko sila sa kalapit na block ng street namen para maginom dito ay nakilala nila ang kybigan kong si alex. bakla din si alex pero di tulad ko c alex ay matalinong tao may marangal na trabaho may pinag-aralan at disente.
natipuhan ni alex si jp kasi naman jolly ito at mas gwapo ng higit kay kevin. madalas kami kana alex umiinom at napapadalas narin ang pagtulog nameng tatlo sa bahay nya