School
So school naman.. dito na kita madalas nakikita na. Parehas tayong grade 10.. Magkaiba nga lang ang section.. Twing recess, labasan, o papasok.. Lagi kitang nakikita. Kapag lalabas ako ng room unexpectedly, nakikita din kita..
So first gathering ng G10 students under the supervision of ma'am (So lemme name nalang si ma'am as ma'am 'norri') norri, a MAPEH coordinator e nagpasagawa ng isang performance na entitle as 'Your face sounds familliar' na kung saan pinagsulat kami ng mga favorite naming singer, pinasa (Just here in the phi.) And then, pinabunot kami isa isa at yung matatapat sa'min e gagayanin namin mula gestures, the way that the singer sing, and so on..
So here it goeeeees. Tantanaaaaaa..
Si Yeng Constantino nabunot ko.. Actually gusto ko yung mga kanta nya pero nakakahiya talaga. Hahahaha. Para sa grade sa Music, wala kaming choice kundi gawin..
Yung mga unang performer e sa klase lang nagpeperform.. Sinundan ng pangalawa.. At pangatlo na. So kasama na ako sa pangatlong beses na performer na yun. Kung bakit naman, ang nangyari e sa school gymanasium pa kami magpeperform na kahuli hulihan na.. At ang masaklap pa e, hindi lang ang klase namin ang makakapanuod at makakaparinig.. Kundi yung lahat ng handle ni ma'am na last performer na'rin.. Sheyt, so it means, kasali yung section nila na makakapanuod kasi adviser nila si ma'am norri. (Uh-oh)
Ang daya daya kasi.. nakakahiya sheeeeeeems..
Ito na yung araw kung saan magpeperform na kami.. Nakakatense grabeeeee.
I simply wear a blue long sleeves with an open button and white sleeveless shirt sa loob. Nakamaong shorts naman ako sa pambaba. And High heels sa pampaa. I curl my hair too and simpleng simpleng make up lang sa tulong ng mga bestfriend ko.. So i copy yeng constantino's style..
I choose to sing, 'After all' by yeng constantino ft sam milby.. Ito yung song na napili ko sa mahigit dalawang linggong preparasyon.. Ilang beses ko din tong pinaractice ng pinaractice. Sadly, nung mismong kaarawan na e may sipon ako.. Hirap ako magsalita. May matataas na nota pa naman yun. Lalo tuloy akong kinakabahan..
Tapos na akong magprepared.. Pagkalabas ko ng CR at pabalik nako sa classroom namin e, pinagkakaguluhan na ako.. Kesyo ganto ganyan daw, bagay daw sa'kin, amputi ko daw, ang ganda ko daw.. Meron pa ngang iba na nagpapicture..
Pero di pa rin humupa yung kaba ko..
Etoo naaa. Pinatatawag na ang lahat sa gym. Kabadong kabado na ang lola mooooo. Hoooooooo. (Inhale Exhale) Pahirap pa tong heels ko na kailangang nakahawak pa ako sa mga bestfriend ko kasi di ako sanay na nagsusuot ng ganto (too girly, ewwwww)
Finally nandito na kamii. Well, by the way.. May usapan nga pala kami nung isa kong bff na magpapicture daw ako dun kay ano.. (Lemme name nalang yung lalaki sa kwento na'to as 'Jay') So magpapicture daw ako mamaya kay Jay.. Ezzzz din tong bestfriend ko e. Di na nga ako magkandamaliw sa kaba ko, dinagdagan pa yung lalong magpapakaba sakin -,- .. Nagstart ng magdatingan yung iba pang section, at kahuli hulihang dumating yung section nila.. Di ko na sya hinanap pa kasi nahihiya na talaga ako, at kabadong kabado. Tinawag ako nung isa kong klasmeyt tapos may tinuro, pagtingin ko dun sa tinuro, ikaw yun.. Presentor ka din pala.. HAHAHA. Natatawa ako dun sa suot mo, babae siguro gagayanin mo kasi may boobs ka ^_^ Nakasuot ka ng polo shirt tapos pants and then sapatos sa paa. Nakamake up ka din, tapos may kulay yung buhok..
Nagstart na yung mga kumakanta.. Second to the last na kakanta ang section namin.. So 12:30pm ang pasok ko hanggang 7:00 ng gabi.. Inaabot na ng hapon, halos magdidilim na nung magstart sa section namin.. Paalis alis ako nun kasi inihiwalay na yung mga performer sa mga tapos na.. So sa may right side nakapwesto yung mga performer. Section nyo naman yung last na magpeperform kasi advising class naman kayo.. Madami na akong kilala sa mga kaklase mo. So back to the topic.. Pag tayo ko kasi tinatawag ako ng mga bff ko, dumaan ako sa may likod.. May nagpapicture sa'kin muna, kilala ko naman yung nagpapicture. (Feeling maganda si ateng, hahahaha. Dami fans pakshyt -,-) Nakarating na ako sa mga bff ko, tinopic agad nila sakin e yung pagpapapicture ko kay jay.. I'm kinda shy.. Utang na loob naman kaseeeeeeeee. Wala akong choice kundi pumayag, pero di ako ang magaapproach. Duh! So kasama ko yung isa kong frenny papunta sa section nila jay..
Hinanap namin sya pero wala sya.. Di ko makita e. HAHAHAHA. Natutuwa tuwa pa ako kasi baka hindi matuloy.. Pero ang galeng din naman kasi itong kasama ko e nagawa pang magtanong.. Nagkataon naman na itong pinagtanungan e super close ko na kaklase nya.. Si Ayra,
Tinanong muna ni ayra kung bakit, tapos sinabi naman na ganto ganyan.. WTF.. Laki ng ngiti ni ayra sa'keeeen. Tapos sabi nya 'Sige, hanapin ko lang.. Wait,ako bahala sa'yo..' waoooo.And then maya maya, kasunod na nya itong si jay.. So wao. Sinabi na pala ni ayra ang pakay namin.. 'Oh game na, tabi ka na dun cii.' Sabi ng frenny ko.. Di na ako nagpapilit pa kasi kusa na akong lumapit sa kanya..
One two threeee click! 0_0 Isang ngiting tagumpay ang binigay ko sa picture na yun, well, ganun din sa kanyaa. After nung picture e nagthank you lang ako sa kanya at tumalikod na.. Di'ko ata kinaya yung ngiti nya heaaaaaven !'! Dali dali akong lumayo dun together with mah freeeeenny. Pagbalik namin sa mga bff's ko e pinagkaguluhan nila yung picture namin.. Kilig na kilig ang mga bwiset!.
Move on sa picture kasi nabunot na ako sa kakanta.. Kabadong kabadooo na talaga akkoooo. HUHUHU..
Binabaybay ko na ang baitang ng hagdan papuntang stage.. Hawak hawak ko ang microphone at di ko maiwasan ang manginig.. Habang nagseset up sila. Tumingin ako sa crowd.. Nakaupo ka na sa arm ng chair, sobrang tutok na tutok ang lahat sa nasa stage--at ako yun.. Yung katabi mo na kilala ko din e may hawak na printed na 'Go' at tinataas nya.. Marami naring nagchecheer saken lalo na sa section nyo at section ko, pati na rin yung ibang medyo kilala ako.. Dagdag kaba na namaaaan.
Nagstart na ang intro ng kanta ko.. I sing it like i was just telling a story, hindi ko ininda ang pahirap ng aking pagkanta dahil sa sipon ko.. I sing it, like your the one whose just watching.. I finish the song, at sa kahuli hulihan nun, bago ako bumaba e may sinabi ako
....'dedicated this to you.. kuyang nakasama ko kanina sa picture.. Thank you' ewan ko kung naintindihan ba ng crowd yung sinabi ko, tapos dali dali akong bumaba.. Halos takbuhin ko na yung pagitan ko at ng mga bestfriend ko..
Cii, ano yung sinabi mo? Bungad sakin nung isa kong prend..
Ah wala yuuuun. Yessss, di nga nila naintindihan, kase aside from maintindihan man nila. Di rin kaagad ng iba marerecognize kung sino yun kasi madaming ako nakasama sa picture..
Andaya nga lang kasi nung matapos na yung sa section namin e pinabalik na kami sa room para sa last subj. namin na yung teacher e ayaw ibigay yung oras nya.. Sayang kase di ko man lang napanuod si jay.. Haysssssss. Daya dayaaaaa #_#
So move on naman sa 'Your face sounds familliar..
Hip-hop@Cheerdance
Nung mga panahong yaaan. Sobrang close na tayong dalawa. Hahahaha. Sobrang haba na rin ng convo natin nyan.. Nandyan na yung mga 'i miss you' imissyou keme keme. Tsaka, madami na tayong alam/kwento both side. Family matters. At kung ano ano pa na halos araw gabi e magkausap tayo. ,Hahahaha. Wala naman masyadong ganap dyan na memorable para saken, maliban na lang yung pagpuri mo na magaling na akong kumanta e magaling pa sumayaw..
-to be continue-
YOU ARE READING
Thank you and Goodbye
Non-FictionSomewhere between all our laughs, long talks, stupid little fights, and all our lame jokes... I Fell In Love.💕 You caught my eye from a mile away.. That's how i first saw you.. 'Ito na ang huling beses na sasabihin ko sa'yong... 'Gusto kita' 🙂😌 ...